TX. Giá Rai: Nâng cấp 4 xã lên phường

Thứ Sáu, 05/01/2024 | 15:07

Việc xây dựng 4 xã lên phường nhằm góp phần đưa TX. Giá Rai trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Hiện tại, xã Tân Thạnh và xã Tân Phong đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn thành phường, còn 2 xã: Phong Thạnh và Phong Thạnh Tây đang được ưu tiên nguồn lực để sớm đạt mục tiêu vào cuối năm 2025.

Xã Tân Phong (TX. Giá Rai) xây dựng nông thôn mới gắn với các tiêu chí, tiêu chuẩn trở thành phường.

Nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ

Chiều 4/1/2024, Thị ủy Giá Rai tổng kết Năm Dân vận khéo năm 2023 tại xã Phong Thạnh Tây. Qua một năm thực hiện mô hình Dân vận khéo, xã Phong Thạnh Tây đã được đầu tư xây dựng, thực hiện 22 công trình, phần việc thiết thực, với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. Đó là: xây tuyến lộ Vườn Chanh (ấp 2); bắc 5 cây cầu; trồng cây mắm dọc bờ kênh xáng từ cầu Giồng Đốm để giữ đất, chống sạt lở; xây 26 căn nhà; nâng cấp, mở rộng nhiều hạng mục công trình giáo dục, y tế khang trang; hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất; mua thẻ bảo hiểm y tế cho người dân… Tất cả những công trình, phần việc này đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của xã. Điều đáng mừng là nhận thức của người dân trong xã đã được nâng lên, từ đó tham gia xây dựng chính quyền, chi hội, tổ hội, đoàn thể, đóng góp ngày công, phần việc cùng địa phương.

Đồng chí Lê Minh Hải - Bí thư Thị ủy Giá Rai nhấn mạnh kết quả này mới chỉ là bước đầu, là tiền đề cho Đảng bộ và Nhân dân xã Phong Thạnh Tây tiếp tục chỉ đạo nhân rộng làm nhiều công trình, phần việc hơn nữa. Lãnh đạo Thị ủy yêu cầu xã cần tập trung chỉ đạo giữ vững danh hiệu xã văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) gắn với chỉ đạo có hiệu quả các tiêu chí xây dựng Phong Thạnh Tây trở thành phường vào năm 2025.

Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI xác định xây dựng TX. Giá Rai đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố vào năm 2025 là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Tỉnh đặt ra mục tiêu xây dựng 4 xã thuộc TX. Giá Rai là Tân Phong, Tân Thạnh, Phong Thạnh và Phong Thạnh Tây đạt các tiêu chuẩn thành phường. Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Giá Rai nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng xác định tập trung đầu tư xây dựng 4 xã nêu trên đủ các điều kiện theo Bộ tiêu chí để được công nhận đô thị loại V, tiến tới trình Trung ương thẩm định, công nhận thành phường.

Thực hiện mục tiêu này, chính quyền các cấp đã dành nhiều nguồn lực, cũng như huy động sự đóng góp của tổ chức, cá nhân để cụ thể hóa các mục tiêu nêu trên. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, thị xã đã dành khoảng 110 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, kết quả đến nay, cả 7 xã đều được công nhận đạt chuẩn NTM. Đối với 2 xã có Quốc lộ 1A và Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua là Tân Thạnh và Tân Phong, tiến trình xây dựng xã đạt các tiêu chí lên phường gặp nhiều thuận lợi hơn so với 2 xã còn lại, từ đó, thị xã dồn lực đưa 2 xã này lên phường trước.

TX. Giá Rai kiến nghị sớm nâng cấp, mở rộng đường ĐT980 (Giá Rai - Phó Sinh) nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp. Ảnh: N.Q

Hoàn thiện và nâng chất các tiêu chuẩn

Xã Tân Phong có thế mạnh về sản xuất công nghiệp, chế biến thủy sản, thương mại - dịch vụ và nuôi trồng thủy sản, trên địa bàn có 79 công ty. Từ khi tiến hành xây dựng xã thành phường, diện mạo của xã ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp, cơ sở hạ tầng được đầu tư cơ bản. Xã bảo đảm cân đối thu, chi ngân sách theo nguồn phân bổ hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,5%, trên địa bàn có 3 điểm chợ, 2 điểm mua bán tập trung và 1 cửa hàng Điện máy Xanh… Theo đồng chí Mai Thanh Lạc - Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong, hướng tới xã sẽ tập trung thực hiện các tiêu chí đã đạt nhưng còn thấp, như: đất cây xanh sử dụng công cộng, tỷ lệ hộ thu gom và xử lý nước thải, lắp đặt đèn chiếu sáng ở một vài tuyến đường.

Còn với Phong Thạnh, Nghị quyết 44, ngày 14/3/2022 của Đảng bộ xã phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ được công nhận thành phường. Cho nên, xã đã đẩy mạnh huy động nguồn lực hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu, đi đôi với nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt. Đến nay, xã còn 6 chỉ tiêu chưa đạt. Năm 2024, cấp trên sẽ ưu tiên nguồn lực cho xã Phong Thạnh để xây dựng thêm 3 trạm cấp nước sạch tập trung “phủ” nước sạch ở 4 ấp còn lại; khu thiết chế văn hóa; trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1… Ông Thái Bảo Toàn - Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh kiến nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT980 (Giá Rai - Phó Sinh) đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu. Đây là một trong 5 trục giao thông tuyến ngang của thị xã, đấu nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp nhằm kết nối giữa các vùng kinh tế.

Thời gian qua, tỉnh và TX. Giá Rai đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh thứ hai của Bạc Liêu, trong đó, có việc xây dựng 4 xã lên phường. Hoạt động này đã đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên, một số tiêu chí, tiêu chuẩn vẫn còn thấp, công tác quy hoạch đô thị được triển khai nhưng tiến độ thực hiện chưa đạt tiến độ thời gian như mong muốn, nguồn ngân sách từ cấp trên hỗ trợ để xây dựng kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ và thị xã chưa có lộ trình cụ thể để xây dựng xã thành phường. Đó là những hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới!

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.