Huyện Vĩnh Lợi: Quan tâm việc cấp vùng trồng, vùng nuôi đáp ứng nhu cầu xuất khẩu nông sản

Thứ Tư, 27/09/2023 | 16:18

Xác định việc xây dựng vùng trồng, vùng nuôi nhằm đáp ứng nhu cầu truy xuất nguồn gốc trong xuất khẩu là rất quan trọng, thời gian qua huyện Vĩnh Lợi đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Qua đó, góp phần thúc đẩy, phát triển và nâng giá trị nông sản, nâng cao đời sống nông dân.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tập huấn cấp mã vùng trồng lúa cho xã viên Hợp tác xã Hưng Thịnh.

Tăng cường tập huấn

Theo đó, huyện Vĩnh Lợi đã chỉ đạo thực hiện lồng ghép nhiều chương trình phát triển nông nghiệp - nông thôn như tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trọng tâm là đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi và liên kết sản xuất; xây dựng, đưa vào sản xuất nhiều mô hình mới, nhiều đối tượng cây trồng - vật nuôi mới. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính minh bạch trong việc truy xuất và xác thực xuất xứ nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo yêu cầu về các điều kiện kiểm dịch thực vật của các nước nhập khẩu, đáp ứng hàng rào kỹ thuật ngày càng chặt chẽ đặt ra ở các thị trường có giá trị cao…, huyện Vĩnh Lợi từng bước cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức 8 lớp tập huấn với hơn 240 lượt nông dân ở các xã: Vĩnh Hưng A, Châu Hưng A, Hưng Thành tham dự. Thông qua các lớp tập huấn đã giúp nông dân nắm bắt được các quy định chung về cấp và quản lý mã số vùng trồng; quy trình thiết lập và giám sát vùng trồng, vùng nuôi; các quy định chung về kiểm dịch động, thực vật và kiểm soát an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu. Ngoài ra, còn hướng dẫn nông dân cách ghi chép sổ nhật ký canh tác; cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y thủy sản an toàn, hiệu quả theo nguyên tắc “4 đúng”, sử dụng các loại thuốc có trong danh mục cho phép…

Từ đó, giúp nông dân hiểu được tầm quan trọng của việc cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi trong xuất khẩu nông sản. Phục vụ công tác theo dõi tình hình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm; kiểm soát sinh vật gây hại; truy xuất nguồn gốc các sản phẩm cây trồng - vật nuôi... 

Cả 4ha trồng hẹ lá của Hợp tác xã Hưng Thành Phát được cấp mã số vùng trồng rau. Ảnh: M.Đ

Mở rộng việc cấp vùng trồng, vùng nuôi

Theo Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, đến nay, toàn huyện đã có 125ha trồng lúa của xã Vĩnh Hưng A được cấp mã số vùng trồng và có 4ha trồng hẹ lá của Hợp tác xã Hưng Thành Phát được cấp mã số vùng trồng rau. Đặc biệt, có 750 hộ nuôi tôm ở xã Hưng Thành cũng được cơ quan chức năng cấp mã số vùng nuôi.

Theo ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi: “Để nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thời gian tới, huyện sẽ cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi, nhất là vùng trồng lúa với 1.000ha. Bên cạnh đó, để mở rộng diện tích cấp mã số vùng trồng lúa, vùng trồng rau màu và mã số cho vùng nuôi tôm, huyện sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn và hướng dẫn bà con nông dân đăng ký cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi…”.

Việc cấp mã số vùng trồng, vùng nuôi là một trong những nội dung quan trọng của tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn - tiêu chí nền tảng trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu…

Minh Châu

Mã số vùng trồng, vùng nuôi là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, vùng nuôi để theo dõi tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng - vật nuôi. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, mã số vùng trồng được coi là “tấm vé thông hành” của nông sản. Khi có vùng trồng, vùng nuôi được cấp mã số, sẽ giúp các sản phẩm nông nghiệp đủ điều kiện đến với các thị trường, đặc biệt đối với xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.