Người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏi

Thứ Tư, 01/08/2018 | 16:59

Phong trào Người cao tuổi (NCT) thi đua làm kinh tế giỏi (do Hội NCT Việt Nam phát động) được hội viên Hội NCT trong tỉnh hưởng ứng tích cực. Các cụ đã phát huy mọi tiềm năng trí tuệ, kỹ năng, kinh nghiệm của mình đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Các cụ không chỉ làm giàu cho mình mà còn giúp con cháu phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Người cao tuổi huyện Đông Hải nhận giấy tuyên dương sản xuất - kinh doanh giỏi. Ảnh: Hữu Đức

Hăng say sản xuất - kinh doanh

Phong trào NCT thi đua làm kinh tế giỏi đã tạo ra những mô hình SX-KD có hiệu quả thiết thực, cho thấy tiềm năng, vai trò của lớp NCT trong tỉnh. Nhiều NCT vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cụ là những người dám nghĩ, dám làm, lập nhiều thành tích trong lao động sáng tạo, là những tấm gương mẫu mực trong cuộc sống, có ảnh hưởng lớn trong gia đình, ở địa phương.

Toàn tỉnh có 18.545 NCT còn sức khỏe, có điều kiện đăng ký tham gia SX-KD giỏi. Qua tổng kết phong trào thi đua SX-KD giỏi do Hội NCT các cấp tổ chức, toàn tỉnh có 11.970 cụ đạt tiêu chuẩn NCT tiêu biểu trong SX-KD giỏi giai đoạn 2012 - 2017 (chiếm 64,55 % so với số NCT đăng ký) có doanh thu từ 200 triệu đồng đến 10 tỷ đồng, cá biệt có hộ đạt vài chục tỷ đồng/năm (trong đó, cấp tỉnh có 532 cụ, cấp huyện có 3.320 cụ, cấp cơ sở có 8.118 cụ). Hầu hết NCT làm kinh tế giỏi đều thực hiện tốt nghĩa vụ đóng thuế, trả nợ ngân hàng, tham gia công tác xã hội, từ thiện và quan tâm đến đời sống người lao động trong cơ sở, doanh nghiệp của mình.

Bằng kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề, nhiều NCT không ngừng học tập, nghiên cứu áp dụng những thành tựu khoa học - công nghệ vào SX-KD, kiến tạo nhiều mô hình mới, cách làm hay đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Một bộ phận NCT đã trở thành chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng, chủ trang trại, giám đốc hợp tác xã… Họ vượt lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng từ bàn tay, khối óc của mình.

Điển hình là cụ Võ Thị Thu (66 tuổi, ngụ xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Xuất thân từ hộ nghèo, nhưng với sự quyết tâm lao động và hướng dẫn cho con cháu sản xuất, đến nay gia đình cụ Thu có 10ha đất canh tác mô hình tôm - cua và trồng lúa xen canh, một trang trại nuôi cá sấu thương phẩm 2.500 con, lợi nhuận trên 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 20 - 25 lao động.

Còn cụ Phạm Thanh Liêm (61 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) nuôi đa con như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá dứa biển với 13 ao nuôi theo phương pháp công nghiệp; có 2 nhà nuôi chim yến lấy tổ và 2 đại lý bán vật tư, thức ăn nuôi tôm. Lợi nhuận từ các mô hình SX-KD trên 1 tỷ đồng/năm. Cụ Nguyễn Văn Triệu (65 tuổi, ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), gia đình có 10 chiếc tàu đánh bắt xa bờ, chủ cơ sở thu mua hải sản và làm dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển. Doanh thu của gia đình trên 10 tỷ đồng/năm, hàng năm giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động…

Mô hình trồng rau nhà lưới của người cao tuổi thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: Hữu Thọ

Nêu gương sáng cho thế hệ trẻ

Xuất thân từ cuộc sống nghèo khó và dần dần đi lên khá giả, nhiều NCT am hiểu và đồng cảm với người nghèo, cho nên họ luôn quan tâm tham gia công tác xã hội, sẵn sàng đóng góp và vận động người thân, con cháu trong gia đình đóng góp quỹ An sinh xã hội, quỹ Vì người nghèo… Đơn cử như cụ Phạm Văn Công (65 tuổi, ngụ phường Láng Tròn, TX. Giá Rai), hàng năm cụ vận động cất khoảng 20 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo (trị giá trên 500 triệu đồng), góp phần cùng chính quyền địa phương xóa nhà tạm. Đồng thời cụ còn mua hơn 1.000m2 đất ở hiến cho UBND phường cấp cho hộ nghèo; mua bò giống tặng hộ nghèo được đỡ đầu. Với nghĩa cử cao đẹp đó, cụ Công được UBND các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Năm 2017, cụ được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua SX-KD giỏi của Hội NCT các cấp trong tỉnh giai đoạn 2012 - 2017, UBND các cấp trong tỉnh đã cấp 1.575 bằng tuyên dương, giấy tuyên dương và khen thưởng 235 NCT có thành tích xuất sắc trong phong trào SX-KD giỏi các cấp.

Tuy nhiên, để phong trào phát triển mạnh hơn, các cấp Hội NCT trong tỉnh cần phối hợp tốt với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua SX-KD giỏi một cách sâu rộng; kịp thời phát hiện gương điển hình tiên tiến của NCT để nhân rộng; bám chặt địa bàn ở cơ sở; nắm chặt tâm tư, nguyện vọng của NCT với tinh thần “không bỏ sót NCT nào có điều kiện, đủ năng lực, mong muốn làm kinh tế, SX-KD mà không được khuyến khích, giúp đỡ của Hội NCT”. Qua đó góp phần thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Làm cho người nghèo đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hình thức, giải pháp động viên, khuyến khích NCT SX-KD, gắn chặt với bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng các công trình đảm bảo chất lượng, quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động của cơ sở mình theo luật định, chấp hành và thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương… Từ đó nêu gương NCT cho thế hệ trẻ học tập và làm theo.

HỒ HỮU ĐỨC

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.