Giáo dục - Học Đường

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi học sinh trở lại trường

Thứ Sáu, 24/04/2020 | 17:04

Vậy là thứ Hai tuần sau (27/4) học sinh các khối từ lớp 9 - 12 và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh sẽ đi học trở lại. Hiện các trường đang gấp rút tổng vệ sinh, chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế… vừa nhằm phục vụ tốt công tác dạy học, vừa đảm bảo cho công tác phòng chống dịch COVID-19 trong học đường.

Giờ học Vật lý của thầy trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình) trước khi nghỉ học phòng dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Đặc biệt chú trọng phòng dịch

Hơn một tuần qua Việt Nam không có ca nhiễm nCoV mới và Bạc Liêu nằm trong nhóm nguy cơ thấp của cả nước, nhưng không vì thế mà chúng ta được phép lơ là, chủ quan trong việc phòng chống dịch, đặc biệt là khi học sinh, sinh viên bắt đầu quay lại trường sau kỳ nghỉ dài.

Bởi vậy, ngay khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, quyết định ngày cho học sinh, sinh viên trở lại học, các trường trên địa bàn tỉnh đã gấp rút tổng vệ sinh trường lớp học, tiêu độc khử trùng bàn ghế, trang thiết bị phục vụ dạy học; dán thêm nhiều áp-phích tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 ở bảng thông báo và khắp các lớp học để khi phụ huynh có đến trường sẽ dễ dàng tham khảo và trang bị kiến thức phòng bệnh cho con em, bản thân, cộng đồng.

Cô Huỳnh Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Nguyên Giáp (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Đến thời điểm này, trường đã sẵn sàng đón học sinh khối 9 vào học trở lại. Máy đo thân nhiệt học sinh trước khi vào trường, khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn… được nhà trường chuẩn bị từ sớm. Hiện tại, các vòi nước rửa tay được bố trí ở cả ba khu vực trong khuôn viên trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của học sinh, giáo viên”.

Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long), công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại đã hoàn tất. Với tổng số hơn 1.470 học sinh, trường đã lắp thêm 79 vòi nước rửa tay để phục vụ các em. Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) cũng vừa trang bị thêm 4 máy đo thân nhiệt, lắp mới 40 vòi nước rửa tay khắp khuôn viên trường để đảm bảo phục vụ hơn 870 học sinh vừa học, vừa phòng ngừa dịch. Riêng Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), với tổng số học sinh hơn 1.070 em, ngoài 6 bồn rửa tay sẵn có, trường còn lắp thêm hơn 120 vòi nước rửa tay dã chiến khắp khuôn viên trường. Các trường đại học, cao đẳng trên toàn tỉnh cũng đã làm tốt công tác vệ sinh trường lớp, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế… đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học viên, sinh viên khi trở lại học bình thường.

Giúp học sinh vào guồng học tập

Bên cạnh việc đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vấn đề mà các trường quan tâm nhất hiện nay là giúp học sinh vào guồng học tập, tìm lại hứng thú trong từng tiết giảng, bài học, cũng như giúp các em hệ thống lại những phần kiến thức bị gián đoạn trong thời gian nghỉ học.

Theo đó, ngoài việc sẽ tiếp nối chương trình học tập chính khóa (theo hướng dẫn giảm tải của Bộ GD-ĐT), các trường sẽ kết hợp với việc ôn tập, bổ trợ thêm kiến thức và khuyến khích học sinh kết hợp học thêm trên truyền hình, Internet… để lấy lại phong độ học tập. Với những đối tượng học sinh trung bình, yếu, có nguy cơ tụt hậu, bỏ học, các trường cũng đã xây dựng “chiến thuật” riêng để không em nào “bị bỏ lại phía sau”. Thầy Quách Bửu Thông, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long), chia sẻ: “Nhờ giảm tải chương trình nên thầy và trò nhà trường không bị áp lực nhiều khi các em đi học trở lại. Ý thức tự giác học tập của học sinh và tâm huyết của giáo viên nhà trường giúp chúng tôi vững tin sẽ đảm bảo hoàn thành tốt chương trình giảng dạy. Riêng khối 12, vì lợi thế được học thêm vài tuần trong khi học sinh lớp 12 cả nước nghỉ học phòng dịch nên các em chỉ cần học thêm 2 tuần nữa là kết thúc chương trình học kỳ II. Và các em sẽ có thêm nhiều thời gian để ôn luyện, chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới”.

Các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cũng đã phát đi thông báo cho tất cả học viên, sinh viên về thời gian quay lại trường và bắt đầu chương trình học tập vào thứ Hai tuần sau. Các phương án xây dựng kế hoạch học tập, dạy bù cũng đã được các trường hoạch định thật chi tiết.

Với tâm thế sẵn sàng và quyết tâm cao, hy vọng rằng học sinh, sinh viên toàn tỉnh sẽ thật sự “bùng nổ”, gặt hái những thành tích mới khi quay trở lại trường học.

Kim Trúc 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.