Nông nghiệp Bạc Liêu: Nhân rộng những mô hình điểm sáng

Thứ Sáu, 02/07/2021 | 15:02

Lĩnh vực nông nghiệp được xác định là trụ đỡ trong phát triển kinh tế của Bạc Liêu. Trong quá trình phát triển của hoạt động sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, trong đó có mô hình là điểm sáng đã và đang được nhân rộng.

Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao siêu thâm canh trong nhà kín của Công ty Việt Úc - Bạc Liêu.

MÔ HÌNH CÁNH ĐỒNG LỚN

Từ mô hình cánh đồng mẫu lớn rồi tiến đến cánh đồng lớn (CĐL) đã tạo nên cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp của Bạc Liêu. Trong 6 tháng qua, toàn tỉnh xây dựng mới 12 CĐL với diện tích canh tác 3.561ha (trong đó, huyện Hồng Dân 6 CĐL với 1.425ha, huyện Phước Long 4 CĐL với 1.564ha và TX. Giá Rai 2 CĐL với 572ha), nâng tổng số lên 50 CĐL với diện tích canh tác 23.146ha. Từ đầu năm đến nay, các công ty, doanh nghiệp đã liên kết bao tiêu 37.357ha và tiêu thụ gần 271.000 tấn lúa.

Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Mô hình CĐL mang lại hiệu quả rất cao nên thị xã chỉ đạo nhân rộng mô hình này trong thời gian tới. Bởi khi thực hiện, mô hình sẽ hình thành được các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX), từ đó liên kết nông dân cùng sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm”.

Mô hình CĐL là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp bền vững. Bởi đây là mô hình gắn kết nông dân trong sản xuất, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và thực hiện chuỗi liên kết khép kín. Cho nên, để thực hiện hiệu quả mô hình CĐL trong thời gian tới, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn, doanh nghiệp tham gia phải xây dựng vùng nguyên liệu, bao trọn gói từ khâu đầu vào đến đầu ra của sản phẩm. Về phía ngành Nông nghiệp, cần nâng quy mô CĐL từ vài trăm lên vài ngàn héc-ta, đồng loạt sản xuất từ 1 - 2 loại giống lúa. Mối quan hệ “4 nhà” ở mô hình này cũng cần sâu sát hơn: Chính quyền địa phương kêu gọi các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hợp đồng bao tiêu lúa cho nông dân; còn các THT, HTX ở các CĐL đứng ra ký hợp đồng với công ty, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm do nông dân làm ra.

Thu hoạch lúa trên cánh đồng lớn ở TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

MÔ HÌNH TÔM CÔNG NGHỆ CAO

Nuôi tôm công nghệ cao (CNC) của Bạc Liêu được xem là mô hình tiên phong của cả nước và là điểm sáng của ngành Nông nghiệp. Hiện toàn tỉnh có 23 công ty, đơn vị và 651 hộ dân đang đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh và 2 giai đoạn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, có 7 công ty và 525 hộ dân thả giống với diện tích hơn 1.437ha, đã thu hoạch 728,08ha, năng suất bình quân gần 22 tấn/ha, tổng sản lượng 15.858 tấn. Hiện diện tích đang còn tôm áp dụng mô hình CNC là 697,93ha.

Để lĩnh vực nuôi trồng thủy sản năm 2021 tiếp tục đạt kết quả cao, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp như: đầu tư xây dựng hạ tầng từ phục vụ nuôi đến thực hiện tốt việc điều tiết nước và quản lý chặt vật tư đầu vào, nhất là chất lượng con giống. Bên cạnh đó, tỉnh cũng từng bước hoàn thiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ tôm cho nông dân.

Hiện tỉnh đã có đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm công nghiệp tôm của cả nước”. Đây là một trong những nền tảng góp phần tạo động lực cho ngành tôm của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung ngày càng phát triển bền vững. Đến nay đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật Khu nông nghiệp ứng dụng CNC phát triển tôm Bạc Liêu, tuyển chọn được 9 doanh nghiệp đầu tư vào khu này và đang lập dự toán chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng: Để Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành công nghiệp tôm của cả nước thì còn nhiều việc phải làm. Đó là đẩy nhanh tiến độ xây dựng giai đoạn 2 Khu nông nghiệp ứng dụng CNC phát triển tôm Bạc Liêu; đồng thời tiếp tục mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào khu này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Để Bạc Liêu trở thành thủ phủ tôm của cả nước, ngoài các doanh nghiệp thì người dân cũng phải tham gia nuôi tôm ứng dụng CNC để tăng sản lượng tôm nuôi. Cần quan tâm kiểm soát tốt nguồn tôm giống, quản lý vật tự thủy sản và xử lý tốt môi trường nuôi tôm… Có như vậy mô hình nuôi tôm CNC mới phát triển bền vững và lâu dài..

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.