Giáo dục - Học Đường

Các trường sát sao ôn luyện trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 15:43

Sau khi khép lại chương trình học kỳ 2, thầy trò các trường THPT trong tỉnh đã bước vào giai đoạn tăng tốc để ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với kinh nghiệm và sự chuẩn bị từ sớm, nhiều biện pháp ôn luyện hiệu quả đang được các trường triển khai như: khai thác đề tham khảo, phân lớp ôn tập theo năng lực, kèm cặp thêm cho các đối tượng học sinh (HS) có nguy cơ trượt tốt nghiệp…

Học sinh lớp 12 tăng cường các buổi học nhóm để hỗ trợ nhau ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Khai thác nhưng không phụ thuộc

Thầy và trò Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã bước vào tuần thứ 2 của chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, không khí ôn tập đang rất khẩn trương, quyết liệt với quyết tâm sẽ giữ vững mục tiêu đậu tốt nghiệp 100% (đã đạt tỷ lệ này 5 năm liên tiếp). Bởi vậy, không chỉ riêng giai đoạn tăng tốc này, mà ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chu đáo để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Theo đó, ngay khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo các môn, trường đã chuyển đề đến tất cả các tổ chuyên môn và HS lớp 12 để cùng tham khảo.

Lãnh đạo trường còn tổ chức họp tổ trưởng, tổ phó các môn thi tốt nghiệp, chỉ đạo các tổ chuyên môn họp thành viên tổ, phân tích dạng đề, mức độ, nội dung, từ đó có hướng điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp với năng lực HS của trường. Sau đó, giáo viên bắt đầu định hướng, hướng dẫn HS làm quen với nhiều dạng đề khác nhau với nội dung liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo; đồng thời chuẩn bị những bộ đề thi thử để HS ôn tập và trải nghiệm. Thời điểm này, cùng với các trường THPT, GDTX trên toàn tỉnh, trường đã hoàn thành việc tổ chức thi thử lần 2 cho HS lớp 12.

Dù chủ động khai thác, tận dụng đề tham khảo để ôn tập cho HS, nhưng theo lãnh đạo nhiều trường, đề tham khảo chỉ mang tính chất định hướng trong ôn tập cho giáo viên, HS. Vì vậy, thầy và trò không nên dựa hoàn toàn vào đó, để rồi chỉ ôn tập các dạng thức minh họa, mà xem nhẹ những dạng thức khác. Bởi lẽ, mức độ đề có thể nhẹ nhàng hơn hoặc khó hơn đề thi chính thức. Do đó, HS vẫn cần ôn tập tốt, chuẩn bị kiến thức thật vững vàng, không nên chỉ chú tâm vào độ khó dễ của đề tham khảo mà chủ quan trong ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều giáo viên phụ trách ôn thi tốt nghiệp THPT có kinh nghiệm của các trường tốp đầu tỉnh còn chia sẻ “bí quyết” ôn thi, đó là ngoài việc bám sát đề tham khảo, giáo viên, HS cần nghiên cứu thêm đề thi chính thức các năm liền kề, từ đó phát triển các nội dung có liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề tham khảo.

Giờ ôn tập môn Văn của học sinh lớp 12, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: Đ.K.C

Chủ động cho kế hoạch tổng ôn giai đoạn “về đích”

Song song với việc lên kế hoạch ôn luyện, bám sát các bộ đề, các trường cũng đã tổ chức họp phụ huynh để thông tin đến chương trình ôn thi, các mốc thời gian quan trọng, phương án, cấu trúc đề thi… để phối hợp chặt chẽ cùng gia đình trong việc quan tâm, động viên HS học tập, ôn luyện. Không chỉ vậy, nhiều trường còn chia lại các lớp theo năng lực HS để triển khai ôn tập hiệu quả hơn. Đồng thời, sàng lọc, nắm số lượng cụ thể HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp ở từng môn để bố trí giáo viên kèm cặp sát sao…

Kinh nghiệm triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT thì mỗi trường đều triển khai và thực hiện hiệu quả dựa trên tình hình thực tế, cũng như cách làm riêng sáng tạo của đơn vị mình. Tuy nhiên, có một điểm chung dễ nhận thấy là hiện nay khi HS vừa vào lớp 10, các trường đã phân nhóm, phân ban dựa trên năng lực học tập, thế mạnh của mỗi cá nhân. Khi kết thúc học kỳ 1 lớp 11, các em được trang bị kiến thức chuyên sâu ở các tổ hợp Khoa học Xã hội, Khoa học Tự nhiên thông qua nhiều hình thức học tập hiệu quả. Đến khi vào lớp 12, HS tiếp tục được tham gia các kỳ thi khảo sát chất lượng. Ngoài việc thông tin điểm số đến phụ huynh, HS, giáo viên luôn để lại nhận xét những mặt mạnh, những điểm cần cải thiện, cũng như hướng dẫn cách khắc phục. Chính tiền đề quan trọng này giúp giáo viên sát sao hơn với việc ôn tập của HS trên lớp, cũng như rèn khả năng tự học cho HS, khuyến khích các em học tập, ôn luyện theo nhóm, gia tăng hiệu quả ôn tập.

Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), cho biết: “Dự kiến đến ngày 21/6, trường sẽ hoàn thành chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12. Bởi vậy, thời điểm này, giáo viên trường đang nỗ lực chạy đua với thời gian để ôn tập, rèn kỹ năng làm bài cho HS. Để các em làm tốt bài thi tốt nghiệp và đạt kết quả cao, trường tiếp tục có kế hoạch tổng ôn cụ thể trong giai đoạn “về đích” sau khi hoàn thành lần thi thử thứ 3. Hiện tại, giáo viên bộ môn đang tích cực phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ HS giám sát chặt chẽ việc ôn luyện của các em, cam kết đồng hành tiếp sức, rèn sự tự tin để các em đủ sức khỏe, vững vàng hơn trước kỳ thi quan trọng”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.