Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục Phước Long: Một năm với nhiều đột phá

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:02

Ngành Giáo dục (GD) huyện Phước Long vừa tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học mới 2018 - 2019. Trong năm học vừa qua, toàn ngành đã đoàn kết, thống nhất cao trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học; đồng thời có nhiều nỗ lực, đột phá vươn lên, góp phần nâng cao chất lượng GD và đào tạo huyện nhà.

Đại diện Sở GD-ĐT trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích tốt của ngành GD Phước Long. Ảnh: Đ.K.C

Toàn huyện hiện có 45 trường mầm non - mẫu giáo, tiểu học, THCS với 21.706 học sinh (HS),  681 lớp. Trong đó, mầm non - mẫu giáo có 16 trường với 4.525 trẻ/142 nhóm lớp; tiểu học có 19 trường với 10.558 HS/355 lớp; THCS 10 trường với 6.623 HS/184 lớp. Tính đến tháng 6/2018, toàn huyện có 910 phòng học và phòng chức năng, trong đó có 568 phòng kiên cố. Trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, 100% các trường có nhà vệ sinh phù hợp.

Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo và trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tuyển sinh vào lớp 6 đạt 99,75%, HS được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,57%.

Năm học 2017 - 2018 là năm học đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong GD”… Ngoài ra, các trường còn thực hiện khá tốt Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng  Phước Long xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2016 - 2020.

Từ những nỗ lực đó, ngành GD Phước Long đã đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Về  GD mầm non, các trường đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần; triển khai có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; 100% trẻ ở các lớp mẫu giáo 5 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi…

GD tiểu học tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học; tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực HS; đẩy mạnh việc dạy học phân hóa theo năng lực; tăng cường các hoạt động hội thảo, sinh hoạt chuyên môn từ cấp huyện đến cấp trường; dạy học theo mô hình trường học mới; chú trọng việc GD đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS… Kết quả, có 99,3% HS hoàn thành chương trình lớp học. Có 19/19 trường dạy tiếng Anh, 5 trường dạy tin học, 2 trường dạy tiếng dân tộc Khmer, 100% các trường học thực hiện khá tốt kế hoạch dạy Lịch sử - Địa lý địa phương ở khối 4, 5.

Cấp THCS chú trọng việc nâng cao hoạt động tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tăng cường việc thảo luận nhằm giải quyết các vấn đề về chuyên môn, dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập của HS. 100% giáo viên đăng ký đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của HS; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng khoa học, thu hút từng đối tượng HS… để nâng cao hiệu quả, chất lượng tiết dạy. Hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, GD kỹ năng, đạo đức, lối sống cho HS được thực hiện nghiêm túc và phù hợp với từng đối tượng. Kết thúc năm học 2017 - 2018 có 4.170/6.623 HS xếp loại khá giỏi (chiếm 63%, tăng 3,04% so với năm học trước); 98,76% HS đạt hạnh kiểm tốt, khá…

Hiện nay, toàn huyện có 23/29 thư viện trường học đạt chuẩn; 31/44 trường đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, trong năm học này, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực được nhận bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, ngành GD vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều trường học còn đứng ở tốp đầu của tỉnh trong công tác thi đua của ngành. Vinh dự hơn, khi Trường mầm non thị trấn Phước Long của huyện là 1/198 trường mầm non của cả nước được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2018.

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2018 - 2019, toàn ngành sẽ nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của năm học mới theo tình hình thực tế địa phương; thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết 03, Công văn 151 về xây dựng huyện Phước Long xanh - sạch - đẹp gắn với việc thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện sẽ tranh thủ các nguồn lực để đầu tư và cải thiện cơ sở vật chất trường học; quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính sự nghiệp GD, đẩy mạnh xã hội hóa GD để phát triển trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí nông thôn mới…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.