Y tế - Sức khỏe

Nỗ lực kiểm soát mầm bệnh xâm nhập vào tỉnh

Thứ Hai, 07/06/2021 | 16:20

Ngày 4/6/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2175 về việc cách ly người từ TP. Hồ Chí Minh vào địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các lực lượng chức năng, nhất là tại các chốt kiểm soát giao thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lý chặt chẽ người từ TP. Hồ Chí Minh vào địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn, kiểm soát mầm bệnh xâm nhập vào tỉnh.

Kiểm tra thân nhiệt khi người dân từ TP. Hồ Chí Minh vào địa bàn tỉnh tại chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A (ấp Trà Ban II, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi).

Theo Công văn số 2175, các lực lượng làm nhiệm vụ khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19, hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19 phải đưa ngay đến Trung tâm Y tế cấp huyện, Trạm Y tế cấp xã nơi đóng chốt để tiến hành cách ly tạm thời và báo cáo cấp trên xin chủ trương xử lý. Tất cả những người còn lại từ TP. Hồ Chí Minh về (trừ trường hợp trên) thì cách ly y tế 21 ngày tại nhà, hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí tại cơ sở lưu trú) thời gian tính từ ngày rời khỏi TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (đối tượng tự trả phí). Các đối tượng từ TP. Hồ Chí Minh về nếu không chấp hành cách ly y tế thì không được vào địa bàn Bạc Liêu.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát giao thông phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh đã kiểm tra chặt chẽ các phương tiện, người về từ TP. Hồ Chí Minh. Tại 2 chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A ở ấp Trà Ban II (xã Châu Hưng A) và ấp Xẻo Chích (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), trong khoảng từ 10 - 13 giờ ngày 6/6/2021, có rất ít xe con mang biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh. Nhiều người đi xe mang biển kiểm soát của TP. Hồ Chí Minh nhưng khai báo đang tạm trú ở một địa phương khác nên không thuộc diện phải cách ly y tế 21 ngày. Theo nhận định, đối với những trường hợp này, không loại trừ có người khai không trung thực để trốn cách ly. Tuy nhiên, người khai báo sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm với nội dung thông tin trong tờ khai y tế. Sau khi khai báo y tế thì lực lượng chức năng còn kiểm tra giấy tờ tùy thân để đối chiếu với thông tin trên tờ khai.

Nhân viên y tế tại chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A (ấp Trà Ban II) hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử. Ảnh: C.K

Bác sĩ Trương Văn Đà - Phó trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Nhiệm vụ của lực lượng y tế tại các chốt kiểm soát là phát hiện các trường hợp có nguy cơ về dịch tễ để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết. Theo đó, qua tờ khai y tế của người dân, chúng tôi sẽ cập nhật và báo cáo về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để cập nhật, truy vết các trường hợp F2 tại nhà. Còn đối với những trường hợp F1 được xác định là ở vùng trung tâm của dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh, nếu phát hiện thì chúng tôi giữ lại, cho qua nhà tạm nghỉ và liên hệ với các địa phương. Người dân của địa phương nào thì địa phương đó cử xe chuyên dụng đến chở về cách ly tập trung”.

Còn tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 đối với xe tải, lượng xe mang biển kiểm soát của TP. Hồ Chí Minh… tuy có nhiều nhưng đa số không xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vẫn có tài xế do chưa cập nhật kịp thông tin là tỉnh Bạc Liêu sẽ cách ly y tế 21 ngày đối với những người đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho nên khi đến trạm kiểm soát, lực lượng chức năng đã đề nghị tài xế chuyển hàng sang xe khác rồi quay đầu xe trở về, kiên quyết không cho xe nhập tỉnh. Tất cả các xe này đều được phun thuốc khử khuẩn ngay.

Yêu cầu cách ly 21 ngày đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh được đưa ra khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước xuất hiện các ổ dịch, một số ổ dịch chưa xác định rõ nguồn lây. Đặc biệt, trên địa bàn huyện Hòa Bình đã có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng có liên quan đến chuỗi lây nhiễm từ TP. Hồ Chí Minh. Hơn nữa, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh phát hiện một số người là F1 liên quan đến các ca dương tính COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh, vì vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Việc tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân, vì bình yên của cộng đồng, xã hội và sức khỏe, tính mạng của chính bản thân, gia đình mình.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.