Y tế - Sức khỏe

Những phản ứng kỳ lạ khi bệnh tim “tấn công”

Thứ Hai, 16/10/2023 | 14:46

Luôn được ví như “kẻ giết người thầm lặng”, bệnh tim có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh ngay lập tức… nếu không phát hiện sớm và can thiệp kịp thời.

Ảnh minh họa: Internet

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có hơn 20 triệu người trên toàn cầu tử vong do các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Riêng tại Việt Nam, trong một thống kê gần đây cho thấy có khoảng 170.000 người tử vong vì bệnh tim, chiếm đến 31% trong tổng số ca tử vong của cả nước. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức về triệu chứng và dấu hiệu bệnh tim mạch là yếu tố tiên quyết giúp bạn và người thân tránh được hiểm nguy.

Theo các chuyên gia từ Hiệp hội Da liễu Mỹ (AAD), ngoài các dấu hiệu phổ biến như đau ngực, đau tim… thì trên cơ thể bạn cũng có thể “phát tín hiệu” cảnh báo sớm bệnh tim. Một khi bạn hoặc gia đình có những dấu hiệu này thì phải khẩn trương đi khám.

Cholesterol tích tụ quanh mí mắt

Theo Medicalnewstoday - chuyên trang sức khỏe được truy cập nhiều thứ 3 nước Mỹ, các chất béo tự nhiên và cholesterol có thể phát triển thành các khối u xung quanh mí mắt. Tình trạng này được Hiệp hội Da liễu Mỹ gọi bằng cái tên xanthelasma.

Dựa trên tài liệu của Trường đại học Y Harvard (Mỹ), tình trạng lắng đọng cholesterol ở mí mắt có liên quan mật thiết đến cholesterol cao, suy giáp hoặc các bệnh lý tim mạch. Một nghiên cứu trên Tạp chí BMJ Case Reports năm 2011 phát hiện, cholesterol ở mí mắt là dấu hiệu sớm của một cơn đau tim và bệnh tim.

Khi cholesterol tăng cao, chúng sẽ làm hẹp mạch máu, gây xơ vữa động mạch và dẫn đến bệnh tim. Khi bạn thấy dấu hiệu này trên khuôn mặt, hãy lập tức đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị. Những cặn cholesterol này thường không đau nên rất nhiều người chủ quan không khám.

Rụng tóc, hói ở một số vị trí

Nhiều người nghĩ chứng rụng tóc xuất phát từ vấn đề dinh dưỡng hoặc di truyền, nhưng thực tế đây cũng là dấu hiệu sớm của bệnh tim. Trong một nghiên cứu từ Trường đại học Tokyo (Nhật Bản) trên 37.000 người cho thấy, những người bị hói và rụng tóc nhiều thì có hơn 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đặc biệt là ở đàn ông.

“Những người hay bị rụng tóc thường có nhiều thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá, béo phì, cao huyết áp và cholesterol cao… Tất cả những việc này đều là nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch”, Tiến sĩ Tomohide Yamada từ Đại học Tokyo nhận định.

Nhìn chung, những nguyên nhân này có thể khắc phục được bằng cách thay đổi lối sống sinh hoạt. Các chuyên gia cho biết, hãy ăn uống khoa học và lành mạnh hơn, chăm tập thể dục và từ bỏ những thói quen xấu… thì nhất định nguy cơ mắc bệnh sẽ được giảm mạnh.

Có nhiều đường rãnh, nếp gấp ở dái tai

Vào năm 1973, có một bài viết trên Tạp chí Y học New England đã khẳng định rằng, những nếp gấp ở dái tai là dấu hiệu sớm của bệnh động mạch vành (CAD). Nếp gấp này được đặt tên là “dấu hiệu Frank” theo tên của người viết ra bài báo - Tiến sĩ Sanders T. Frank.

Các chuyên gia cho biết, hiện vẫn chưa rõ tại sao dấu hiệu này lại liên quan đến bệnh tim mạch. Nhưng có thể chắc chắn rằng, các nếp gấp xuất hiện do sự thoái hóa của vùng mô đàn hồi xung quanh các mạch máu nhỏ dẫn máu đến dái tai. Một khi các mạch máu gặp vấn đề thì bệnh tim mạch xuất hiện là chuyện sớm hay muộn.

Nếu bạn có những nếp gấp ở dái tai ngay từ khi còn trẻ, chưa có nhiều nếp nhăn do lão hóa… thì phải đến bệnh viện xét nghiệm cholesterol và kiểm tra huyết áp ngay lập tức. Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh bởi bệnh tim luôn để lại hậu quả nặng nề.

TRÚC LY (TH)

9 cách phòng ngừa bệnh tim mạch

Gặp gỡ bạn bè thường xuyên là “liều thuốc” giúp bạn giảm stress, giảm nguy cơ tim mạch. Không chỉ bạn bè, mà các hoạt động giao tiếp với nhiều người bên ngoài cũng là “liều thuốc” giúp bạn giảm stress, như thế giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với người sống cô độc hoặc ít giao tiếp.

Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Chicago. Ngoài ra còn có 9 biện pháp khác giúp ngăn ngừa bệnh tim hữu hiệu:

1. Dùng Aspirine

Các nhà nghiên cứu Đại học Bắc Carolina phát hiện việc sử dụng đều đặn Aspirine sẽ làm giảm được 28% nguy cơ bệnh mạch vành ở người chưa bao giờ bị nhồi máu cơ tim hay đột quỵ tim mạch. Để phát huy hiệu quả tối đa của thuốc trên huyết áp, người ta khuyên nên dùng thuốc liều thấp trước khi đi ngủ.

2. Tăng cường sử dụng acid folic

Một nghiên cứu công bố trên tờ British Medical Journal cho thấy người dùng đều đặn hằng ngày một lượng acid folic như khuyến cáo thì 16% ít có khả năng bị bệnh tim so với người thiếu chất này trong khẩu phần ăn. Những thực phẩm giàu acid folic là cải broccoli, ngũ cốc...

3. Chăm đánh răng súc miệng

Sử dụng các loại nước súc miệng và đánh răng đúng mức sẽ làm giảm được vi khuẩn trong miệng, như thế có thể giảm được 200 - 300% nguy cơ đột quỵ tim.

4. Dùng chocolate đen

Cacao chứa các flavonoid có tác dụng làm máu lưu thông tốt, không bị vón cục. Ít nhất 1/3 chất béo trong chocolate là acid oleic, có tác dụng tốt cho sức khỏe, một chất béo đơn không bão hòa cũng được tìm thấy trong dầu ô-liu. Nên sử dụng chocolate đen, vì nó chứa nhiều flavonoid.

5. Hãy dùng tỏi

Ngoài tác dụng làm giảm cholesterol và chống lại các bệnh nhiễm trùng, tỏi còn giúp giảm thiểu tối đa tình trạng tổn thương tim ở người sau mổ tim và nhồi máu cơ tim. Một số nghiên cứu ở Ấn Độ cho thấy những con thú nào được dùng tỏi hằng ngày thì ít bị những gốc tự do tấn công vào tim hơn so với con vật không dùng tỏi.

6. Chọn người bạn đời đúng

Người lập gia đình hạnh phúc thì ít bị bệnh tim hơn so với người không lập gia đình. Một khảo sát tại Đại học Toronto (Canada) trên 100 người nam và nữ có tình trạng cao huyết áp nhẹ 3 năm sau khi lập gia đình cho thấy, người nào có được cuộc sống hôn nhân hạnh phúc thì ít bị bệnh tim sau đó so với người không lập gia đình. Do vậy, để trái tim không bị tan nát theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bạn nên cẩn thận khi chọn lựa người bạn đời.

7. Hãy dùng mật ong

Các nhà nghiên cứu Đại học Illinois phát hiện trong mật ong nhiều chất có tác dụng chống ô-xy hóa, như thế giúp phòng chống được các bệnh tim mạch. Thực tế là người nào dùng mật ong đều đặn thì ít bị bệnh tim mạch so với người không dùng. Trong khi đó, người nào thường dùng đường thì lại có nồng độ cholesterol HDL (cholesterol tốt) giảm, như thế nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ xuất hiện nhiều hơn.

8. Cười lên đi

Tại Đại học Harvard, qua theo dõi 1.300 người mạnh khỏe trong vòng 10 năm, người ta nhận thấy người nào lạc quan, yêu đời và hay cười thì ít có vấn đề về tim mạch so với người bi quan, chán đời, ít cười.

9. Tránh khí monoxide carbon

Phần lớn những vật dụng sinh hoạt trong nhà như máy đun nước, máy giặt, máy làm khô... có thể rò rỉ một lượng nhỏ monoxide carbon trong nhà. Một lượng lớn khí này có thể gây tử vong một người trong vài giờ, nhưng việc tiếp xúc lâu dài với một lượng nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ vón cục máu, dẫn đến tai biến tim mạch. Để phòng ngừa, bạn nên tạo cho ngôi nhà thông thoáng khí, sử dụng thiết bị phát hiện khí monoxide carbon gần phòng ngủ.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.