Các cấp Công đoàn: Chủ động, khẩn trương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:25

Năm 2024 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội XI Công đoàn Bạc Liêu, NQ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và là năm thứ ba triển khai NQ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chủ động, khẩn trương ngay từ đầu nhiệm kỳ, đầu năm để triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

LĐLĐ huyện Đông Hải tổ chức khánh thành cầu nông thôn ở xã Long Điền Đông.

Đổi mới và nâng chất các hoạt động, phong trào

Tiếp tục chú trọng việc thực hiện NQ 02 của Bộ Chính trị về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai giải pháp tập trung đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ); thường xuyên đổi mới các hình thức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ ngay từ cấp cơ sở.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn hướng mạnh hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên, NLĐ. Cụ thể, trong dịp tết Nguyên đán 2024, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà cho 3.050 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt ưu tiên cho đoàn viên, NLĐ vùng sâu, vùng xa… Tổng kinh phí cho hoạt động này hơn 1,7 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp Công đoàn cũng phối hợp với người sử dụng lao động thăm hỏi, động viên, thưởng Tết, tặng quà cho hơn 10.750 công nhân - lao động với tổng kinh phí trên 11,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn việc giải ngân dự án từ Quỹ trợ vốn cho công nhân, lao động nghèo, nhằm hỗ trợ hàng trăm lượt công nhân viên chức, lao động nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, quan tâm sâu sát, tìm hiểu, rà soát những đoàn viên, NLĐ đời sống kinh tế còn khó khăn, chưa có nhà ở, hoặc nhà cửa đã xuống cấp nhưng chưa có điều kiện sửa chữa thì sẽ xem xét hỗ trợ nhằm kịp thời động viên họ nỗ lực vượt khó khi đã “an cư”.

Để phong trào, hoạt động ở cơ sở ngày càng nâng cao cả về số lượng lẫn chất lượng, LĐLĐ tỉnh cũng xác định giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS). Theo đó, sẽ tập trung hỗ trợ, bồi dưỡng cán bộ CĐCS về việc nâng cao năng lực đại diện cho đoàn viên, NLĐ; xây dựng CĐCS vững mạnh. Đây sẽ là những nhân tố quyết định cho việc tập hợp, thu hút đoàn viên, NLĐ gia nhập và tham gia tích cực hoạt động Công đoàn địa phương. 

LĐLĐ tỉnh tổ chức bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở của huyện Đông Hải.

Lan tỏa phong trào thi đua trong công nhân viên chức, lao động

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ và khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, những năm qua, các cấp Công đoàn đã chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến lao động; tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhất là các phong trào: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; các cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”…

Tiếp tục phát huy kết quả trên, các cấp Công đoàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể. Đơn cử như, CĐCS Văn phòng UBND tỉnh thực hiện Ký kết giao ước thi đua năm giữa các phòng, ban, trung tâm. Đồng thời, mỗi tập thể cũng xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu và phương châm, khẩu hiệu cụ thể. Có thể kể ra như Phòng Hành chính - Tổ chức với phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm, kịp thời, đúng quy định”; Trung tâm Phục vụ hành chính công với khẩu hiệu “Công khai, kịp thời, đúng pháp luật”… Hay ngành Y tế cũng hướng đến việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; lực lượng vũ trang thì tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung thực hiện 2 khâu đột phá về “Tập trung nguồn lực phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Trọng tâm là đổi mới phương pháp, cách thức vận động thu hút NLĐ ở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vào tổ chức Công đoàn Việt Nam” và khâu đột phá về “Xây dựng đội ngũ Chủ tịch CĐCS đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch CĐCS tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”. Đặc biệt, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của cụm thi đua các LĐLĐ tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và khối thi đua MTTQ Việt Nam và các đoàn thể của tỉnh năm 2024.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.