TX. Giá Rai: Xây dựng đô thị phát triển trong tương lai

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 16:42

Thực hiện Nghị quyết 02 của Thị ủy Giá Rai “về xây dựng TX. Giá Rai đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố vào năm 2025”, năm 2023, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TX. Giá Rai đã tập trung làm tốt công tác này và bước đầu gặt hái được những kết quả quan trọng, góp phần quản lý tốt quy hoạch xây dựng (QHXD) và trật tự xây dựng (TTXD) gắn với thực hiện văn minh đô thị.

Các ban, ngành và tổ chức đoàn thể TX. Giá Rai ra quân vận động,  tuyên truyền người dân trả lại hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: T.A

NGÀY CÀNG KHANG TRANG

Để khai thác, phát huy tốt các lợi thế của thị xã và quyết tâm hoàn thành mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIII đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 07 “về xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025”. Đây là một nghị quyết hết sức quan trọng giúp thị xã vươn mình lên tầm cao mới và trở thành một thành phố phát triển trong tương lai. Từ đó, thị xã đã chủ động xây dựng quy hoạch chung trên toàn bộ diện tích tự nhiên của thị xã với 6 trung tâm phát triển, gắn liền với định hướng phát triển của các ngành, lĩnh vực mà thị xã có thế mạnh.

Với vị trí là trung tâm kinh tế, thương mại dịch vụ thứ hai của tỉnh, định hướng thị xã tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp và chỉnh trang đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp. Nhiều công trình động lực mang điểm nhấn cho thị xã đã được quy hoạch đầu tư xây dựng; không gian đô thị được quan tâm mở rộng, tạo điều kiện để phát triển các khu dân cư mới, thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và hệ thống thương mại - dịch vụ - du lịch phát triển phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của thị xã.

Cùng với đó, mật độ cây xanh đã được bao phủ trên các tuyến đường, công viên, nhà ở, trụ sở cơ quan, góp phần tạo môi trường thoáng mát và làm đẹp đô thị. Công tác thu gom và xử lý rác thải được quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả; hệ thống thoát nước thải được đầu tư, cải tạo; ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên.  Các công trình mới, nhất là các tuyến đường, hẻm nội ô, vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và trụ sở cơ quan, nhà ở của Nhân dân tiếp tục được đầu tư, làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp hơn, xứng tầm là một đô thị phát triển trong tương lai.

Một trong những yếu tố quyết định nên những kết quả đáng ghi nhận đó là Thị ủy, UBND thị xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung làm tốt công tác quản lý quy hoạch, nhất là tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD, trật tự đô thị (TTĐT), lấn chiếm hành lang an toàn lộ giới trên địa bàn thị xã.

Năm qua, TX. Giá Rai đã tiến hành ra quân xử lý vi phạm TTXD, TTĐT trên tất cả 10 xã, phường, trọng tâm là tuyến Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp. UBND thị xã, các ngành và các địa phương đã tổ chức tuyên truyền theo chiều rộng và chiều sâu trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh của thị xã và tổ chức 40 cuộc tuyên truyền bằng xe lưu động. Đồng thời, tổ chức cho người dân cam kết bằng văn bản với chính quyền địa phương để tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc trên hành lang an toàn đường bộ. Kết quả, qua điều tra, thu thập, trên tuyến Quốc lộ 1A có hơn 3.370 hộ ảnh hưởng, đến nay đã thực hiện tháo dỡ 3.068 hộ (đạt tỷ lệ 91%) và dọn dẹp các bảng hiệu, bảng quảng cáo, vật kiến trúc trên hành lang lộ giới…

Bên cạnh đó, công tác giải tỏa vỉa hè, hành lang lộ giới đã góp phần rất lớn cho việc chỉnh trang đô thị của thị xã, nhất là thực hiện xây dựng các công trình lót gạch vỉa hè trên các tuyến đường trung tâm, các khu dân cư, làm cho diện mạo đô thị thị xã ngày càng khang trang, công tác quản lý kiến trúc và TTĐT ngày càng đi vào nền nếp.

Công nhân thi công lót gạch vỉa hè chỉnh trang đô thị TX. Giá Rai. Ảnh: M.Đ

VI PHẠM VỀ TTXD GIẢM

Một trong những công tác đáng ghi nhận nữa là, năm qua TX. Giá Rai đã làm tốt công tác QHXD và quản lý TTXD. Đến nay, việc lập đồ án quy hoạch chung của TX. Giá Rai đã cơ bản hoàn thành, đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tin tưởng rằng khi quy hoạch chung của thị xã được công bố, sẽ tạo điều kiện tốt để xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, xây dựng chương trình phát triển đô thị, đề án phân loại đô thị là khởi nguồn của mọi sự phát triển. Cũng như, tạo điều kiện thuận lợi để thị xã đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2023 và trở thành thành phố vào năm 2025.

Trên cơ sở Chỉ thị 08 về tăng cường công tác quản lý TTĐT và TTXD trên địa bàn thị xã của Thị ủy và thực hiện Chỉ thị 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QHXD và quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh, UBND thị xã đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo và thành lập tổ kiểm tra về TTĐT, TTXD trên địa bàn, mở nhiều đợt ra quân thực hiện công tác tuyên truyền, xử lý đối tượng vi phạm theo luật định với khẩu hiệu “Xây dựng nhà phải có phép”; “Không sử dụng vỉa hè, lòng lề đường làm nơi mua bán”. Bằng nhiều biện pháp kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định pháp luật, tình trạng xây dựng nhà không phép, sai phép dần được khắc phục, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần lập lại kỷ cương trên địa bàn.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì công tác xây dựng quy hoạch chung của thị xã được thực hiện một cách quyết liệt nhưng tiến độ vẫn còn chậm, đến nay vẫn chưa được phê duyệt và công bố quy hoạch. Từ đó, không thể triển khai thực hiện các loại quy hoạch và đề án có liên quan. Việc thỏa thuận mặt bằng để xây dựng công trình nơi chưa có quy hoạch không theo tuyến trên địa bàn TX. Giá Rai đang bị ách tắc không thực hiện được, vì vướng Nghị định 35 của Chính phủ…

Để giải quyết những khó khăn hiện nay và quyết tâm xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025, TX. Giá Rai sẽ nhanh chóng hoàn thành các loại quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch chung nhằm tạo điều kiện cho người dân đủ điều kiện cấp phép xây dựng.

Kiên quyết xử lý cưỡng chế những hộ vi phạm để tạo sức răn đe. Phấn đấu từ nay đến hết quý 1/2024 sẽ giải tỏa 100% các đối tượng vi phạm hành lang lộ giới trên Quốc lộ 1A. Đồng thời, quan tâm quản lý hành lang lộ giới trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới, sử dụng đất sai mục đích.

Nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng tuyến Bờ kè từ Phường 1 đến Hộ Phòng để bố trí nơi kinh doanh mua bán theo quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế cho địa phương.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.