Y tế - Sức khỏe

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu: Tập huấn nâng cao chất lượng tư vấn, xét nghiệm HIV

Thứ Hai, 17/08/2020 | 17:14

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khai giảng lớp tập huấn nâng cao chất lượng trong công tác tư vấn, xét nghiệm HIV tỉnh Bạc Liêu. Lớp tập huấn hướng đến việc nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng chống HIV/AIDS nói chung và các kỹ năng trong tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV, tư vấn trước và sau khi có kết quả xét nghiệm HIV… nói riêng.

Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: H.L

Công tác phòng chống HIV/AIDS đã và đang được triển khai rất hiệu quả và đạt được nhiều thành công trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn nhiều khó khăn, cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ lan rộng HIV trong cộng đồng; khó khăn về nhân sự, trang thiết bị và phương tiện trong công tác phòng chống HIV/AIDS ở các tuyến…; ý thức của người dân trong việc tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện, tham gia điều trị ARV, tham gia bảo hiểm y tế của người dân, người bệnh còn chưa cao. Thời gian qua, công tác tư vấn, sàng lọc HIV được xem là một điểm then chốt góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn, giúp phát hiện sớm người nhiễm HIV/AIDS, sàng lọc đối tượng nghi ngờ tham gia xét nghiệm HIV tự nguyện và đưa vào quản lý, điều trị nếu dương tính với HIV. Qua đó, bác sĩ Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị các học viên tham gia lớp tập huấn cần tự giác, tập trung học tập, tiếp thu những kiến thức mới, tích cực trong thảo luận, làm việc nhóm và chủ động trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn khi công tác tại đơn vị… Để lớp tập huấn đạt kết quả cao, các giảng viên cần tóm tắt ngắn gọn, súc tích các nội dung chính, quan trọng, chú trọng nhiều vào phần thực hành nhằm giúp học viên dễ nắm bắt kiến thức và có thêm nhiều kỹ năng trong công tác tại đơn vị sau này.

Trong 2 ngày tập huấn, học viên được củng cố và bổ sung các nội dung về Luật Phòng chống HIV/AIDS; giới thiệu các chương trình phòng chống HIV/AIDS tại tỉnh Bạc Liêu; các văn bản quy định liên quan đến người nhiễm HIV; những quy định của Luật Phòng chống HIV/AIDS về tư vấn, xét nghiệm HIV…

Lớp tập huấn hướng đến việc nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác phòng chống HIV/AIDS nói chung và các kỹ năng trong tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV, tư vấn trước và sau khi có kết quả xét nghiệm HIV. Qua đó, hy vọng rằng những kiến thức mới và kỹ năng được giới thiệu tại lớp tập huấn sẽ giúp các cán bộ y tế trong tư vấn, khám chữa bệnh hàng ngày tại đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống HIV/AIDS, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế và các nhóm đồng đẳng có nguy cơ cao về HIV/AIDS, từ đó giúp tăng cường điều tra tiếp cận, tư vấn người nhiễm HIV/AIDS, sàng lọc người nhiễm HIV ngoài cộng đồng đưa vào điều trị sớm, từng bước hạn chế các trường hợp nhiễm HIV mới và đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên địa bàn.

Hữu Lộc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.