Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi: Lá cờ đầu trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Thứ Tư, 01/05/2024 | 14:54

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xây dựng môi trường giáo dục đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững, thời gian qua huyện Vĩnh Lợi luôn ưu tiên mọi nguồn lực cho công tác này. Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng những nỗ lực ấy đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo của các trường học trên địa bàn. Ngày càng có nhiều học sinh được học trong những ngôi trường khang trang, với các tiêu chí đạt chuẩn.

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT trao Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt đạt chuẩn quốc gia cho Ban giám hiệu trường.

Ông Phạm Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của các trường học. Ảnh: C.K

Đồng lòng vượt khó

Cùng với sự thiếu thốn chung của huyện trong những ngày đầu chia tách vào năm 2005, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhìn ở mọi góc độ, tiếp cận ở các khía cạnh từ con người đến cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục cũng như chất lượng các hoạt động phong trào…, đâu đâu cũng đều bắt gặp những hình ảnh, sự việc được diễn tả trong mấy từ ngữ quen thuộc như “khó khăn, tạm bợ, hư hỏng, thiếu thốn, xuống cấp, không đạt chuẩn, chất lượng thấp…”.

Cụ thể là mạng lưới trường, lớp manh mún, nhỏ lẻ. Toàn huyện có 33 trường, với 59 điểm trường lẻ. Trong đó, có 8 trường mẫu giáo, 19 trường tiểu học, 6 trường THCS; hầu hết các trường học đều thiếu các điều kiện thiết yếu; chỉ có 1 trường ĐCQG, chiếm tỷ lệ 0,03%.

Khó khăn là vậy, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, ngành Giáo dục tỉnh và bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của ngành Giáo dục huyện, sau một thời gian ngắn, tất cả hoạt động giáo dục đã đi vào nền nếp và quan trọng hơn là toàn ngành đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đạt được thành tích đáng khích lệ ở một số mặt hoạt động.

Để chất lượng được nâng tầm và đạt như mong muốn, ngành Giáo dục huyện còn xây dựng và thực thi Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2010 - 2015. Bằng sự chung sức thực hiện, mạng lưới trường lớp từ mầm non đến THCS phát triển rộng khắp trong toàn huyện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh. Với những kết quả đạt được, giai đoạn này ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2009 - 2010 đến năm học 2011 - 2012 và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Bạc Liêu.

Đặc biệt ở giai đoạn 2015 - 2020, ngành tiếp tục phát triển toàn diện và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Cùng với đó là hệ thống mạng lưới trường mầm non, trường phổ thông được quy hoạch lại theo hướng tinh gọn và mở rộng quy mô, phát triển phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Ảnh: C.K

Thành quả ngọt ngào

Dù rất tự hào với những thành tích đạt được, song ngành Giáo dục huyện Vĩnh Lợi vẫn còn những băn khoăn, trăn trở. Đó là với xuất phát điểm quá thấp, nhưng nguồn đầu tư lại khiêm tốn, chưa thật sự đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành, nên chưa tạo được sự đột phá mạnh mẽ và toàn diện. Mặt khác, quy mô trường lớp, cấp học nhỏ nên tỷ lệ huy động trẻ đến trường chưa cao. Nhận thức được sự phát triển của ngành Giáo dục huyện nhà còn nhiều khó khăn, hạn chế sẽ tác động, ảnh hưởng đến việc hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nên những năm gần đây, được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Phòng GD-ĐT đã đảm nhận vai trò tiên phong, trực tiếp thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng trường ĐCQG và công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Từ những nỗ lực của phòng, tính đến năm học 2023 - 2024, toàn huyện Vĩnh Lợi có 27 trường, với 39 điểm trường, trong đó có 8 trường mầm non, 11 trường tiểu học, 7 trường THCS và 1 trường TH&THCS, đã sắp xếp 6 trường và 20 điểm trường lẻ. Nếu như thời điểm chia tách huyện năm 2005, toàn huyện chỉ có 1 trường ĐCQG, thì sau gần 20 năm huyện đã có 27/27 trường ĐCQG, đạt tỷ lệ 100% (23 trường ĐCQG mức độ 2 và 4 trường ĐCQG mức độ 1). Với thành tích này, Vĩnh Lợi cũng là huyện đầu tiên của tỉnh có các cấp học có 100% trường ĐCQG. Đây là một thành tích thật đáng tự hào, hiện thực hóa được niềm mong mỏi của các thế hệ lãnh đạo huyện, làm cho người dân phấn khởi và tin tưởng vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

Xây dựng trường ĐCQG cũng làm cho chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao; chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành ngày càng ổn định và đồng bộ. Hiện, 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 hằng năm đều đạt 100%; 100% trường mầm non - mẫu giáo được học 2 buổi/ngày và có tổ chức bán trú; có trên 98% học sinh tiểu học và 70% học sinh THCS được học 2 buổi/ngày; kết quả xét hoàn thành Chương trình giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, hoàn thành chương trình tiểu học, xét công nhận tốt nghiệp THCS bình quân hằng năm đạt tỷ lệ trên 99%, trong đó cấp mầm non, tiểu học đạt 100%.

Phát biểu tại lễ công bố 100% trường ĐCQG do Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi vừa tổ chức vào ngày 24/4/2024, Giám đốc Sở GD-ĐT - Lâm Thị Sang đánh giá: “Huyện Vĩnh Lợi nói chung, ngành Giáo dục huyện nói riêng luôn là đơn vị tiên phong với tinh thần đột phá, luôn chủ động, sáng tạo trong lĩnh vực xây dựng trường ĐCQG của tỉnh. Với thành quả 100% trường ĐCQG đã góp phần rất lớn vào công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của huyện, đóng góp rất lớn vào thành tích của giáo dục tỉnh nhà trong những năm qua”.

Gần 20 năm xây dựng trường ĐCQG, ngành Giáo dục Vĩnh Lợi đã để lại những dấu ấn nổi bật trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tin rằng công tác giáo dục của Vĩnh Lợi sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa, phát triển toàn diện trong thời gian tới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.