HUYỆN ĐÔNG HẢI: THI ĐUA THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 03

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 14:55

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Đông Hải (khóa XIII) “về lãnh đạo xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao”, và Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) “về tăng cường xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025”, Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Hải đã nỗ lực thi đua và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Lãnh đạo UBND huyện Đông Hải kiểm tra các công trình hạ tầng đầu tư và thu nhập của người dân ở các xã nông thôn mới.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến cán bộ chủ chốt huyện và các ban, ngành, MTTQ, đoàn thể huyện, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu huyện, xã cho hơn 3.130 lượt cán bộ, đảng viên tham dự. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện, các ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể huyện, Đảng ủy các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Huyện ủy và Nghị quyết của Tỉnh ủy. Qua đó, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện đến các ban, ngành, đoàn thể huyện, Đảng ủy - UBND các xã, thị trấn. Từ đó góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong huyện về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu để tập trung thực hiện.

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy và Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể huyện đã tập trung chỉ đạo,  tuyên truyền, vận động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đến cuối năm 2021, xã Điền Hải đạt chuẩn NTM nâng cao. Nhiều công trình hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, hệ thống cấp nước sạch… được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Những công trình hạ tầng này đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Đặc biệt, thu nhập bình quân năm 2023 đạt 82 triệu đồng/người (tăng 29,5% so với năm 2021). Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm theo kế hoạch đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm môi trường ổn định để phát triển, góp phần quan trọng cho nông thôn ngày càng khởi sắc và hướng đến xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo hướng sinh thái, văn minh, hiện đại.

Một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra cho thành công này chính là công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo với quan điểm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” để thống nhất trong tổ chức thực hiện. Qua đó, đã tổ chức tuyên truyền quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, trong quá trình chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao và huyện NTM, huyện Đông Hải chỉ đạo các xã chọn những tiêu chí, công trình, phần việc dễ làm, ít vốn đầu tư để tổ chức thực hiện hoàn thành trước. Đối với những tiêu chí cần vốn sẽ chỉ đạo thực hiện từng bước, nhằm đảm bảo phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của từng xã và huyện.

Các tổ chức đoàn thể và người dân tham gia phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ảnh: T.A

Nguồn lực yếu và thiếu

Xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Đông Hải trong thời gian qua tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là việc thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện ủy và Tỉnh ủy chưa đạt tiến độ kế hoạch đề ra. Hiện mới có xã Điền Hải đạt chuẩn NTM nâng cao. Công tác xây dựng thị trấn Gành Hào đạt chuẩn đô thị văn minh còn chậm, ảnh hưởng đến tiêu chí xây dựng huyện NTM. Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 (Quyết định 318/QĐ-TTg), đối với xã NTM nâng cao có 19 tiêu chí/75 tiêu chí thành phần, với nhiều nội dung mới đòi hỏi chất lượng tiêu chí đạt cao hơn so với giai đoạn trước đó. Theo quy định muốn công nhận xã đạt NTM nâng cao (hoặc kiểu mẫu) phải đạt bộ tiêu chí xã NTM (hoặc NTM nâng cao) theo giai đoạn mới. Trong khi đó, giai đoạn 2016 - 2020, các xã được công nhận NTM và 1 xã NTM nâng cao có nhiều tiêu chí đạt ở mức quy định, nhưng một số chỉ tiêu thiếu tính bền vững. Để phấn đấu đạt chuẩn NTM ở cấp độ cao hơn theo bộ tiêu chí mới đòi hỏi nguồn lực lớn, trong khi nguồn vốn cấp trên hỗ trợ huyện không nhiều, nguồn vốn đối ứng của địa phương còn hạn chế nên chưa đảm bảo thực tế.

Bên cạnh đó, đối với nguồn vốn thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phân bổ vào thời điểm cuối năm và cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể định mức chi, nên các đơn vị triển khai thực hiện chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ giải ngân vốn chưa cao.

Thêm vào đó, kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên xuống cấp, đặc biệt là đối với các nghề phi nông nghiệp, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, dạy nghề. Việc liên kết doanh nghiệp để tạo việc làm cho người lao động sau đào tạo còn chưa thật sự hiệu quả, học viên sau khi học đa số chỉ xây dựng mô hình sản xuất tại nhà, chưa mở rộng quy mô.

Tất cả những khó khăn, bất cập này sẽ được BCH Đảng bộ huyện Đông Hải tập trung giải quyết trong năm 2024 với khí thế và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03 như kế hoạch đã đề ra.

TÚ ANH

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03, BCH Đảng bộ huyện Đông Hải chỉ đạo:

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả Nghị quyết 03. Theo đó, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh. Đặc biệt, tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng xã NTM nâng cao, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng huyện NTM. Trong đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát huy vai trò chủ thể tham gia đóng góp cùng chính quyền trong hoạt động xây dựng NTM nâng cao và xây dựng đô thị văn minh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.