Giảm nghèo - Việc làm

TX. Giá Rai: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 24/10/2022 | 16:17

Qua kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hiện tại trên địa bàn TX. Giá Rai có 1.958 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,59% (so với đầu năm tăng 3 hộ nghèo, so với giai đoạn 2016 - 2020 giảm 9,02%) và 3.300 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,42% (so với đầu năm tăng 126 hộ cận nghèo, so với giai đoạn 2016 - 2020 tăng 0,09%).

Hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2022 và triển khai công tác quý 4/2022 của TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Mục tiêu giảm nghèo

Căn cứ Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo bền vững đến năm 2025; kế hoạch của Thị ủy Giá Rai về giảm nghèo bền vững, UBND thị xã đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Ngay khi có kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025, UBND thị xã đã chỉ đạo cho UBND các xã, phường căn cứ vào kết quả này để tiến hành phê duyệt danh sách cho hộ nghèo, cận nghèo và cấp giấy chứng nhận cho 1.958 hộ nghèo và 3.300 hộ cận nghèo. Mục tiêu phấn đấu giảm ít nhất 1,2% hộ nghèo/năm, phấn đấu đến cuối năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 1% (trừ hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội); tỷ lệ hộ nghèo trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số mỗi năm giảm 1%; không có hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Giảm ít nhất 2% hộ cận nghèo/năm (riêng năm 2025 giảm tỷ lệ hộ cận nghèo là 1,5%), phấn đấu đến cuối năm 2025 giảm tỷ lệ hộ cận nghèo xuống còn 2%.

Bên cạnh đó là đảm bảo nguồn vốn cho vay 100% hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh. Phấn đấu 100% người nghèo trong độ tuổi, đủ năng lực lao động có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học nghề, tập huấn, định hướng nghề nghiệp và được giới thiệu việc làm để có thu nhập ổn định. Phấn đấu đến năm 2025, giảm các chỉ số đo mức độ thiếu hụt theo 12 tiêu chí của phương pháp tiếp cận đo lường nghèo đa chiều, tập trung vào 5 tiêu chí có mức độ thiếu hụt cao để đảm bảo giảm nghèo bền vững theo mục tiêu đề ra. Phấn đấu mỗi năm vận động Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội các cấp đạt 10 tỷ đồng; mỗi năm nhận giúp đỡ khoảng 420 hộ nghèo.

Tập trung giải pháp giảm nghèo giai đoạn mới

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, thị xã đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về công tác giảm nghèo ở các xã, phường trên địa bàn. Kiểm tra thực tế ở các xã, phường về công tác nhận giúp đỡ hộ nghèo; phối hợp với tỉnh tập huấn cho cán bộ, công chức và điều tra viên phụ trách điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo; xây dựng kế hoạch tập huấn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo.

Giá Rai cũng tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác giảm nghèo tại các xã, phường; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ nghèo như: đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và người dân tộc thiểu số. Phấn đấu đến cuối năm đạt chỉ tiêu đào tạo nghề cho 4.000 lao động và giải quyết việc làm trong và ngoài thị xã 3.000 lao động. Đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 50 lao động. Tiếp tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo phát sinh năm 2022; đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế. Tiến hành khảo sát xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã theo đề nghị của các xã, phường.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trong giai đoạn mới, TX. Giá Rai kiến nghị tỉnh sớm triển khai nguồn kinh phí thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2022 và những năm tiếp theo, kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội phải đảm bảo cung cấp tín dụng ưu đãi theo quy định của Chính phủ cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vốn để phát triển sản xuất, cải thiện và nâng cao mức sống, hạn chế thấp nhất tái nghèo.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà các hoạt động liên quan đến công tác giảm nghèo luôn nhận được sự ủng hộ cao từ các cấp, các ngành cho đến quần chúng nhân dân. Từ đó đang và sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.