Y tế - Sức khỏe

Phòng, chống dịch COVID-19 dịp nghỉ lễ: Không chủ quan, luôn thực hiện 2K

Thứ Hai, 24/04/2023 | 17:40

Sau thời gian dài không ghi nhận ca mắc COVID-19, từ đầu tháng 4/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca nhiễm mới. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, tất cả mọi người không chủ quan, lơ là, luôn đeo khẩu trang nơi công cộng, luôn thực hiện 2K, hạn chế tiếp xúc đám đông, tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi… thì cần báo cáo ngay cho cơ sở y tế để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TX. Giá Rai) đeo khẩu trang trong giờ học (ảnh chụp ngày 21/4/2023). Ảnh: C.K

GHI NHẬN NHIỀU TRƯỜNG HỢP DƯƠNG TÍNH VỚI COVID-19

Ngành Y tế cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 26 trường hợp dương tính với COVID-19. Gần đây nhất là ngày 22/4 đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong đó, 1 trường hợp có địa chỉ tại TX. Giá Rai, huyện Vĩnh Lợi: 1 trường hợp, huyện Phước Long: 1 trường hợp. Dù các trường hợp dương tính trên đã được kiểm soát, không có nguy cơ lây lan ngoài cộng đồng, tuy nhiên, việc phát hiện các trường hợp ở nhiều địa phương cho thấy, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến trong cộng đồng, khi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được nới lỏng nên người dân thiếu cảnh giác.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương và kêu gọi người dân đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đủ liều theo quy định của Bộ Y tế nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ chuyển nặng, tử vong khi bị nhiễm bệnh. Đặc biệt là đối với nhóm có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền…

CẦN TIÊM ĐỦ LIỀU VẮC-XIN PHÒNG DỊCH

Theo thống kê của ngành Y tế, trong ngày 21/4/2023, toàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho gần 1.800 người. Cụ thể, tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1, mũi nhắc lại cho mũi bổ sung) cho người từ 18 tuổi trở lên được 749 mũi, tích lũy: 414.483 mũi, đạt 92,0%; mũi 4 (mũi nhắc lại lần 2) cho người từ 18 tuổi trở lên 631 mũi, tích lũy: 197.076 mũi, đạt 85,5%; mũi 1 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi 169 mũi, tích lũy: 96.250 mũi, đạt 106.3% kế hoạch; mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi 207 mũi, tích lũy: 86.789 mũi, đạt 95,9% kế hoạch.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Ảnh: C.K

Theo khuyến cáo, với việc COVID-19 sẽ vẫn tiếp tục tồn tại trên thế giới và ở Việt Nam thì việc tiêm phòng vắc-xin đầy đủ vẫn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, nhất là với nhóm người có nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền...

Điều này cho thấy, khi dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp trở lại thì người dân cũng ý thức được trách nhiệm phòng tránh dịch bệnh cho bản thân, gia đình. Vì thế, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, việc nâng cao ý thức phòng bệnh, không chủ quan, không hoang mang và thực hiện tiêm ngừa đủ liều vắc-xin phòng COVID-19… là vô cùng cần thiết.

Điều quan trọng nhất là không được chủ quan với dịch bệnh, bởi cho đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới vẫn đánh giá dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch, song cũng không đến mức phải quá hoang mang, lo lắng và lan truyền những thông tin thất thiệt.

Tiêm chủng đầy đủ cộng với thực hiện nghiêm 2K, có nghĩa là mỗi người dân đã góp phần cùng với chính quyền bảo vệ tốt sức khỏe của mình và cộng đồng, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

KHÁNH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.