Những mô hình sản xuất hiệu quả cần được nhân rộng

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 14:51

Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang hướng đến nhân rộng các mô hình nhằm đa dạng hóa sinh kế và nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân.

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH KẾT HỢP

Nói về mô hình kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao, trước tiên phải nhắc đến mô hình sản xuất tôm - lúa - cua - cá của ông Tăng Bình (ấp Kos Thum, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Gia đình ông Bình có 3ha đất áp dụng mô hình sản xuất kết hợp nêu trên, lợi nhuận thu được gần 400 triệu đồng/năm. Trong đó, riêng vụ lúa trên đất tôm mới đây, gia đình ông thu được 270 triệu đồng, nhờ trúng mùa - được giá. Ông Bình cho biết: “Trước đây, khi nhắc đến ấp Kos Thum là nói đến vùng quê nghèo nàn, lạc hậu. Năn, lác một thời ngự trị trên vùng đất này, nay đã được thay thế bằng con tôm, cây lúa, những sản vật mang đến cuộc sống ấm no cho người dân”. Lợi nhuận thu được từ mô hình sản xuất kết hợp đã giúp ông Bình có điều kiện xây dựng căn nhà khang trang gần 1 tỷ đồng, đồng thời mua xe ô tô phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình.

Hay mô hình nuôi vịt trong ruộng lúa kết hợp thả cá đồng của ông Hồ Thanh Tổng (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) cũng mang lại hiệu quả rất cao. Gia đình ông Tổng có 5ha đất, trước đây chỉ sản xuất 2 vụ lúa. Nhằm đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi, ông Tổng đã áp dụng mô hình nuôi cá kết hợp với thả vịt trong ruộng lúa. Sau một thời gian thực hiện mô hình, ông Tổng thấy việc sản xuất kết hợp mang lại hiệu quả cao và bền vững. Lúa ít sâu bệnh lại tăng thêm nguồn thu nhập từ cá lóc, rô phi, sặc rằn và vịt. Đây là mô hình không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái trong quá trình sản xuất. Hiện nay, mỗi năm ông Tổng thu lợi nhuận từ mô hình lúa - cá - vịt trên 500 triệu đồng.

Mô hình sản xuất kết hợp cây trồng - vật nuôi trên cùng đơn vị diện tích của ông Tăng Bình (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Thực tế cho thấy, các mô hình sản xuất đa cây, đa con kết hợp đều mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân. Do đó, ngành chức năng và các địa phương đang khuyến cáo nông dân nhân rộng các mô hình này.

Tuy nhiên, để các mô hình phát triển và đạt hiệu quả bền vững, các địa phương cần tăng cường thông tin, tuyên truyền về biến đổi khí hậu tác động đến sản xuất, giúp nông dân chủ động thích ứng, tái cơ cấu cây trồng - vật nuôi cho phù hợp. Theo đó, xây dựng các mô hình điểm, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân. Phát triển mô hình tôm sạch - lúa an toàn theo quy trình hữu cơ tiến tới đạt các chứng nhận, thương hiệu (VietGAP, ASC, Organic…) nhằm nâng cao giá trị và kết nối với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, nhất là các mô hình nuôi, trồng kết hợp trên cùng một diện tích sản xuất.

Song song đó là cần phải quy hoạch phát triển các vùng sản xuất với các đối tượng phù hợp điều kiện, không phát triển ồ ạt để cung vượt quá cầu. Quan tâm công tác cấp mã số vùng trồng, mã số ao nuôi nhằm xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa, vùng nuôi tôm an toàn, đảm bảo yêu cầu truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Đồng thời, có những chính sách đầu tư, hỗ trợ thử nghiệm các mô hình sản xuất mới; thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo hướng nâng cao chuỗi giá trị gia tăng và phát triển bền vững; xây dựng thương hiệu lúa, gạo chất lượng cao, tôm sạch và các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu Bạc Liêu...

Đánh giá về các mô hình sản xuất kết hợp, ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Thời gian tới, Sở Nông nghiệp sẽ tiếp tục chuyển giao các mô hình sản xuất hiệu quả cho nông dân. Đồng thời, nông dân cũng tìm tòi, học tập các mô hình mới để áp dụng sản xuất nhằm tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.