Hỗ trợ hợp tác xã nông nghiệp ​nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ Hai, 15/04/2024 | 16:42

Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ tích cực của Chi cục Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan đã góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) phát triển bền vững, theo hướng chuỗi giá trị, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Đoàn tham quan các sản phẩm OCOP tại Hợp tác xã Quyết Tiến. Ảnh: M.Đ

Các mô hình HTX hiệu quả

Theo đó, các HTX được Chi cục PTNT tỉnh hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển bền vững. Điển hình như mô hình HTX phát triển bền vững gắn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp trong điều kiện thích ứng dịch bệnh COVID-19. Sau khi kết thúc mô hình, số lượng thành viên tham gia tăng lên đáng kể (như HTX Quyết Tiến với 173 thành viên, HTX Ba Đình với 298 thành viên). Từ việc đa dạng các hình thức sản xuất - kinh doanh đến cung ứng các dịch vụ, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên HTX, cũng như hiệu quả kinh tế mang lại đã thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia HTX. Nổi bật nhất là mô hình nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, nhằm kết nối cung cầu; cấp mã vùng trồng, chứng nhận an toàn thực phẩm, hỗ trợ vật tư nông nghiệp (gồm lúa giống, phân bón, thuốc vi sinh). Từ đó, giúp các thành viên HTX yên tâm sản xuất.

Sự hỗ trợ tích cực của Chi cục PTNT tỉnh đã góp phần làm chuyển biến trong tư duy sản xuất của các thành viên HTX rau sạch Đoàn kết (TP. Bạc Liêu). Không chỉ giúp các thành viên HTX mạnh dạn chuyển đổi cách làm, ứng dụng công nghệ trong sản xuất, sơ chế và truy xuất nguồn gốc sản phẩm mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua chất lượng sản phẩm sạch, an toàn; liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Giúp HTX hướng đến sơ chế các loại rau sản xuất theo quy trình an toàn, đóng gói gắn nhãn mác, cung cấp cho một số đối tác tiêu thụ... Mặt khác, giúp nâng cao năng lực quản trị, điều hành của cán bộ quản lý.

Sở NN&PTNT đã chỉ đạo hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động cho 15 HTX nông nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, các đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động lồng ghép các chương trình, dự án tiến hành các hoạt động hỗ trợ như: tuyên truyền, tư vấn HTX hoạt động theo quy định của pháp luật về HTX, hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất, hỗ trợ trang bị máy móc phục vụ sản xuất, các bước trong quy trình cấp giấy chứng nhận VietGAP, tư vấn các hoạt động về liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm..., hỗ trợ các HTX chuẩn hóa sản phẩm trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ máy xay xát gạo  mini cho Hợp tác xã Quyết Tiến.  Ảnh: M.Đ

Định hướng phát triển

Toàn tỉnh có 3 liên hiệp HTX và 185 HTX nông nghiệp đang hoạt động. Trong đó, có 84 HTX trồng trọt, 64 HTX thủy sản, 4 HTX diêm nghiệp, 12 HTX chăn nuôi, 31 HTX tổng hợp. Tổng vốn điều lệ của các HTX nông nghiệp là 166 tỷ đồng với tổng số 9.621 thành viên. Để các HTX nông nghiệp phát triển bền vững, Chi cục PTNT tỉnh đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như: Tiếp tục hỗ trợ các HTX nâng cao năng lực về quản lý, điều hành, định hướng hoạt động của HTX, đặc biệt là hỗ trợ HTX tiếp cận được thị trường và chuyển đổi công nghệ số. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng các mô hình HTX kiểu mới làm khâu đột phá để thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân; xây dựng các mô hình HTX điểm hoạt động hiệu quả để nhân rộng ra địa bàn huyện, tỉnh.

Song song đó, xây dựng HTX có quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao trên các sản phẩm nông nghiệp chủ lực; gắn với xây dựng cánh đồng lớn, vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, có hệ thống thủy lợi được xây dựng hoàn chỉnh. Được biết, Sở NN&PTNT hiện đang quyết liệt xây dựng trên mỗi lĩnh vực (lúa, tôm, rau màu, chăn nuôi, muối) có từ 1 - 2 HTX ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất và chế biến. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ các HTX nông nghiệp thực hiện liên kết với doanh nghiệp theo mô hình chuỗi giá trị.

Ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh, cho biết thêm: Trong thời gian tới, Chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh cho các HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ hỗ trợ tư vấn pháp lý đến công tác quản lý điều hành, nhất là các mô hình, kỹ thuật sản xuất mới, hiệu quả; chuyển đổi giống cây trồng - vật nuôi; xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, cấp mã vùng trồng, vùng nuôi; xây dựng các cánh đồng lớn, hỗ trợ trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn mác, nhãn hiệu xây dựng sản phẩm OCOP...

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.