Kết nối cung - cầu: Nâng tầm giá trị hàng hóa địa phương

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:30

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất (CSSX) mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Sở Công thương đã và đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) thông qua các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước… Qua đó góp phần thúc đẩy DN, HTX, cơ sở phát triển sản xuất - kinh doanh, bảo đảm đầu ra cho sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong  Chương trình kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp Bạc Liêu và Tập đoàn Central Retail Việt Nam. Ảnh: T.Q

NHIỀU HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ

Theo Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), các sản phẩm nông nghiệp - công nghiệp, OCOP của tỉnh khá dồi dào, song hầu hết các DN, HTX, CSSX còn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, phát triển thị trường. Vì vậy, kết nối cung - cầu là một trong những giải pháp thiết thực, là chìa khóa để DN, CSSX của tỉnh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực cung - cầu hàng hóa.

Nhằm kết nối các sản phẩm của tỉnh đến các kênh phân phối trong tỉnh, các tập đoàn phân phối bán lẻ, trung tâm thương mại, siêu thị, các DN trong và ngoài nước, từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý thương mại đã tham mưu cho Sở Công thương tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như: “Chương trình kết nối cung - cầu” giữa DN Bạc Liêu và Tập đoàn Central Retail Việt Nam; hỗ trợ 10 DN, cơ sở OCOP trong tỉnh tham gia trưng bày, bán sản phẩm tại sự kiện “Ngày hội OCOP” ở sân Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Trần Huỳnh. Mời và tổng hợp danh sách DN trên địa bàn tỉnh tham gia cùng Đoàn công tác của tỉnh tham gia Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại - đầu tư tại Hoa Kỳ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thông báo thông tin, mời DN tỉnh tham gia các sự kiện XTTM trong và ngoài nước (gồm 17 sự kiện tại nước ngoài, 1 sự kiện trong nước) do Bộ Công thương và các đơn vị hoạt động XTTM tổ chức…

Qua các lần tổ chức, các chương trình XTTM, kết nối cung - cầu ngày càng chuyên sâu và hoạt động chuyên nghiệp hơn. Các nhà cung ứng, nhà phân phối tiếp xúc trực tiếp, trao đổi những vấn đề cụ thể về sản phẩm, số lượng hàng, hình thức thu mua, chế biến, bao tiêu… Trong khuôn khổ hợp tác, các địa phương đã chủ động triển khai tối đa tiềm năng, phát huy thế mạnh của từng địa phương để liên kết, sản xuất hàng hóa đạt chất lượng, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ, mở rộng sản xuất trong nước và có tiềm năng xuất khẩu.

KẾT NỐI CUNG - CẦU GIÚP KHUYẾN KHÍCH ĐỔI MỚI

Công ty TNHH MTV Thủy sản Trường Phúc (ấp Canh Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) chuyên sản xuất các sản phẩm từ tôm, chả cá, bột cá, dầu cá và các loại hải sản khác. Qua nhiều lần tham gia các hội nghị giao thương, hội chợ, kết nối cung - cầu, đến nay công ty đã có thêm nhiều hợp đồng với các tỉnh, thành trong khu vực và một số tỉnh, thành khác, đơn hàng ngày càng tăng.

Gần 3 năm đi vào hoạt động, HTX Nông sản sạch (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đã có chỗ đứng riêng trên thị trường. Bà Cao Ngọc Hằng - Giám đốc HTX cho biết: “HTX chuyên sản xuất tôm khô đất, tôm xẻ, khô cá kèo, chà bông tôm, ba khía trộn… Do HTX mới thành lập chưa lâu nên thị trường chủ yếu ở nội tỉnh. Nhờ được Sở Công thương hỗ trợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, kết nối cung - cầu có quy mô trong và ngoài tỉnh, vì vậy HTX được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm với nhiều đối tác, bạn hàng mới ở các tỉnh, thành”.

Thực tế cho thấy, từ các chương trình XTTM, kết nối cung - cầu, các CSSX, DN, HTX như: khô cá kèo Thiên Hương, Kiều Hạnh; tôm khô Ánh Nguyệt, Đa Giàu, Thành Đạt; yến sào Ninh Bình, Mai; nước mắm Thiên Phú; bánh phồng tôm Ý Tám, Nông sản Việt… đã nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của thị trường, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Từ đó đã không ngừng đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, ký kết được nhiều hợp đồng, tăng doanh thu và lợi nhuận, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Mặt khác,  chương trình kết nối cung - cầu còn khuyến khích, tạo điều kiện xây dựng vùng nguyên liệu, sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn an toàn, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như yêu cầu thị trường xuất khẩu trong quá trình hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.