Giết mổ gia cầm tràn lan tại các điểm chợ

Thứ Tư, 08/08/2018 | 16:48

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, toàn tỉnh hiện có 19 cơ sở đăng ký hoạt động giết mổ động vật tập trung; trong đó chỉ có một cơ sở đăng ký giết mổ gia cầm. Do nhu cầu tiêu thụ thịt gia cầm (gà, vịt) hàng ngày của người dân là rất lớn nên nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát xuất hiện.

Một điểm giết mổ gia cầm tự phát tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Nhiều năm qua, việc kiểm soát, quản lý các điểm, hộ giết mổ gia cầm thủ công trong khu dân cư hoặc tại các điểm chợ đầu mối luôn là vấn đề nan giải. Đơn cử như tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu) có hơn 10 hộ giết mổ nhỏ lẻ nằm ngay lối vào chợ; hoặc ở chợ Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi), tình trạng giết mổ, buôn bán gia cầm diễn ra khá bề bộn. Ở các điểm giết mổ nhỏ lẻ, tự phát này, chủ sạp thường cùng vài người phụ việc chọc tiết, làm lông đến xẻ thịt gia cầm trên nền xi măng rồi xả thải qua hệ thống thoát nước. Việc làm này vừa không đảm bảo an toàn thực phẩm, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Tại chợ phường 1 (TP. Bạc Liêu), một hộ kinh doanh gà, vịt tươi sống kiêm luôn việc giết mổ ngay tại chỗ, cho biết: “Hàng ngày tôi bán 40 - 50 con gà, vịt. Phần lớn khách hàng đều nhờ giết mổ tại chỗ để khỏi phải mang về nhà làm. Gà, vịt tôi bán phần lớn được mua tại các điểm chăn nuôi nên không phải đăng ký với cơ quan chức năng”. Qua quan sát của chúng tôi, nhiều người tiêu dùng không mấy quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hay con dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Điều này làm cho việc kiểm soát, quản lý của cơ quan chức năng thêm phần khó khăn.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Bạc Liêu có rất ít cơ sở giết mổ gia cầm quy mô lớn, mà phần nhiều là cơ sở giết mổ thủ công, không đúng quy định... Ngoài ra, phương tiện vận chuyển chưa đạt chuẩn làm chất thải động vật rơi vãi trên đường, gây nguy cơ lan truyền dịch bệnh”.

Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm là khâu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cũng như phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Do đó, thời gian tới rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, ngành, địa phương trong kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm.

CHÍ LINH

-----------------------------------------

Theo Thông tư số 09/2016/TT-BNN&PTNT quy định về kiểm soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y, quy định về xử lý đối với động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y tại cơ sở giết mổ:

1. Các biện pháp xử lý bao gồm: Tạm dừng giết mổ; giết mổ ở khu vực riêng; giết mổ bắt buộc, tiêu hủy bắt buộc hoặc chuyển mục đích sử dụng.

2. Động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y được xử lý theo hướng dẫn tại mục 1 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này.

3. Cục Thú y hướng dẫn biện pháp xử lý bắt buộc đối với động vật mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới. Việc kiểm tra lâm sàng tình trạng sức khỏe của gia cầm thực hiện tại nơi có đủ ánh sáng và khi được treo lên dây chuyền giết mổ (đối với cơ sở giết mổ công nghiệp và bán công nghiệp) nhằm phát hiện gia cầm quá yếu, còi cọc hoặc gia cầm có biểu hiện mắc bệnh truyền nhiễm để có các biện pháp xử lý thích hợp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.