Cần chiến lược quảng bá thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:27

Những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Bạc Liêu phát triển nhiều sản phẩm OCOP. Thế nhưng, các sản phẩm OCOP của tỉnh mới dừng ở tiềm năng, chưa phát huy hết những giá trị vốn có.

Quảng bá sản phẩm OCOP ở TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Có thể nói, nguyên nhân chính của thực trạng này chính là các chủ thể hay các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoặc doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm chưa quan tâm đến việc quảng bá và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Trong khi đó, sản phẩm OCOP đã chứng minh được nhiều lợi thế và tham gia giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế và an sinh. Đó là tận dụng, khai thác tốt các nguồn nguyên liệu ở khu vực nông thôn trở thành các sản phẩm mang tính đặc thù như: sản phẩm cá khô, mắm, rau củ quả, muối và hàng loạt các loại thực phẩm công nghệ khác thông qua chế biến. Cũng như giải quyết nhiều việc làm và tạo thu nhập cho lao động nông thôn.

Tuy nhiên, việc xây dựng nhãn hiệu gắn với đẩy mạnh quảng bá, hướng đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP dường như lại chưa được quan tâm. Các sản phẩm OCOP chỉ tham gia quảng bá ở các hội chợ thương mại, hay chương trình đưa hàng Việt về nông thôn chứ các chủ thể chưa chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để quảng bá cho sản phẩm của mình theo hướng chuyên nghiệp và hướng vào từng nhóm khách hàng, gắn với các chương trình lễ hội, văn hóa hay các sự kiện quan trọng khác để từng bước xây dựng hình ảnh, khẳng định thương hiệu cho sản phẩm. Chính bởi bất cập này mà tuy có nhiều nhưng để có một sản phẩm OCOP có thương hiệu và tạo ra sức cạnh tranh, nâng tầm giá trị từ thương hiệu đó thì gần như rất hiếm!

Do vậy, cùng với sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp và Sở Công thương trong việc giúp các chủ thể hay doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm quảng bá ở các hội chợ hay tham gia các chương trình xúc tiến thương mại hằng năm, các chủ thể OCOP và doanh nghiệp kinh doanh, phân phối sản phẩm OCOP phải chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, nhất là các phương tiện truyền thông của địa phương cùng xây dựng một chiến lược cho sản phẩm OCOP theo hướng chuyên nghiệp và không ngừng phát huy giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, đây cũng là giải pháp rất quan trọng để các chủ thể sản phẩm OCOP bảo vệ sản phẩm của mình khi xảy ra các tranh chấp thương mại và cả việc chủ động bị đánh cắp thương hiệu, làm nhái hàng khi sản phẩm ấy khẳng định được thương hiệu trong người tiêu dùng.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.