Y tế - Sức khỏe

Vận động - bài thuốc tăng cường sức khỏe, chống lão suy

Thứ Hai, 25/03/2024 | 14:09

Vận động là một nhu cầu không thể thiếu của con người. Duy trì vận động thích hợp là yếu tố quyết định chống lão suy, phòng chống bệnh tật và giữ gìn sức khỏe...

Vận động là cách đầu tư tốt nhất cho cơ thể chống nguy cơ rủi ro bệnh tim mạch. Ảnh minh họa: C.K

1. Vai trò của vận động đối với sức khỏe mỗi người

Trong cuộc sống hiện nay, điều kiện vật chất được cải thiện, nhiều phương tiện và máy móc được sử dụng trong công việc và sinh hoạt đã giúp con người giảm bớt sức lực phải bỏ ra. Tuy nhiên, nhiều người đã quên mất vai trò của vận động.

Vận động giúp tiêu hao năng lượng dư thừa, giảm quá trình tích lũy mỡ. Chỉ có vận động mới giữ được sức bật dẻo dai cho cơ bắp và giúp cơ thể chống lão hóa.

Không ít người vì ít vận động thể lực, cộng với chế độ ăn uống thừa calo đã gặp phải những vấn đề sức khỏe như: Thừa cân hay béo phì, đái tháo đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, mất ngủ, thoái hóa khớp...

Vận động là cách đầu tư tốt nhất cho cơ thể chống nguy cơ rủi ro bệnh tim mạch, tăng sức đề kháng, tăng sinh lực và tăng tuổi thọ. Vận động còn cải thiện suy nghĩ, giúp tư duy mạch lạc, khắc phục stress và tạo niềm vui trong cuộc sống.

Vận động còn giữ cho lục phủ ngũ tạng - là những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể “thông suốt”, làm cho hệ thống dây chằng và cơ bắp luôn dẻo dai, giúp khí huyết lưu thông để chuyển tải chất dinh dưỡng đến mọi nơi trong cơ thể, nuôi dưỡng ngàn tế bào, đồng thời lọc bỏ các chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể.

2. Vận động như thế nào?

Ai cũng có thể vận động mà không mất nhiều thì giờ, tiền bạc. Qua những công trình nghiên cứu, các nhà y học thể thao đã khẳng định rằng: Vận động thể lực hợp lý kết hợp với hoạt động thể thao ngoài giờ với cường độ 7,5Kcal/phút, tiêu hao khoảng 2.000Kcal trong một tuần, mới đảm bảo hiệu quả củng cố, tăng cường sức khỏe và phòng các bệnh tim mạch như: Bệnh mạch vành, tăng huyết áp...

Để tiêu hao năng lượng này, cần thực hiện các bài tập như: Đi bộ từ 6 - 7 buổi/tuần, mỗi buổi đi 50 - 60 phút với tốc độ 5 - 6km/giờ hoặc tập chạy với tần số 3 buổi/tuần, mỗi buổi 30 - 40 phút, với tốc độ 11km/giờ.

Cần phối hợp lao động chân tay với lao động trí óc, những công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều trong thời gian dài. Cần nghỉ giữa giờ để rời khỏi chỗ ngồi và vận động tay chân bằng các động tác thể dục hay hoạt động năng động.

Vận động là “biệt dược” đối với sức khỏe mỗi người. Các nhà khoa học từ lâu đã chứng minh cùng với thực tế cuộc sống của con người cho thấy: Vận động là “phương thuốc hữu hiệu” rẻ nhất để giữ được sự trẻ trung lâu dài, tăng cường sức khỏe, hạn chế bệnh tật.

T.L (T.H)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.