Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ: Nhiều phong trào thi đua đi vào chiều sâu

Thứ Hai, 06/08/2018 | 15:37

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế cả nước nói chung, các tỉnh Tây Nam bộ nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực, song cũng còn những khó khăn, thách thức. Được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền 12 tỉnh trong Cụm thi đua nên tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh Tây Nam bộ có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ chủ trì hội nghị sơ kết giao ước thi đua 6 tháng đầu năm 2018. Ảnh: K.P

Những tháng đầu năm 2018, các tỉnh trong Cụm thi đua đã tích cực chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào thi đua theo tinh thần Chỉ thị 34/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, Luật Thi đua - khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Với tinh thần và sự nỗ lực cao, các phong trào thi đua yêu nước được phát động sâu rộng, phù hợp với điều kiện của mỗi tỉnh nên nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đạt từ 50% kế hoạch năm.

Về phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trong Cụm tăng bình quân 7,48% so với cùng kỳ năm 2016, một số tỉnh tăng cao như Long An 10,96%, Kiên Giang 8,52%, Đồng Tháp 8,38%, Tiền Giang 8,20%, Hậu Giang 8,01%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các tỉnh trong Cụm là 5.616,138 triệu USD, bình quân đạt 46,36%, một số tỉnh đạt cao so với kế hoạch đề ra như Kiên Giang 51,71%, Vĩnh Long 50,89%, Bạc Liêu 50,02%.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét. Giáo dục và đào tạo chất lượng từng bước được nâng lên, đội ngũ cán bộ, giáo viên được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa và hiện đại, sạch đẹp, một số tỉnh có số lượng học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia ngày càng tăng. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, chất lượng khám và chữa bệnh được nâng lên, công tác phòng chống dịch bệnh tiếp tục được tập trung đẩy mạnh. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được các tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện và đang trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong quần chúng nhân dân. Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn các tỉnh được tăng cường và cơ bản ổn định, công tác quân sự luôn được chú trọng, sẵn sàng chiến đấu cao trong mọi tình huống, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 đều đạt chỉ tiêu 100%. Công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh, góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ tiêu cực, tham nhũng, các vụ vi phạm qua thanh tra được chỉ đạo xử lý theo quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện có hiệu quả, hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người, tránh phát sinh điểm nóng. Công tác cải cách hành chính được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện tốt việc công bố thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử các tỉnh và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, một số tỉnh đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công, góp phần giảm chi phí đi lại của người dân, tổ chức, được xã hội đồng tình ủng hộ.

Về nội dung thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng hệ thống chính trị, các tỉnh trong Cụm đều quan tâm triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện kịp thời, nhất là các chủ trương, chính sách, pháp luật về thi đua - khen thưởng, từ đó các phong trào thi đua trong Cụm đã tạo nhiều động lực to lớn để cán bộ và nhân dân cùng nhau phấn đấu lập thành tích cao.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.