Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế: Bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế cho công tác điều trị bệnh

Thứ Hai, 24/10/2022 | 17:13

Thời gian gần đây, trong tình hình khó khăn chung của các tỉnh, thành phố trong cả nước về đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), ngành Y tế Bạc Liêu đã nỗ lực chỉ đạo, điều hành nhằm bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, đáp ứng cơ bản cho công tác điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, thời gian gần đây có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế (VTYT) cục bộ trong cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh. Việc thiếu thuốc và VTYT do các nguyên nhân: Việc quy định giá tham gia mời thầu phải bằng hoặc thấp hơn giá trúng thầu của 12 tháng trước đó đã được công bố ở bất kỳ địa phương nào của cùng một loại thuốc, vật tư và cùng nhóm kỹ thuật khiến việc đấu thầu rất khó thực hiện do chưa tính đến yếu tố nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng cao. Đặc biệt là tham khảo giá thầu ở các cơ sở KCB vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, các nhà thầu e ngại việc tham gia dự thầu do kém hiệu quả trong kinh doanh, mặc dù Sở Y tế đã tích cực triển khai các văn bản quy định trong đấu thầu, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức mua sắm thuốc, VTYT chặt chẽ, đúng quy định, đảm bảo cung ứng tương đối đầy đủ thuốc, VTYT phục vụ công tác KCB.

Bên cạnh đó là tình trạng hết hạn đăng ký của một số loại thuốc, thiếu nguồn nguyên liệu, cũng như việc đứt gãy chuỗi cung ứng nên có hiện tượng khan hiếm thuốc đặc trị mà các công ty dược trong nước chưa sản xuất, từ đó làm hạn chế nguồn cung ứng. Trên thực tế, tuy nhu cầu sử dụng các loại thuốc hiếm, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất không nhiều, nhưng bắt buộc phải có, do vậy rất ít công ty tham gia, hoặc không tham gia dự thầu dẫn đến các đơn vị thiếu cục bộ những loại thuốc này.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân như: kết quả đấu thầu tập trung quốc gia chậm, dẫn tới các cơ sở phải thực hiện hình thức mua sắm tại cơ sở và không chủ động được thời gian, số lượng mua sắm; có một vài thuốc đôi lúc cung ứng bị gián đoạn do vướng nợ các công ty cung ứng. Trang thiết bị y tế được đầu tư từ rất lâu, nhiều thiết bị có tuổi thọ trên 10 năm cần phải mua sắm thay thế…

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: C.K

Trước tình hình trên, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức đấu thầu tập trung cung cấp thuốc theo quy định tại Thông tư 15 ngày 10/8/2020 của Bộ Y tế. Các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh tự tổ chức đấu thầu cung ứng thuốc (trừ danh mục thuốc đấu thầu tập trung và đàm phán giá), tự tổ chức đấu thầu cung ứng trang thiết bị y tế. Theo đó, Sở Y tế đã có nhiều công văn chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn khẩn trương nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đáp ứng việc KCB cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai việc mua sắm thuốc và VTYT để đảm bảo tính sẵn sàng, không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc và VTYT phục vụ công tác KCB cho người dân. Tập trung đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời các VTYT và thuốc thiết yếu, đặc biệt là các loại thuốc hiếm nguồn cung.

“Với những chỉ đạo quyết liệt như trên cùng với sự chủ động của các cơ sở y tế, đến thời điểm này, đã cơ bản đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thuốc phục vụ KCB của người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, do khó khăn chung nên các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh vẫn còn thiếu một số thuốc, VTYT”, bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.