“Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”

Thứ Tư, 15/01/2020 | 17:34

 >> Bài 1: Lo cho dân theo lời Bác dặn

Bài 2: Học Bác làm nhiều việc nghĩa

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Đảng là người đầy tớ của dân”, cho nên không chỉ có tổ chức đảng mới làm nhiều việc có lợi cho dân mà có rất nhiều đảng viên trở thành tấm gương sáng với những việc làm dù lớn hay nhỏ, hễ thấy có lợi cho dân là họ nỗ lực hết mình, thầm lặng cống hiến cho cộng đồng, cho sự phát triển của quê hương Bạc Liêu.    

Ông Phạm Hữu Trí (ấp 14, xã Phong Tân, TX.Giá Rai) xây dựng khu vườn nhà mình thành địa chỉ giáo dục truyền thống cho các thế hệ. Ảnh: T.Đ

VÌ DÂN, GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Tuy tuổi cao, sức yếu với những vết thương còn mang trên người, nhưng với tinh thần, sức chiến đấu của người lính Cụ Hồ, thương binh hạng 3/4 - Nguyễn Hồng Lạc (ở ấp Mỹ Điền, xã Long Điền Đông A, huyện Đông Hải) luôn sát cánh với chính quyền địa phương, tích cực tham gia học tập và làm theo Bác. Năm 2017, ông Nguyễn Hồng Lạc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương trước toàn thể người dân Bạc Liêu vì nghĩa cử thành lập liên tiếp hai câu lạc bộ: “Uống nước nhớ nguồn - Một ngàn đồng” và “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình” với trên 2 tỷ đồng được vận động từ khi thành lập. Riêng cá nhân ông Lạc đã ủng hộ trên 40 triệu đồng. Từ số tiền vận động được, đã có nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội được xây dựng, đồng thời nâng cấp, di dời mộ liệt sĩ... Năm 2019, ông Nguyễn Hồng Lạc lại tiếp tục tiến hành làm việc nghĩa cho xã Long Điền Tây. Có mặt tại bất kỳ hội nghị nào của huyện Đông Hải, ông Nguyễn Hồng Lạc đều mạnh dạn xin lên phát biểu quyên góp mỗi người 1.000 đồng/ngày. Kết quả chỉ trong một năm, ông Lạc vận động được trên 200 triệu đồng lo cho gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và Bà mẹ Việt Nam anh hùng có hoàn cảnh khó khăn.   

Đến tuổi nghỉ hưu, trở về cuộc sống đời thường ở ấp 15A, xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình), Đại tá Võ Văn Thắng (còn gọi là Năm Thắng, nguyên Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”. Không chỉ xây dựng cuộc sống tốt cho gia đình mà 5 năm qua, ông Năm Thắng còn tự nguyện ủng hộ hàng chục triệu đồng mua tủ nước nóng, dụng cụ tập vật lý trị liệu, ghế đá… tặng Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Bình. Năm nào cũng vậy, ông Năm Thắng đều hỗ trợ 14 - 15 triệu đồng giúp đỡ những đồng đội nghèo. “Trong giờ phút thiêng liêng 50 năm về trước, tại buổi lễ kết nạp đảng viên, đứng dưới cờ Đảng, tôi đã giơ tay thề: Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lê-nin và nguyện suốt đời tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ người đảng viên và mọi nhiệm vụ Đảng giao cho đến hơi thở cuối cùng! Lời thề danh dự đó luôn theo tôi từ khi còn là bộ đội Cụ Hồ cho đến ngày nay. Và tôi tự hào vì đã thực hiện đúng lời thề đó”, ông Năm Thắng khẳng khái nhìn nhận.

Ngày mà ông Nguyễn Bĩnh Nguyệt (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải) lên đứng trên bục tuyên dương tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu), ông đã ngoài 80 tuổi. Đáng trân trọng nhất trong cuộc đời ông là dù tuổi cao, sức yếu, điều kiện đi lại khó khăn, nhưng ông vẫn tham gia sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp 15, Đảng bộ xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Điều đáng quý ở ông là một công dân gương mẫu, đi đầu trong việc học tập và làm theo Bác. Từ khi nghỉ hưu đến nay, ông luôn tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo, người gặp hoạn nạn, khó khăn trong cuộc sống. Là tổ trưởng Tổ hợp tác Công - Nông - Thương - Tín ấp 15, ông Nguyễn Bĩnh Nguyệt còn mạnh dạn cho hộ nghèo, cận nghèo trong ấp mượn vốn mua cây, con giống phục vụ sản xuất;  đứng ra đỡ đầu 6 hộ nghèo, đến nay tất cả đều đã thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu hăng hái tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: H.T

TRUNG VỚI NƯỚC, HIẾU VỚI DÂN

Quán triệt tốt lời dặn của Bác với 6 chữ vàng: “Trung với nước, hiếu với dân”, những năm gần đây, phong trào thi đua vì nước quên thân, vì dân phục vụ của lực lượng Công an Bạc Liêu luôn diễn ra sôi nổi. Trong đa dạng những việc làm, có người đã dũng cảm, mưu trí truy bắt được nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, hay các đối tượng nghiện ma túy nhiễm HIV. Thậm chí rất nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) không hề chùn bước trước mọi hiểm nguy trong quá trình chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; trực tiếp truy đuổi và bắt đối tượng gây rối trật tự công cộng có hung khí, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp giật tài sản của công dân; dũng cảm, mưu trí khi đấu tranh với tội phạm trong các chuyên án trộm cắp liên tỉnh; cướp giật; đột nhập nhà dân.

Ở Công an TX. Giá Rai có một tập thể, 3 cá nhân được nhân dân viết thư khen ngợi về tinh thần, thái độ phục vụ; một đồng chí dũng cảm lao xuống dòng sông cứu sống một người nhảy cầu tự tử được UBND thị xã tặng giấy khen đột xuất. Thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu của người đứng đầu, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng Công an TX. Giá Rai đã vận động mạnh thường quân và trích tiền lương cá nhân của mình tổ chức đi thăm, tặng quà cán bộ hưu trí, gia đình chính sách, CBCS có hoàn cảnh khó khăn và vận động Quỹ An sinh xã hội được trên 500 triệu đồng.

Nhiều CBCS, để tiết kiệm kinh phí cho đơn vị nên đã tình nguyện làm thêm giờ vào những ngày nghỉ để tự sửa chữa trụ sở làm việc. Hay những tấm gương CBCS nhặt được tiền, điện thoại, máy tính đắt giá cùng nhiều tài sản quý đã liên hệ trả lại người mất. Trong đó phải kể đến đồng chí Nguyễn Văn Khương (Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Công an tỉnh), nhặt được 1 ví da bên trong có tiền và vàng trị giá trên 10 triệu đồng; đồng chí Trần Phương Nam (Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động) cũng nhặt được ví da bên trong có 9 triệu đồng; đồng chí Trần Đăng Huy nhặt được ví da với tiền mặt 7 triệu đồng; Trần Văn Lo (Phòng Tham mưu) nhặt được chiếc cặp màu đen, bên trong có 1 máy tính xách tay…  

Trong cuộc chiến không khoan nhượng với các loại tội phạm, mọi người vẫn còn cảm phục trước tấm gương của Thiếu tá Đinh Văn Nhã (Phòng Cảnh sát Hình sự) không nhận hối lộ 10 triệu đồng của đối tượng trong vụ trọng án “Mua bán người” xảy ra trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; Thiếu tá Nguyễn Quốc Khải (Phòng Cảnh sát giao thông) không nhận hối lộ từ chủ phương tiện vi phạm hiện vật có giá trị trên 20 triệu đồng;  và rất nhiều tấm gương quyết tâm giữ gìn sự trong sạch trước mọi tình huống cám dỗ khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, bằng những việc làm khác nhau dù nhỏ hay lớn, những “đầy tớ của dân” đều đủ khả năng để làm theo lời Bác dặn mang lại lợi ích cho cộng đồng. Có thể, họ là những tấm gương quen thuộc nhưng việc làm ở họ vẫn luôn mới, giống như suối nguồn vô tận. Những “dòng suối” ấy cứ “chảy” mãi trong suốt cuộc đời, để rồi, cộng đồng xã hội nhớ mãi về những hy sinh thầm lặng hiến dâng cho đời biết bao tấm lòng thơm thảo.

TẤN ĐẠT

Trong bài viết “Sao cho được lòng dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (bút danh Chiến Thắng) đăng trên báo Cứu Quốc, số 65, ngày 12/10/1945, Bác nhấn mạnh: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Quán triệt chỉ dẫn và bài học quan trọng về vai trò của nhân dân trong công cuộc xây dựng quê hương, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu lúc nào cũng xuất hiện những phong trào, công trình, phần việc, mô hình vì dân, được nhân dân phấn khởi đón nhận.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.