Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Thắng lớn tại các sân chơi tiếng Anh

Thứ Tư, 08/05/2024 | 15:40

Năm học 2023 - 2024 đánh dấu nhiều sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục tỉnh. Trong đó nổi bật là sân chơi tiếng Anh dành cho học sinh cấp tiểu học, THCS, THPT thông qua 2 hội thi được ngành tổ chức lần đầu tiên là “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học và “Thuyết trình, hùng biện và Hát karaoke bằng tiếng Anh năm 2024” dành cho học sinh cấp THCS và THPT.

Ban tổ chức trao giải Nhất hội thi “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024 cho đội Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai. Ảnh: C.K

Ở 2 sân chơi mới lạ này, với sự đầu tư dài hơi, bài bản cho công tác dạy và học tiếng Anh trong nhiều năm qua nên ngành Giáo dục TX. Giá Rai giành giải Nhất hội thi “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học và chỉ xếp sau Trường THPT Chuyên Bạc Liêu tại hội thi “Thuyết trình, hùng biện và Hát karaoke bằng tiếng Anh năm 2024” với điểm số “sát nút”.

Từ ươm mầm gieo hạt...

Thời gian qua, công tác dạy và học tiếng Anh luôn được ngành Giáo dục TX. Giá Rai đặc biệt quan tâm. Bên cạnh các môn học khác thì môn Tiếng Anh cũng luôn được quan tâm đầu tư cả về đội ngũ nhà giáo, trang thiết bị dạy và học để đáp ứng các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thị xã đối với công tác giáo dục, nên ngành Giáo dục thị xã đã được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng như các điều kiện cho đội ngũ nhà giáo công tác. Trong đó, từ sự tham mưu của ngành Giáo dục, UBND thị xã đã chấp thuận cho ngành tiến hành việc ưu tiên hợp đồng trong biên chế đối với giáo viên dạy môn Tiếng Anh trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xét tuyển biên chế viên chức sự nghiệp giáo dục. Có thể nói, đây chính là một trong những sự đầu tư dài hơi cho giáo dục khi thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Cũng theo ông Bình, với đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh đáp ứng được nhu cầu dạy và học của các trường học và được tạo cơ chế “đặc thù” như trên, nên đội ngũ này đã yên tâm công tác, cống hiến hết năng lực của mình qua từng tiết dạy, từ đó chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh từ cấp tiểu học đến cấp THCS trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Không chỉ thế, ở cấp học mầm non, nhiều năm qua ngành cũng đã tiến hành chỉ đạo các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn cho trẻ làm quen với tiếng Anh bằng việc hợp đồng với giáo viên môn Tiếng Anh vào trường để giảng dạy nhằm tạo nền tảng cho trẻ khi bước vào các lớp học tiếp theo.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thị xã cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh sinh hoạt chuyên môn, trau dồi kinh nghiệm giảng dạy qua các buổi sinh hoạt chuyên đề theo cụm trường. Các buổi sinh hoạt như thế được tổ chức hằng tháng với những chủ đề khác nhau để các giáo viên cùng trao đổi, đúc rút những gì tinh túy nhất để áp dụng vào thực tế các tiết dạy của mình.

Từ những sự đầu tư đúng hướng, dài hơi như thế mà phong trào dạy và học môn Tiếng Anh trên địa bàn thị xã đã được lan tỏa. Các phong trào, sân chơi tiếng Anh cũng được nở rộ, tạo sân chơi cho học sinh trau dồi khả năng nói tiếng Anh.* Câu chuyện “Ăn khế trả vàng” mang về giải Nhất cho đơn vị Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai tại hội thi “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.

Câu chuyện “Ăn khế trả vàng” mang về giải Nhất cho đơn vị Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai tại hội thi “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.

Phần thi của thí sinh Trương Thảo Vy (lớp 9, Trường THCS Tân Hiệp, xã Tân Phong, TX. Giá Rai) tại hội thi “Thuyết trình, hùng biện và Hát karaoke bằng tiếng Anh năm 2024”. Ảnh: do đơn vị cung cấp

... Đến Hái quả ngọt

Có thể nói, 2023 - 2024 là năm học có nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục tỉnh nhà, trong đó nổi bật là 2 sân chơi tiếng Anh lần đầu tiên được tổ chức dành cho học sinh các cấp. Và ở các sân chơi này, ngành Giáo dục TX. Giá Rai đã khẳng định được thương hiệu dạy và học môn Tiếng Anh của mình khi gặt hái được những kết quả ngọt ngào.

Cụ thể, hội thi “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học năm học 2023 - 2024 là sự so kè quyết liệt giữa các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố khi cả 7 đơn vị đều có sự chuẩn bị công phu, đầu tư bài bản cho tiết mục dự thi của mình từ đạo cụ, phục trang, tiểu cảnh đến âm thanh, ánh sáng… Đến với hội thi, đơn vị Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai mang đến câu chuyện gần gũi với các em học sinh là “Ăn khế trả vàng”. Với lối kể chuyện mạch lạc, tự tin, phát âm lưu loát, sự phối hợp diễn xuất nhịp nhàng giữa các nhân vật qua từng lời thoại, dẫn dắt câu chuyện nhẹ nhàng… của các thí sinh, nên tiết mục kể chuyện này đã giành được  điểm số tối đa từ Ban giám khảo (có giáo viên người nước ngoài trực tiếp chấm điểm) và mang về giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị TX. Giá Rai.

Còn sân chơi hội thi “Thuyết trình, hùng biện và Hát karaoke bằng tiếng Anh năm 2024” gồm có phần thi Thuyết trình, hùng biện dành cho học sinh cấp THCS và phần thi Hát karaoke bằng tiếng Anh là dành cho học sinh cấp THPT. Sân chơi này bao gồm cả các phòng GD-ĐT và các trường THPT có cấp THCS nên đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt về thứ hạng.

Phần thi gay cấn nhất chính là phần thi hùng biện với việc bốc thăm chủ đề mà thí sinh không biết trước nhưng chỉ có thời gian chuẩn bị là 10 phút và trình bày phần thi của mình trong 5 phút. Sau đó sẽ trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo liên quan đến chủ đề vừa trình bày.

Và với chủ đề “Bạn có nghĩ rằng công nghệ đã làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn? Sử dụng lý do và ví dụ cụ thể để hỗ trợ câu trả lời của bạn” (Do you think that technology has made our life better? Use speeific reasons and examples to support your answer), thí sinh Trương Thảo Vy (lớp 9, Trường THCS Tân Hiệp, xã Tân Phong, TX. Giá Rai) đã xuất sắc đạt được điểm số gần như tuyệt đối và chỉ xếp sau thí sinh đoạt giải Nhất là Võ Nguyên Hồng Ngọc (Trường THPT Chuyên Bạc Liêu).

Dù là lần đầu tham gia các sân chơi tiếng Anh mới này, nhưng ngành Giáo dục TX. Giá Rai đã khẳng định được thương hiệu dạy và học của mình đối với môn Tiếng Anh. Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Những kết quả này sẽ nền tảng, là động lực rất lớn để ngành tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào dạy và học môn Tiếng Anh trong toàn ngành trong những năm học tiếp theo”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.