Y tế - Sức khỏe

Tích cực vận động học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thứ Sáu, 17/08/2018 | 16:18

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được chăm sóc sức khỏe và học tập tốt, việc tích cực vận động các em tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những việc cần được các ngành, địa phương và các trường quan tâm. Bởi thực hiện tốt chính sách này, không chỉ đảm bảo cho các em được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được rủi ro khi chẳng may mắc những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao...

Chia sẻ gánh nặng, giảm rủi ro

Năm học 2017 - 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự phối hợp tích cực của các ngành, các cấp có liên quan;  đặc biệt là sự phối hợp trực tiếp của Sở GD-ĐT về việc chỉ đạo phòng giáo dục các huyện, thị xã, thành phố và các trường học thực hiện tốt công tác BHYT cho HS-SV. Với việc đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho phụ huynh và nhân dân về những lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, cũng như nhu cầu được khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT trong HS-SV ngày càng nhiều và đã trở nên cần thiết đối với người dân, gia đình có mức thu nhập thấp.  

Thật vậy, tấm thẻ BHYT thật sự là cứu cánh cho nhiều gia đình có con em mắc bệnh mãn tính hay những bệnh cần chi phí điều trị cao. Cụ thể, năm học 2017 - 2018, số HS-SV đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hơn 97.690 lượt, với số tiền 13.484 triệu đồng (bao gồm số học sinh bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên, hoặc đi khám theo yêu cầu riêng, cũng được cơ quan BHXH thanh toán BHYT theo quy định). Trong đó, có nhiều trường hợp HS-SV bệnh nặng phải điều trị với chi phí lớn đã được BHYT thanh toán, như: Em Châu Thành Lợi (học sinh Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) điều trị hẹp van động mạch phổi bẩm sinh, với số tiền 115.642.877 đồng; em Trần Đại (học sinh Trường tiểu học Giá Rai B) điều trị bệnh cột sống có dị tật, với số tiền 63.790.906 đồng; em Đào Ái Duy (học sinh Trường tiểu học Phong Tân, TX. Giá Rai) điều trị thông liên nhĩ, dị tật bẩm sinh của hệ thống tuần hoàn, với số tiền 51.137.396 đồng; em Nguyễn Minh Hơn (học sinh Trường tiểu học - THCS Nguyễn An Ninh, huyện Hồng Dân) điều trị bệnh thông liên thất, với số tiền 36.413.646 đồng; em Võ Mộc Quế Anh (học sinh Trường THCS Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) điều trị ulympho dạng nang, với số tiền 33.848.876 đồng…

Qua một số trường hợp trên cho thấy, tấm thẻ BHYT đã thật sự chia sẻ gánh nặng, giảm rủi ro cho nhiều gia đình. Đồng thời, từ tấm thẻ BHYT này còn thể hiện tính cộng đồng chia sẻ, tính nhân văn sâu sắc “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, lấy số đông bù số ít. Đặc biệt, có những trường hợp gia đình khó khăn, bệnh nặng phải điều trị dài ngày, thậm chí phải chuyển lên điều trị tuyến chuyên môn kỹ thuật cao hơn với chi phí lớn, nếu không tham gia BHYT thì khó có thể điều trị đến nơi đến chốn.

Phát tờ rơi vận động phụ huynh tham gia BHYT cho HS-SV ở huyện Đông Hải.

 

Chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu

Tham gia BHYT không chỉ trở thành điểm tựa cho nhiều gia đình, mà còn là nhu cầu để các trường học có điều kiện thực hiện công tác y tế học đường, góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho HS-SV. Cụ thể, các trường học có học sinh tham gia được chi hoa hồng 4% trên tổng số tiền thực thu BHYT từ học sinh và nhà trường được trích 7% kinh phí CSSKBĐ trên tổng số tiền thu của học sinh đóng 70% và 30% do ngân sách Nhà nước (NSNN) hỗ trợ, để CSSKBĐ cho các em ngay tại y tế trường học. Đây là nguồn kinh phí quan trọng để củng cố và tăng cường hoạt động y tế trường học, cũng như mua sắm những dụng cụ y tế thiết yếu nhằm CSSKBĐ cho các em. Năm học 2017 - 2018, tổng số tiền BHXH tỉnh đã trích chuyển cho các trường CSSKBĐ hơn 4,5 tỷ đồng.

Số kinh phí CSSKBĐ để các trường thực hiện chăm sóc sức khỏe cho HSSV, trang bị tủ thuốc thông thường, tủ thuốc cấp cứu, kết hợp thực hiện chương trình nha học đường, mắt học đường, khám và lập sổ theo dõi sức khỏe định kỳ, thực hiện sơ cứu tai nạn, ốm đau đột xuất, đưa HS-SV đi khám chữa bệnh và hưởng các chế độ quyền lợi BHYT theo quy định. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho HS-SV giữ gìn vệ sinh môi trường, sử dụng an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tạo cuộc sống lành mạnh, phòng chống bệnh tật. Điều này khẳng định tính hơn hẳn của loại hình BHYT HS-SV mà các loại hình bảo hiểm thương mại khác không thể thực hiện được.

Khám bệnh cho học sinh nghèo ở huyện Hòa Bình. Ảnh: L.D

 

Tích cực tham gia

Năm học qua, toàn tỉnh có 223/223 trường có học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%. Trong số 142.101 em tham gia BHYT, có 55.419 em đã được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác, có 69.186 em tham gia BHYT học sinh tại trường, tổng số học sinh có thẻ BHYT đạt tỷ lệ 87,69%.

Theo kế hoạch phát triển BHYT năm 2018, Bạc Liêu phấn đấu độ bao phủ BHYT đạt 83,5%. Vì vậy, BHXH tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ HS-SV thêm 20% từ nguồn ngân sách địa phương để số tiền HS-SV phải đóng BHYT xuống còn 50%, và năm học 2018 - 2019 có 100% HS-SV có thể tham gia BHYT (ngân sách Nhà nước 30%, ngân sách địa phương 20%, học sinh tự mua 50%). Đồng thời, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu trên, ngành BHXH tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương cùng làm tốt công tác phối hợp và thể hiện cộng đồng trách nhiệm. Trong đó, Sở GD-ĐT căn cứ kết quả thực hiện BHYT học sinh của các địa phương và trường học để đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng của các đơn vị và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn liên ngành. Có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Phòng Giáo dục các huyện, thị, thành phố, các đơn vị, trường học thuộc Sở tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho học sinh một cách đồng bộ và có hiệu quả. Xác định khoản đóng nộp BHYT học sinh là một khoản thu bắt buộc từ đầu năm, đưa kết quả thực hiện vào tiêu chí bình xét thi đua hàng năm của các đơn vị. Đồng thời hướng dẫn học sinh có thẻ BHYT ở các nhóm đối tượng khác cung cấp cho nhà trường để thống kê, tổng hợp đề nghị BHXH tỉnh trích chuyển kinh phí CSSKBĐ theo quy định. Bố trí nhân lực cho các trường học có bộ phận y tế đảm bảo đủ điều kiện để được nhận kinh phí CSSKBĐ cho HS-SV tại các cơ sở giáo dục quốc dân theo quy định hiện hành.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.