Y tế - Sức khỏe

THS.BS Mai Hữu Thạch: Tấm gương sáng của ngành Y tế Bạc Liêu

Thứ Hai, 15/01/2024 | 08:57

Là một bác sĩ hết lòng vì công việc, vì bệnh nhân, luôn đam mê, sáng tạo, nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, ThS.BS Mai Hữu Thạch - Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (gọi tắt là BVĐK Thanh Vũ) còn được quý mến bởi đức tính giản dị, luôn gần gũi, ân cần với mọi người xung quanh…

ThS.BS Mai Hữu Thạch

Hơn 10 năm gắn bó với ngành Y

Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, ThS.BS Mai Hữu Thạch đã khao khát được khoác lên mình chiếc áo blouse trắng. Ước mơ ấy đã thôi thúc, tạo động lực để chàng trai trẻ sinh năm 1988 nỗ lực học tập, quyết tâm trở thành bác sĩ.

Tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa năm 2012, bắt đầu về công tác tại BVĐK Thanh Vũ từ năm 2013 với vị trí bác sĩ điều trị Nội khoa. Là bác sĩ trẻ mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn nên khi vừa tiếp nhận công tác, anh luôn trăn trở, lo lắng những kiến thức học được ở trường so với công việc thực tế sẽ khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều. Chính vì thế, để hoàn thành công việc được giao, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật kiến thức mới, từ năm 2012 - 2015, bác sĩ Thạch tham gia theo học chương trình đào tạo Bác sĩ Nội trú khóa 2 và Thạc sĩ Y học chuyên ngành Nội khoa tại Trường đại học Y dược Cần Thơ. Nhờ đó, kỹ năng chuyên môn của anh ngày càng được nâng cao và dần trở thành một trong những bác sĩ chủ lực của BVĐK Thanh Vũ. Trong quá trình công tác, bác sĩ Thạch luôn nêu cao y đức trong khám, chữa bệnh (KCB) và tâm niệm theo lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”.

Năm 2017, bác sĩ Thạch nhận nhiệm vụ Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, đến năm 2019 giữ chức vụ Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp kiêm Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu. Cách đây không lâu, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp. Đến nay ThS.BS Mai Hữu Thạch đã gắn bó với ngành Y và BVĐK Thanh Vũ hơn 11 năm.

Bác sĩ Mai Hữu Thạch nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tấm gương sáng của ngành Y

Dù ở cương vị nào, làm việc tại những vị trí nào, bác sĩ Thạch luôn đặt cái tâm và tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu. Đối với cấp trên, anh luôn thể hiện sự tôn trọng nhất định. Đối với đồng nghiệp, cấp dưới, anh luôn là “đầu tàu” dẫn dắt, khơi gợi sự sáng tạo, đam mê học hỏi cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ về rèn luyện y đức. 

Trong quá trình công tác, bác sĩ Thạch đã trực tiếp cứu chữa rất nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch, vượt qua lằn ranh sinh tử. Trong đó phải kể đến những ca như: 21 ngày đêm giành giật sự sống cho cụ ông bị ong vò vẽ đốt 120 vết bằng phương pháp lọc máu hấp phụ kết hợp thay huyết tương, lọc máu liên tục; cấp cứu cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, suy hô hấp, bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng hay những trường hợp bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền, tổn thương đa cơ quan phải thở máy và lọc máu liên tục nhiều giờ bằng kỹ thuật lọc máu liên tục.

Đối với những ca bệnh nặng, anh luôn thăm khám kỹ, thực hiện các phương pháp phù hợp để chẩn đoán, sau đó cùng hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Bên cạnh đó, anh luôn chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc ứng dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng KCB, đưa BVĐK Thanh Vũ từng bước làm chủ các kỹ thuật y học hiện đại, chuyên sâu, mang lại lợi ích cho người dân. Không kể ngoài giờ hay ngày nghỉ, lúc nào bệnh nhân hoặc đơn vị có những trường hợp khẩn cấp là bác sĩ Thạch đều có mặt đúng lúc. Chính lòng đam mê, nhiệt huyết với nghề đã gắn kết bác sĩ với người bệnh, nhiều ca bệnh nguy kịch đã được bác sĩ Thạch chẩn đoán chính xác và cứu chữa kịp thời.

Một trong những kỷ niệm khó quên nhất của anh đối với nghề - đó là vào tháng 1/2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có những thời điểm Bạc Liêu phải chứng kiến số mắc mới trên hàng trăm ca mỗi ngày. Khi đó, vị trí của người thầy thuốc lại một lần nữa khẳng định tầm quan trọng, cũng đồng nghĩa trên đôi vai anh gánh thêm phần nặng nhọc bởi hai từ - trách nhiệm. Ngoài là thành viên của Đội cơ động phản ứng nhanh, kiêm Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch tại BVĐK Thanh Vũ, anh còn là một trong những bác sĩ trẻ của bệnh viện tích cực xung phong tham gia trực tiếp KCB cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch tầng 2, tầng 3 từ các địa phương chuyển về. Chứng kiến cảnh khu điều trị quá tải bệnh nhân, các nhân viên y tế phải đối mặt với lượng công việc nhiều, bệnh nhân lại không có người thân chăm sóc, bác sĩ Thạch đã xông pha vào chiến tuyến với mong muốn hỗ trợ đồng nghiệp giành lại sự sống từng giây từng phút cho người bệnh. Hành động này đã thật sự “truyền lửa”, là tấm gương sáng cho nhiều đồng nghiệp học tập và noi theo.

Trong suốt quá trình gắn bó với nghề Y, có những lúc gặp không ít khó khăn và thách thức tưởng chừng như chùn bước, nhưng với ý chí phấn đấu và nghị lực can trường, anh đã bình tĩnh đương đầu vượt qua mọi nghịch cảnh để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo bệnh viện đề ra.

Bằng những nỗ lực của bản thân cùng các đồng nghiệp, chất lượng KCB tại BVĐK Thanh Vũ không ngừng nâng cao, là địa chỉ tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh. Nhiều năm liền bác sĩ Mai Hữu Thạch đã được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, quản lý giỏi. Đặc biệt là bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác KCB và phòng, chống dịch. Nhưng với anh, phần thưởng lớn lao và vô giá nhất đó là sự tin yêu, quý trọng của bệnh nhân và các đồng nghiệp.

“Trong suốt quá trình công tác, bác sĩ Thạch luôn tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức đã học được áp dụng vào công tác cứu chữa người bệnh. Anh luôn tạo điều kiện để đồng nghiệp phát huy hết năng lực của mình. Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bác sĩ Thạch thường chủ động liên hệ với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, kịp thời giúp đỡ để người bệnh yên tâm điều trị. Nhờ đó, anh được người bệnh tin yêu, đồng nghiệp kính trọng, quý mến”, BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết.

Bác sĩ Mai Hữu Thạch thăm khám cho bệnh nhân.

Người thầy thuốc vì Nhân dân

“Tôi mắc bệnh tiểu đường và cao huyết áp đến nay hơn 10 năm, từ khi mắc bệnh đến nay, tháng nào tôi cũng đến gặp bác sĩ Thạch để được thăm khám và lấy thuốc uống đều đặn. Trong quá trình điều trị, bác sĩ luôn tận tình giải thích cặn kẽ, chi tiết tình trạng bệnh và hướng dẫn tôi cách điều trị, ăn uống, sinh hoạt sao cho khoa học, phù hợp nhất. Hiện sức khỏe của tôi rất ổn định”, cụ bà 79 tuổi chia sẻ.

Một bệnh nhân nam, 49 tuổi, tâm sự: “Tôi mắc bệnh viêm gan C đang theo điều trị bác sĩ Thạch ở BVĐK Thanh Vũ, đến nay cũng được 3 tháng, tôi luôn tuân thủ và điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ đưa ra, hiện sức khỏe của tôi đã cải thiện rất nhiều. Bệnh nhân của bác sĩ Thạch rất đông, tuy nhiên, tôi vẫn sẵn sàng ngồi chờ đến lượt theo thứ tự, vì tin tưởng vào chuyên môn và kinh nghiệm trong điều trị của bác sĩ Thạch”.

Mặc dù luôn bận rộn với rất nhiều công việc, nhưng ThS.BS Mai Hữu Thạch không chỉ dành thời gian điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mà còn dành thời gian nói chuyện, lắng nghe những câu chuyện, những tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân và người nhà. Luôn đấu tranh tìm quyền lợi cho bệnh nhân về thanh toán bảo hiểm y tế, giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí điều trị. Đối với anh, y học không chỉ là việc chữa trị bệnh tật, mà còn là việc đồng hành và chia sẻ khó khăn, niềm vui với người bệnh.

Nguyễn Thị Hoàng Oanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.