TX. Giá Rai: Hiệu quả từ công tác dân vận

Thứ Tư, 11/04/2018 | 16:19

Từ năm 2015 đến nay, Thị ủy Giá Rai đã tập trung thực hiện việc tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận. Ban Dân vận các cấp thị xã đã chủ động hơn trong công tác tham mưu cho cấp ủy ban hành chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Vì vậy, công tác dân vận đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thi công nâng cấp tuyến đường từ trung tâm TX. Giá Rai về xã Tân Phong - một trong những công trình dân vận khéo của TX. Giá Rai năm 2017 - 2018. Ảnh: X.T

Ông Nguyễn Minh Chiến - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Giá Rai cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Thị ủy, công tác dân vận khéo của thị xã đã được các đoàn thể thị xã phối hợp tốt, thể hiện qua công tác tuyên truyền vận động, củng cố nâng chất lượng các tổ chức Hội ở địa phương, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện... Từ hiệu quả hoạt động dân vận khéo, những vấn đề vướng mắc đã được phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở đã phần nào đáp ứng được nguyện vọng, bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Riêng từ đầu năm đến nay, Thị ủy đã phát động phong trào thi đua Dân vận khéo và thực hiện Ngày Dân vận khéo (ngày 15 hàng tháng), đến nay đã có 10/10 xã, phường ra quân thực hiện Năm Dân vận khéo tại ấp, khóm được chọn làm điểm chỉ đạo và có 8 ban, ngành, đoàn thể đăng ký công trình, phần việc Dân vận khéo.

Không chỉ trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, Ban Dân vận Thị ủy còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thị xã tranh thủ mọi nguồn lực và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để góp phần xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn theo lộ trình đề ra. Hàng năm, Thị ủy đều chọn xã có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn để tổ chức thực hiện Năm Dân vận khéo, qua đó tạo điều kiện giúp những địa phương này thực hiện chương trình XDNTM. Cụ thể như tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng các mô hình dân vận khéo; xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn, giúp đỡ hộ nghèo xây dựng nhà ở, trao vốn sản xuất; sửa chữa khu thiết chế văn hóa xã, trụ sở ấp; củng cố nâng cao chất lượng hệ thống Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở; vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, tham gia làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng trước nhà, tạo cảnh quan môi trường, hình thành nên các tuyến đường kiểu mẫu, tiêu biểu…

Công tác dân vận được triển khai đồng bộ, hiệu quả đã góp phần mang lại sự đổi thay ở địa phương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, đời sống kinh tế phát triển khá, tỷ lệ hộ nghèo giảm trung bình hàng năm từ 4% trở lên. Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Quan trọng nhất là người dân ngày càng biết thay đổi cách thức làm ăn, giao lưu thương mại phát triển, số hộ khá, giàu tăng hàng năm. Bộ mặt nông thôn, đô thị của địa phương ngày càng đổi mới, khoảng cách giàu nghèo giữa các địa bàn giảm dần.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy chưa nắm bắt, đánh giá, tổng hợp đầy đủ những thông tin, tình hình công tác dân vận, dẫn đến lãnh đạo giải quyết một số lĩnh vực liên quan đến lợi ích của nhân dân chưa thấu tình đạt lý. Công tác dân vận, hoạt động của mặt trận và các đoàn thể ở một số nơi còn thiếu tính thiết thực, nội dung vẫn còn chậm đổi mới; vai trò phản biện xã hội của mặt trận và các đoàn thể chưa được phát huy. Đó là những tồn tại được Thị ủy Giá Rai xác định tập trung chỉ đạo khắc phục, thực hiện việc kiện toàn bộ máy tổ chức Ban Dân vận các cấp.

HOÀNG XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.