Mở rộng, nâng cấp Cảng cá Gành Hào thành cảng loại I: Gỡ khó từ nguồn vốn

Thứ Sáu, 09/04/2021 | 15:34

Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) đã được Chính phủ phê duyệt nâng cấp, mở rộng thành một trong 16 cảng loại I của cả nước. Song, việc thi công nâng cấp, mở rộng Cảng cá này trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra khu vực mở rộng Cảng cá Gành Hào.

THI CÔNG CHẬM

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào có thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2021, với tổng nguồn vốn 180 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương hỗ trợ 120 tỷ đồng, ngân sách địa phương 60 tỷ đồng; với 3 gói thầu. Diện tích mở rộng là 6,6ha trên bờ và hơn 7ha mặt nước. Quá trình thi công, do ảnh hưởng sạt lở dẫn đến công trình có nhiều hiện trạng thay đổi, nên phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, việc chậm giải phóng mặt bằng cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án, cụ thể là 13 hộ trong khu vực Cảng cá. Do một số hộ thuê điểm mua bán trong Cảng cá đã xây dựng, cơi nới nhà cửa nên việc xử lý rất khó khăn. Trong khi thời gian thực hiện dự án chỉ còn khoảng 7 tháng để thi công các gói thầu. Nếu cuối năm nay không hoàn thành dự án, Trung ương sẽ rút nguồn vốn hỗ trợ. Dự án đã triển khai 3 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu mới ký hợp đồng cuối năm 2020, một gói thầu thi công mới đạt 12,3% giá trị hợp đồng. Hiện Cảng cá đã quá tải, xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu hoạt động của tàu thuyền. Trong khi đó, Cảng cá Gành Hào được Chính phủ phê duyệt nâng cấp, mở rộng thành cảng loại I, nằm trong 16 cảng loại I của cả nước.

 Các ghe, tàu cập Cảng cá Gành Hào để lên hàng hóa.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào, mới đây, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cùng một số sở, ngành đã đến khảo sát thực tế tại Cảng cá Gành Hào và có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh, Sở NN&PTNT, đơn vị quản lý Cảng cá và huyện Đông Hải để bàn biện pháp xử lý.

Thực tế cho thấy, Cảng cá Gành Hào hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và quá tải, nên không đáp ứng được nhu cầu hoạt động của tàu thuyền. Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào hướng đến đạt tiêu chuẩn Cảng cá loại I, nhằm đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa, thủy hải sản cho tàu thuyền có công suất đến 600CV và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương. Đồng thời, góp phần thực hiện tốt những quy định về Luật Thủy sản 2017, cùng cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC) trong khai thác và đánh bắt thủy sản của tỉnh.

Tập kết vật tư thi công nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào. Ảnh: M.Đ

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh, hiện dự án Cảng cá Gành Hào cần điều chỉnh phương án, tăng tổng mức đầu tư lên khoảng 270 tỷ đồng, cao hơn khoảng 90 tỷ đồng so với dự toán ban đầu. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 80 tỷ đồng… Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương triển khai thi công gia cố hố xói lòng sông để đảm bảo ổn định cho công trình. Đối với các hạng mục còn lại của 3 gói thầu xây lắp không thể triển khai thi công do phải chờ thiết kế điều chỉnh được duyệt và thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

 Trụ cột đầu tiên được đóng để thực hiện nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào. 

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào thực hiện rất chậm, các cơ quan chức năng cũng chậm báo cáo những khó khăn, vướng mắc để tỉnh tháo gỡ. Thời gian thực hiện Dự án không còn nhiều, nếu không làm quyết liệt thì khó hoàn thành. Cho nên Ban Quản lý dự án nông nghiệp phải tham mưu cho UBND tỉnh một cách nhanh chóng và đúng quy định về chủ trương điều chỉnh thiết kế. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét nguồn vốn bố trí cho dự án để làm nhanh, nhất là bố trí vốn giải phóng mặt bằng. Các sở, ngành và huyện Đông Hải tính toán đảm bảo làm sao Cảng cá khi xây dựng hoàn thành phải phục vụ tốt cho hoạt động của tàu thuyền. Bởi đây là dự án góp phần rất lớn đưa Bạc Liêu làm giàu từ biển, phát triển mạnh từ biển…

 MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.