Nông dân tập trung sản xuất nông sản, hàng hóa phục vụ thị trường tết

Thứ Hai, 19/11/2018 | 16:50

Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần. Vào thời điểm này, nông dân trong tỉnh tập trung chăm sóc vườn cây trái, tranh thủ xuống giống các loại rau màu và sản xuất các mặt hàng truyền thống để bán vào dịp tết.

Một chủ vườn bưởi ở huyện Hồng Dân kiểm tra trước khi bao trái để tránh sâu bệnh phá hại. Ảnh: C.L

Hiện nay, nông dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuống giống gần 290ha hoa màu. Các loại hoa màu chủ lực được gieo trồng là dưa hấu, cải, khổ qua, dưa leo, hành tím, các loại rau ăn lá…, tập trung nhiều ở xã Vĩnh Trạch Đông, xã Hiệp Thành, phường Nhà Mát…

Anh Nguyễn Văn Quân (xã Hiệp Thành) trồng hơn 3 công rau màu để kịp bán trong dịp tết. Anh Quân cho biết: “Còn khoảng 2,5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2019, nhưng các loại rau màu đã rục rịch tăng giá. Năm nay, thời tiết vụ rau tết cũng tương đối thuận lợi, nhất là nguồn nước tưới khá dồi dào; giá các loại hạt giống, phân, thuốc không biến động nhiều. Hy vọng thị trường rau màu sẽ ổn định để người trồng màu có một cái tết vui vẻ”.

Thông thường, rau màu bán vào dịp tết cho lợi nhuận cao nên năm nay bà con tận dụng bờ bao, trồng xen canh nhằm có thêm nguồn thu nhập. Một mặt hàng nông sản luôn hút khách vào mỗi dịp tết là dưa hấu đã được các chủ vườn tranh thủ xuống giống. Điểm nổi bật trong vụ dưa hấu tết này là người trồng dưa chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài giống dưa hấu chất lượng cao là Thành Long được trồng đại trà, một số hộ còn trồng các loại dưa như An Tiêm, Hồng Cúc...

Các nhà vườn trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện Hồng Dân cũng bắt đầu bao bọc trái nhằm hạn chế sâu bệnh phá hại.  Các loại cây ăn trái được bà con trồng nhiều là cam, bưởi, mãng cầu…

Bên cạnh đó, những cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công truyền thống trong tỉnh cũng bước vào giai đoạn “nước rút” để kịp cung ứng hàng hóa ra thị trường dịp cuối năm. Còn việc tái đàn heo vào cuối năm nay tăng chậm hơn so với những năm trước là do tâm lý người nuôi còn lo ngại giá heo hơi không ổn định. Cùng với đó, giá heo giống và các loại thức ăn đã tăng so với trước nên bà con thận trọng trong việc tái đàn.

Ông Châu Văn Liệt (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Hơn một tháng trước, giá heo hơi tăng khá cao nên nhiều hộ chăn nuôi phấn khởi. Thế nhưng, mấy ngày qua, giá heo hơi bắt đầu giảm dần, còn giá heo giống lại tăng nên nhiều người e ngại không tái đàn”.

Tổng đàn heo trong tỉnh hiện có khoảng 240.000 con, tương đương với cùng kỳ năm 2017. Vì vậy, theo đánh giá của ngành chức năng, lượng heo hơi trong tỉnh và một phần từ nguồn heo nhập tỉnh sẽ đảm bảo đủ cung ứng cho thị trường tết năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu: “Phòng Kinh tế thành phố đã cử cán bộ khuyến nông thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, khuyến khích nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý và áp dụng phương pháp IPM trên cây trồng. Qua đó, giúp bà con giảm chi phí sản xuất, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Bên cạnh nỗ lực của nông dân chuẩn bị nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tết, thiết nghĩ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần tăng cường hướng dẫn bà con sử dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn, chất lượng. Qua đó giúp bà con có một vụ mùa thắng lợi.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.