Giáo dục - Học Đường

Quà cho cô

Thứ Sáu, 19/10/2018 | 15:45

Ngọc lặng lẽ đứng nép sau bậu cửa, nhìn bạn bè tíu tít vây quanh cô giáo với những bó hoa to, những món quà xinh xắn đắt tiền, cùng những lời hay ý đẹp… Trên tay cô bé chỉ có cành hoa hồng nhỏ mà cô bé chăm chút cả tháng qua, cùng tấm thiệp tự tay thiết kế. Mắt Ngọc ngân ngấn lệ…

Minh họa: B.T

Gia đình Ngọc thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất. Ba mẹ em phải rời quê lên phố, bấm bụng để Ngọc và đứa em nhỏ lại cho ông bà nội trông nom dùm. Hàng tháng, ba mẹ em lại gửi tiền về quê để phụ ông bà tiền học hành, sinh hoạt của hai chị em Ngọc. Ông bà nội đã già yếu, cuộc sống lại rất chật vật, nên chỉ có thể dành hết sự yêu thương chăm sóc về tinh thần, chứ vật chất thì lấy đâu ra khi phải chạy ăn từng bữa. Quà sáng trước khi đến trường của chị em Ngọc là những củ khoai luộc mà nội trồng, với Ngọc như vậy đã là hạnh phúc. Bởi vậy, mỗi dịp lễ tết, ngày tri ân thầy cô, Ngọc cảm thấy rất mủi lòng khi chẳng có gì đáng giá để tặng!

Đầu năm học, là giáo viên chủ nhiệm, cô Hoa đã đặc biệt lưu tâm đến trường hợp của Ngọc. Hiểu rõ hoàn cảnh gia đình em, cô càng thương hơn sự nỗ lực vượt khó của cô học trò nghèo nhưng giàu nghị lực này. Bởi vậy, khi thì ổ bánh mì, khi thì gói xôi, lúc là bộ quần áo mới, khi lại là những quyển sách nâng cao hỗ trợ học tập; rồi viết, thước, kẹp tóc, có khi cô còn mua cho Ngọc cả thẻ bảo hiểm y tế… Sợ học trò ngại, cô rất khéo léo tặng quà vào mỗi dịp kiểm tra xong, Ngọc đạt điểm cao hoặc thành tốt trong các hoạt động thi đua của lớp, của trường. Với Ngọc, cô như bà tiên có nhiều phép lạ, sẵn sàng xuất hiện cho em thêm niềm tin, động lực để tiếp tục tiến về phía trước; cô cũng như người mẹ hiền thứ hai luôn yêu thương, che chở và dạy em những điều hay lẽ phải ở đời.

Ngày 20/10 đến, Ngọc muốn tặng cô món quà nhỏ, Ngọc ra sức chăm sóc cây hoa hồng mà ông Hai ở đầu xóm cho ông nội. May mắn thay sau hơn 1 tháng chăm bẵm, vừa hay cây hồng cho đúng một bông to, rực rỡ dưới nắng vàng! Ngọc hớn hở khoe nội cành hồng thắm và cánh thiệp xinh do em tự làm cùng những lời chúc chân thành, ý nghĩa! Nội rơm rớm nước mắt nhìn đứa cháu nhỏ chạy chân sáo đến nhà cô…

Vậy rồi, Ngọc lại chùn bước khi thấy bạn bè tíu tít quanh cô, em ngại ngùng giấu vội món quà nhỏ sau lưng áo… Cô Hoa rảo mắt nhìn quanh vì mãi chẳng thấy Ngọc đâu. Mắt cô nán lại phía sau bậu cửa, cô gọi to: “Ngọc! Ra đây với cô”. Cảm xúc như vỡ òa, cô bạn nhỏ ôm chầm lấy cô và nấc lên từng tiếng. Cô xoa đầu và khẽ nói: “Khờ quá! Đứa học trò bé bỏng của cô. Với cô, sự chăm ngoan, chịu khó, những nỗ lực, cố gắng, thành tích tốt và những bông hoa điểm 10 của các con chính là món quà ý nghĩa nhất mà cô có được trong ngày 20/10 này”.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.