Y tế - Sức khỏe

Ít vận động - thói quen phổ biến làm tăng nguy cơ tử vong sớm

Thứ Hai, 25/03/2024 | 14:10

Ít vận động, dành quá nhiều thời gian để ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong của một người…

Nhiều người trong chúng ta ngày càng ít vận động và dành nhiều thời gian hơn trước màn hình. Ảnh minh họa: T.L

1. Vì sao ít vận động làm tăng nguy cơ tử vong?

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, việc ít vận động trong thời gian dài thật sự có thể làm tăng nguy cơ tử vong lên tới 30%. Cụ thể hơn, những phụ nữ lớn tuổi ngồi từ 11,7 giờ trở lên mỗi ngày, sẽ tăng nguy cơ tử vong, bất kể họ có tập luyện hay không.

Đồng tác giả nghiên cứu Steve Nguyễn - Trường Y tế Công cộng và Khoa học tuổi thọ con người Herbert Wertheim (Đại học California San Diego - Mỹ) cho biết: Ít vận động được định nghĩa là bất kỳ hành vi nào liên quan đến việc ngồi hoặc ngả lưng với mức tiêu hao năng lượng thấp. Đây là một nguy cơ cho sức khỏe, vì nó làm giảm sự co cơ, lưu lượng máu và chuyển hóa glucose.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, GS. Andrea LaCroix (Trường Y tế Công cộng Herbert Wertheim): Khi bạn ngồi, lưu lượng máu khắp cơ thể chậm lại, làm giảm sự hấp thu glucose.

Một nghiên cứu cho thấy ngồi trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Cơ bắp không co bóp nhiều nữa, vì vậy bất cứ hoạt động nào cần tiêu thụ oxy để di chuyển cơ đều giảm đi và nhịp tim của bạn thấp. Nghiên cứu cho thấy tập thể dục không thể khắc phục được những tác động tiêu cực này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, phụ nữ tham gia hoạt động thể chất cường độ từ trung bình đến mạnh dù với thời lượng nhiều hay ít thì họ đều có nguy cơ cao như nhau nếu ngồi trong nhiều giờ.

GS. LaCroix cho biết: “Nếu tôi đi bộ nhanh trong một giờ nhưng ngồi suốt thời gian còn lại trong ngày, tôi vẫn đang tích lũy tất cả những tác động tiêu cực đến quá trình trao đổi chất của mình”.

2. Làm thế nào để giảm nguy cơ tử vong sớm?

Dựa trên nghiên cứu, GS. LaCroix đưa ra khuyến nghị: Nguy cơ tử vong sớm bắt đầu tăng lên khi bạn ngồi khoảng 11 giờ mỗi ngày, kết hợp với việc bạn ngồi lâu hơn trong một buổi. Ví dụ, ngồi hơn 30 phút mỗi lần có nguy cơ cao hơn so với chỉ ngồi 10 phút mỗi lần.

Hầu hết mọi người sẽ không đứng dậy 6 lần trong một giờ, nhưng nên đứng dậy mỗi giờ một lần hoặc cứ sau 20 phút/lần. Họ không cần phải đi đâu cả, chỉ cần đơn giản đứng một lúc là được.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ tử vong sớm, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây:

- Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein chất lượng như cá, thịt gia cầm không da, đậu và các loại hạt. Hạn chế ăn thức ăn chứa đường, muối và chất béo bão hòa.

- Tập thể dục đều đặn: Hãy cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đi bộ, chạy, bơi, đạp xe, hoặc tham gia vào các hoạt động thể chất khác mà bạn thích.

- Kiểm soát cân nặng: Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy cố gắng giảm cân bằng cách ăn chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

- Hạn chế rượu: Nếu bạn uống rượu, hãy uống với mức độ hợp lý. Điều này thường là không quá 1 ly mỗi ngày cho phụ nữ và không quá 2 ly mỗi ngày cho nam giới.

- Không hút thuốc: Hút thuốc là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, ung thư và nhiều bệnh khác.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và bắt đầu điều trị kịp thời.

- Giữ tinh thần lạc quan: Tâm lý lạc quan và vui vẻ cũng giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

- Giữ kết nối xã hội: Mối quan hệ xã hội tích cực có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và vật lý.

Nhớ rằng, việc thay đổi lối sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bắt đầu từ những thay đổi nhỏ và dần dần thêm vào những thói quen lành mạnh khác.

TRÚC LY

(Theo suckhoedoisong.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.