Các cấp Công đoàn tỉnh: Tạo niềm tin vững chắc cho đoàn viên, người lao động

Thứ Tư, 27/12/2023 | 15:33

Năm qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế thế giới phục hồi chậm sau dịch COVID-19, xung đột vũ trang giữa các quốc gia... đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, người lao động (NLĐ) và hoạt động công đoàn. Nỗ lực vượt qua nhiều thách thức, các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục có sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình; đồng thời, tổ chức chăm lo ngày càng thiết thực hơn đối với đoàn viên, NLĐ từ vật chất đến tinh thần.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào công đoàn giai đoạn 2018 - 2023.

Những dấu ấn nổi bật trong năm

Năm 2023 có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của nửa nhiệm kỳ và tạo đà tăng tốc cho giai đoạn cuối trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Đặc biệt là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội XI Công đoàn Bạc Liêu, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn các cấp; cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên và tổ chức Công đoàn, theo phương châm: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức Công đoàn. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên, NLĐ cũng nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tham gia đăng ký, thực hiện các công trình, phần việc, đề tài, sáng kiến để lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp.

Tiêu biểu như phong trào thi đua thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, tính đến 24 giờ ngày 31/8/2023, Bạc Liêu đã có 4.165 sáng kiến đăng ký tham gia, đạt 149% chỉ tiêu. Qua tổng kết phong trào, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh quyết định tặng bằng khen cho 9 tập thể, 14 cá nhân; đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng cho 1 tập thể, 2 cá nhân xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến”. Đồng thời, 7 đơn vị Công đoàn cấp huyện đã chủ động đăng ký thực hiện hiệu quả 11 công trình chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp. Các công trình đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra với tổng kinh phí trên 5,2 tỷ đồng, qua đó đã góp phần mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế, có ý nghĩa về mặt xã hội, phục vụ đời sống đoàn viên, CNVCLĐ và Nhân dân địa phương như: LĐLĐ huyện Hải đã xây dựng 2 căn Mái ấm tình thương, 1 cây cầu nông thôn; LĐLĐ TX. Giá Rai thực hiện công trình xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trị giá 100 triệu đồng; Công đoàn ngành Giáo dục với công trình xây dựng khối nhà công vụ trị giá gần 500 triệu đồng…

LĐLĐ tỉnh Bạc Liêu trao biểu trưng tặng 5 căn Mái ấm công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: T.T

Chăm lo tốt đời sống đoàn viên, NLĐ

Năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện là tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng vì đoàn viên và NLĐ, vì sự phát triển bền vững của đất nước. Đơn cử như chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn cán bộ đi thăm và tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; Công đoàn các cấp tổ chức họp mặt ấm áp, chia sẻ tâm tư nguyện vọng với đoàn viên, NLĐ và tặng hàng ngàn phần quà ý nghĩa trị giá gần 2 tỷ đồng.

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Tháng Công nhân năm 2023 đã được các cấp Công đoàn triển khai với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp; tổ chức hội thao, văn hóa - văn nghệ, hội thi ảnh đẹp, hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn; thăm hỏi, tặng quà CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ… Tại buổi lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023, LĐLĐ tỉnh đã tặng 5 Mái ấm công đoàn và 50 phần quà (mỗi phần trị giá 1 triệu đồng) cho đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn; trao 50 bằng khen cho công nhân - lao động tiêu biểu xuất sắc trong Chương trình “Cảm ơn NLĐ” .

Những nỗ lực đổi mới trong tổ chức và hoạt động trên đã góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn các cấp, đáp ứng với kỳ vọng, tin tưởng của đoàn viên, NLĐ. Từ đó khơi dậy động lực cho đoàn viên, NLĐ tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần tăng năng suất lao động của đơn vị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.