Tiếp bước truyền thống cách mạng của cha anh

Thứ Sáu, 17/02/2023 | 15:18

“Ra đi con quyết lập công” - đó là lời thề của hàng ngàn thanh niên tỉnh Bạc Liêu trước khi lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc thời bình. Trải qua lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với chiến công 2 lần giành chính quyền không đổ máu, đem lại độc lập, tự do, thống nhất cho quê hương, đất nước, giờ đây các thế hệ cháu con ở Bạc Liêu tiếp bước truyền thống cách mạng quê nhà, hăng hái thực hiện nghĩa vụ công dân để duy trì nền hòa bình, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại.

Bài cuối: Trưởng thành từ “trường học lớn”

>>Bài 1: Noi gương người đi trước

Chủ tịch Hồ Chí Minh coi Quân đội “như trường học lớn” để bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trở thành những con người mới xã hội chủ nghĩa. Và thực tiễn đã chứng minh, hầu hết công dân Bạc Liêu khi phục viên, chuyển ngành, xuất ngũ đều tiếp tục là người hữu dụng, có trách nhiệm, góp phần dựng xây và bảo vệ đất nước.

“RÈN CÁN, LUYỆN QUÂN”

Trong một lần phát biểu tại Đại hội Thi đua Quyết thắng toàn quân tháng 12/2000, người anh cả của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói: “Coi Quân đội “như một trường học lớn”, đó là từ của Bác Hồ. Quân đội là trường học để bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trở thành những con người mới xã hội chủ nghĩa; giáo dục cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng lúc ở trong Quân đội thì luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quân nhân, khi phục viên, chuyển ngành thì tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ mới, tích cực xây dựng và bảo vệ đất nước”.

Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc vai trò nòng cốt trong đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc. Cũng trong suốt chặng đường lịch sử đồng hành cùng dân tộc ấy, Quân đội đã tôi rèn hàng triệu thanh niên nước nhà, trong đó có thanh niên Bạc Liêu không ngừng trưởng thành về mọi mặt, chung sức đưa con thuyền cách mạng đến những bến bờ thắng lợi mới.

Trong thời gian tại ngũ, trải nghiệm trong môi trường quân ngũ, thanh niên Việt Nam đã thấm nhuần bản chất quân nhân cách mạng, hiểu rõ bản chất của Quân đội chúng ta là đội quân “của dân, do dân, vì dân”, gắn bó ruột thịt với Nhân dân. Quán triệt luận điểm QĐND Việt Nam “như trường học lớn”, Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 quy định công dân nhập ngũ được “học tập chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ; rèn luyện tính tổ chức, ý thức kỷ luật và thể lực; nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh chiến đấu”.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huấn luyện chiến sĩ mới năm 2023. Ảnh: Thanh Sang

CHỮNG CHẠC, TỰ LẬP

Những ngày nắng rát da, gió xốn mắt như hiện tại làm cho đồng chí Triệu Minh Tứ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) nhớ lại thời gian cùng đơn vị tham gia chữa cháy rừng U Minh Thượng năm 2002. Năm đó, Minh Tứ nhập ngũ tại Tiểu đoàn Trinh sát, Bộ Tham mưu Quân khu 9. Về đơn vị không được bao lâu thì được điều lên Kiên Giang tham gia cứu khu vực sinh thái quý giá bậc nhất thế giới và đó trở thành thử thách lớn nhất của các chiến sĩ nghĩa vụ Tiểu đoàn Trinh sát. Trong hơn 10 ngày tham gia cắt băng, hạn chế đám cháy rừng lan rộng, các chiến sĩ phải lội rừng, đi quãng đường xa ra khu dân cư mua đồ tươi sống mang vào vị trí đóng quân, bởi nếu dùng thức ăn sơ chế, chế biến sẵn thì thời tiết khắc nghiệt sẽ làm chúng mau ôi thiu.

Chia sẻ về thời tuổi trẻ của mình, đồng chí Minh Tứ cho biết: “Lúc đầu đi bộ đội là do háo thắng, đi cho biết. Những tháng trên thao trường, công tác trong đơn vị Quân đội đã thay đổi cơ bản con người mình, khi xuất ngũ, bản thân thấy mình chững chạc hơn hẳn, có tính tự lập, kỷ luật cao, học được tinh thần lấy tập thể làm trọng, cùng làm, cùng hưởng, cùng chịu trách nhiệm”. Những phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đó đã giúp ích rất nhiều cho con đường cách mạng của đồng chí Minh Tứ sau này.

Hoàn thành NVQS, về lại quê nhà Phường 3 (TP. Bạc Liêu), Minh Tứ vừa làm nhân viên tiếp thị, vừa làm Bí thư Chi đoàn khóm 6. Cuối năm 2004 lên phường công tác, trải qua các chức vụ: Bí thư Đoàn phường, Phó Chủ tịch UBND phường và tháng 2/2021 được phân công, điều động ra xã Vĩnh Trạch. Ở cương vị công tác nào, đồng chí Minh Tứ cũng đều nỗ lực hết sức vì tập thể, lắng nghe, chia sẻ với đồng sự và luôn giữ thói quen có từ thời quân nhân - đó là đúng giờ.

HẾT LÒNG VÌ QUÊ HƯƠNG

Còn với anh Ngô Quyết Khối (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi), số tiền nhận được khi xuất ngũ trở thành nguồn vốn khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông. Sau khi học xong trung cấp kế toán, năm 2007, Quyết Khối viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự và được bố trí làm nhân viên thống kê Ban Dân quân, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Khẩu hiệu “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” trong Quân đội đến nay vẫn là lời nhắc nhở cựu quân nhân Quyết Khối: “Vận dụng ý nghĩa của khẩu hiệu này, tôi luôn làm việc chăm chỉ, kỹ lưỡng để vượt qua khó khăn, giảm thiểu tổn thất trong làm ăn”. Sau nhiều năm kinh doanh, có số vốn kha khá, Quyết Khối mở thêm dịch vụ du lịch tại xã Châu Thới, góp phần thực hiện định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi.

Tích cực đóng góp cho công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, tương trợ đồng chí, đồng đội là những phẩm chất thuộc về bản chất của người lính Cụ Hồ. Anh Dương Quốc Bảo - từng nhập ngũ tại Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) - đang làm chủ cơ sở cửa nhôm, cửa sắt ở Phường 5 (TP. Bạc Liêu). Không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng, giữ chữ tín trong làm ăn, Quốc Bảo còn ủng hộ công tác Đoàn, phong trào thanh niên địa phương. Cựu quân nhân này đã hơn 20 lần hiến máu tình nguyện, vừa tham gia mô hình kinh tế thanh niên cửa nhôm, cửa sắt do Đoàn Phường 5 thành lập tháng 10/2022 bằng cách dạy nghề miễn phí cho đoàn viên, người dân có nhu cầu. Với những thiếu niên, thanh niên gia đình khó khăn, chủ cơ sở còn hỗ trợ 100.000 đồng/ngày/người; còn với người đã biết làm thì trả tiền công trên 6 triệu đồng/tháng/người.

Môi trường quân ngũ là nơi huấn luyện, rèn người, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên khẳng định lý tưởng cách mạng, chứng tỏ năng lực của bản thân. Lớp lớp công dân Bạc Liêu hoàn thành NVQS trở về đã được kinh qua môi trường như thế, từ “phôi thép thô” trở thành những người chững chạc, trách nhiệm, có đủ bản lĩnh chính trị để vượt qua các thử thách, cám dỗ, tiếp tục lập thân, lập nghiệp, cống hiến cho cộng đồng, phụng sự Tổ quốc. Như vậy, có thể khẳng định: thực hiện NVQS vừa là trách nhiệm, cũng là quyền lợi của công dân.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.