Y tế - Sức khỏe

Những 'trở ngại' trong điều trị ung thư tại Việt Nam

Thứ Năm, 02/11/2023 | 15:53

Các phương pháp và các trang thiết bị y tế trong điều trị ung thư ở nước ta ngang tầm với thế giới. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân quá đông, cơ sở vật chất chưa đáp ứng, mạng lưới phòng chống ung thư còn chênh lệch về trình độ giữa các tuyến… là những trở ngại lớn trong điều trị ung thư ở nước ta hiện nay.

Điều trị ung thư ở Việt Nam có nhiều tiến bộ, ngang tầm thế giới. Ảnh: VGP/HM

Tại hội thảo Ung thư Việt – Pháp với chủ đề "Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư" do Bệnh viện K tổ chức, PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, theo số liệu ghi nhận của Bệnh viện K, tổng số người Việt đang sống chung với ung thư hiện nay khoảng 350 nghìn người. Con số này ngày càng tăng và có xu hướng ngày trẻ hóa.

Ung thư đang là gánh nặng ở thời điểm hiện tại và tương lai. Căn bệnh này là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trên thế giới cũng như ở Việt Nam, sau bệnh tim mạch.

Với người bệnh ung thư cần điều trị đa mô thức, trong đó phẫu thuật là phương pháp mang tính triệt căn lớn nhất. Theo các chuyên gia y tế, với hơn 200 bệnh ung thư khác nhau thì 60% có thể điều trị khỏi bệnh bằng phẫu thuật đơn thuần nếu bệnh được chẩn đoán sớm.

"Chìa khoá để ngăn chặn tử vong do ung thư là phòng, chống và tăng cường phát hiện sớm bệnh", PGS Phạm Văn Bình nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện K, để giải quyết vấn đề này, riêng Bệnh viện K không thể làm được mà cần xây dựng mạng lưới phòng chống ung thư, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ung thư, nâng tầm quan trọng của sàng lọc và phát hiện sớm bệnh.

GS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cũng chia sẻ, với số lượng bệnh nhân ung thư Việt Nam ngày càng tăng lên như hiện nay, các trang thiết bị điều trị trong nước dù ngang tầm với các quốc gia trên thế giới nhưng vẫn còn hạn chế trong công tác phục vụ điều trị cho người bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện K mỗi năm phẫu thuật 26 nghìn trường hợp, điều trị, xạ trị 17 nghìn bệnh nhân, điều trị hóa chất 18 nghìn bệnh nhân. Bệnh viện chỉ có 6 máy xạ trị, do đó nhiều bệnh nhân phải xạ trị buổi tối mới đáp ứng đủ yêu cầu. Mỗi máy xạ trị của Bệnh viện hiện nay phải hoạt động 22 – 23h/ngày.

"Đây chính là vướng mắc nhất trong điều trị ung thư tại Việt Nam hiện nay. Bệnh nhân quá đông, cơ sở vật chất chưa đáp ứng", Giám đốc Bệnh viện K nhấn mạnh. 

GS Lê Văn Quảng cũng cho biết, hiện nay, mạng lưới phòng chống ung thư ở nước ta đã phát triển nhưng chênh lệch về trình độ giữa các tuyến. Bệnh nhân có tâm lý phải lên tuyến trên nên gây quá tải cho các bệnh viên Trung ương. Đây cũng là những nguyên nhân khiến điều trị ung thư ở nước ta còn gặp khó khăn, mặc dù hiện nay, thế giới có thuốc mới điều trị ung thư như thế nào thì người bệnh Việt Nam đều có cơ hội tiếp cận thuốc đó, nhưng giá thuốc còn đắt.

Theo baochinhphu.vn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.