Khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường và phát huy mạnh mẽ

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 15:32

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, với sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng, sự phối hợp ngày càng hiệu quả của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đông Hải luôn có những đổi mới để khối đại đoàn kết dân tộc trong huyện ngày càng được tăng cường và phát huy mạnh mẽ. Từ đó, nhiều phong trào thi đua, nhiều cuộc vận động sôi nổi dần lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, góp phần chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Hải trao quà cho hộ nghèo xã Long Điền. Ảnh: T.T

“CẦU NỐI” TẠO SỰ ĐỒNG THUẬN XÃ HỘI

Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, MTTQ huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động có chiều sâu, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, nổi bật nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. Ngay trong những ngày đầu địa phương triển khai thực hiện cuộc vận động này, MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế, chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Cụ thể như giúp nhau về vốn, vật tư, cây - con giống, kinh nghiệm sản xuất, ngày công lao động; đồng thời góp phần cùng địa phương chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đóng góp sức người, sức của để thực hiện các công trình, hạng mục. Kết quả, trong nhiệm kỳ qua có 10/10 xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện cũng đã phối hợp với các tổ chức thành viên phát động trong đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia phong trào đoàn kết sáng tạo, thường xuyên đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Mặt trận, phối hợp xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả. Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong nhiệm kỳ, MTTQ huyện đã phối hợp vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 6,5 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ xây dựng mới 127 căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 4,8 tỷ đồng. Phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia nhận đỡ đầu và trao phương tiện sản xuất cho 325 hộ nghèo với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện tốt việc chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã nỗ lực phát huy cao nhất vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm góp phần động viên, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, người dân gặp khó khăn, người dân bị nhiễm bệnh... Cụ thể, Mặt trận các cấp đã vận động trên 15.000 suất quà trị giá trên 3 tỷ đồng; vận động các loại nhu yếu phẩm thiết yếu gửi tặng đồng bào ở các tỉnh, thành phố với số tiền trên 5 tỷ đồng... Thông qua các hoạt động, MTTQ các cấp trong huyện đã góp phần ổn định cuộc sống của Nhân dân, giúp địa phương sớm phục hồi và phát triển kinh tế.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG, PHONG TRÀO

Một trong những hoạt động nổi bật của nhiệm kỳ qua là MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, mô hình hoạt động hướng về cơ sở, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Tiêu biểu như LĐLĐ huyện với phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, Đoàn Thanh niên với phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng NTM”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”...

MTTQ huyện tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từng bước nâng cao ý thức và hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận phối hợp với các ngành chức năng và các doanh nghiệp tổ chức được 12 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm. Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP),  đến nay trên địa bàn huyện có 11 chủ thể với 38 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng luôn chú trọng việc củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Cụ thể, tích cực đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của Nhân dân tại các kỳ họp HĐND cùng cấp, đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết kịp thời những bức xúc, tạo được niềm tin trong Nhân dân. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu, sát với tình hình thực tế địa phương, trọng tâm là vấn đề bức xúc, quan tâm của Nhân dân trong huyện.

Có thể khẳng định, các hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Hải trong nhiệm kỳ qua đã khơi dậy sức sáng tạo, phát huy nội lực, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Qua đó góp phần giúp Mặt trận các cấp thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2024 - 2029, MTTQ Việt Nam huyện Đông Hải sẽ tiếp tục phát huy sứ mệnh, vai trò của mình cùng với chính quyền và Nhân dân chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Đại hội XIII, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Hải nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiếp tục tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường và phát huy vai trò trên mọi lĩnh vực đời sống văn hóa, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động cách mạng ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của huyện nhà. Cụ thể, các chỉ tiêu Đại hội XIII đặt ra: Tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình của Mặt trận các cấp trong cán bộ Mặt trận đạt 100%, trong các tầng lớp nhân dân đạt từ 85% trở lên. Duy trì và nâng cao chất lượng 2 cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo” với mỗi khu dân cư có ít nhất 1 công trình, phần việc tiêu biểu hằng năm. Vận động mọi nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội đạt chỉ tiêu; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ hỗ trợ xây dựng 35 căn nhà đại đoàn kết trở lên...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.