Xúc tiến việc thành lập và phát triển doanh nghiệp

Thứ Tư, 25/07/2018 | 15:46

Một trong những giải pháp góp phần cho tăng trưởng kinh tế năm 2018 được UBND tỉnh đưa ra là thành lập mới 500 doanh nghiệp. Qua đó phát huy vai trò của các doanh nghiệp vào khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Sản xuất bia tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Thực tiễn đã chứng minh, một nền kinh tế sẽ khó phát triển nếu như chưa phát huy được vai trò của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp là một động lực quan trọng của nền kinh tế, không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, mà còn giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội, nhất là giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động.

Song, ở Bạc Liêu, số lượng doanh nghiệp được thành lập mới hàng năm còn rất hạn chế. Đến nay, bình quân trên địa bàn tỉnh có hơn 400 người dân/ doanh nghiệp, và Bạc Liêu xếp thứ 8 của khu vực ĐBSCL. Do vậy, việc khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Để thực hiện mục tiêu phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển thêm các doanh nghiệp mới trong năm 2018 và định hướng đến năm 2020, phấn đấu toàn tỉnh có 3.500 doanh nghiệp. Trong đó, giải pháp được tập trung chỉ đạo và ưu tiên hàng đầu là các ngành phải làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Đó là cải cách thủ tục đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư. Phát huy cơ chế một cửa liên thông về cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh rút ngắn thời gian tối đa xuống còn 1 ngày làm việc. Bên cạnh đó, thành lập Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh để tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; hỗ trợ giúp doanh nghiệp soạn hồ sơ và tiếp nhận thông tin về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động Năm doanh nghiệp 2018 và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển bền vững, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Những giải pháp quan trọng trên đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư và tạo lòng tin cho các doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 162 doanh nghiệp thành lập mới (tổng vốn đăng ký là 1.635 tỷ đồng), tăng 21,8% về số doanh nghiệp và tăng gấp 2 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ; nâng tổng số toàn tỉnh có hơn 2.260 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với số vốn đăng ký  17.985 tỷ đồng.

Nếu so với chỉ tiêu thành lập 500 doanh nghiệp trong năm nay, thì trong 6 tháng qua vẫn chưa đạt và cần tăng tốc vào những tháng cuối năm. Năm 2018, Bạc Liêu có nhiều điều kiện để các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp, bởi lãi suất cho vay năm nay khá ổn định. Lãi suất cho vay ngắn hạn trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức từ 6,8 - 9%/năm và lãi suất ưu đãi ở lĩnh vực ưu tiên từ 6 - 6,5%/năm đã tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển và mở rộng quy mô, nâng lên thành doanh nghiệp…

Đặc biệt, cùng với các dự án động lực đã và đang triển khai, Bạc Liêu còn thu hút nhiều dự án quan trọng cho phát triển thương mại, dịch vụ cũng như khuyến khích việc thành lập mới các doanh nghiệp. Theo UBND tỉnh, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế và thành lập 500 doanh nghiệp trong năm 2018, Bạc Liêu sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Nghị quyết 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh, giảm tối đa các chi phí khởi nghiệp, chi phí đầu vào, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia thành lập doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh; tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển về quy mô và năng lực, nâng cao chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh. Thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tăng cường đối thoại theo nhiều hình thức, tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc theo định kỳ hàng tháng để tạo thêm kênh thông tin, tương tác với doanh nghiệp.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.