Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023: Chăm lo, bảo vệ người lao động là nhiệm vụ trọng yếu

Thứ Tư, 20/01/2021 | 15:18

Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã thực hiện tốt chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn và các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động (NLĐ). Qua đó, tạo bước chuyển biến quan trọng trong hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ, cải thiện đời sống đoàn viên, thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn.

CHĂM LO LỢI ÍCH ĐOÀN VIÊN VÀ NLĐ

Nửa đầu nhiệm kỳ 2018 - 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp Công đoàn tỉnh nhà đã nỗ lực trên các mặt công tác và cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X đề ra. Nổi bật là đã tổ chức 25.400 cuộc tuyên truyền nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết Công đoàn các cấp và thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ.

Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về các mặt hàng thiết yếu phục vụ gia đình, giúp cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được hưởng lợi giảm giá ưu đãi từ 3 - 15% khi tham gia vào các chương trình; giải ngân cho 6.163 lượt hộ CNVCLĐ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 49,8 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 77 mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở và sửa chữa 23 căn nhà cho các hộ CNVCLĐ bị thiên tai, hỏa hoạn…

Song song đó, trong những năm qua, Công đoàn các cấp còn tích cực với nhiều hoạt động xã hội như: vận động CNVCLĐ đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội”, quỹ “Khuyến học”, nhận đỡ đầu thương binh nặng trong tỉnh…, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Các hoạt động của Công đoàn gắn với thực hiện những phong trào hành động cách mạng cụ thể, thiết thực đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Cũng trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn tỉnh nhà còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - thể thao vào các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của ngành, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Các phong trào văn hóa - thể thao được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Liên hoan tiếng hát CNVCLĐ, hội thi Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình, hội thao… Qua đó, đã tổ chức được 1.265 cuộc với 63.250 vận động viên, thí sinh là đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Ông Nguyễn Văn Khanh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bạc Liêu trao vốn hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động gặp khó khăn về nhà ở trong tỉnh. Ảnh: T.T

ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÚC LỢI ĐOÀN VIÊN

Để tiếp tục thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Bạc Liêu đề ra, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, các cấp Công đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại các loại hình doanh nghiệp; tổ chức đối thoại giữa NLĐ với người sử dụng lao động để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của đoàn viên, NLĐ nhằm ngăn ngừa xảy ra tranh chấp lao động, đình công; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đồng thời, Công đoàn các cấp cũng đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên; nâng cao hiệu quả công tác chăm lo cho đoàn viên và NLĐ thông qua quỹ “Mái ấm công đoàn và trợ vốn CNVCLĐ nghèo”. Thực hiện tốt các hoạt động xã hội từ thiện của tổ chức công đoàn, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, tương trợ, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ, trẻ em gặp khó khăn trong cuộc sống, ủng hộ đồng bào bị thiên tai.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn tỉnh nhà sẽ phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ lao động, năng suất lao động và hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân, lao động được học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và thích ứng với điều kiện lao động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, ngành nghề, lĩnh vực và từng loại hình cơ sở. Phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ, tạo sự đột phá trong từng phong trào, trọng tâm của tổ chức Công đoàn.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.