Y tế - Sức khỏe

Hạn chế tối đa nguy cơ cao lây lan dịch bệnh truyền nhiễm

Thứ Tư, 03/05/2023 | 14:39

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cao lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 30/4, 1/5.

Bộ Y tế cho biết, trong tháng 4/2023, một số bệnh truyền nhiễm gây dịch nguy hiểm đã ghi nhận số mắc gia tăng mạnh so với 3 tháng đầu năm như COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng…

Tiêm vắc-xin cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng quốc gia tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Nguy cơ cao lây lan dịch bệnh truyền nhiễm

Hiện nay, hầu hết các nước đã mở cửa, nới lỏng toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 (kể cả ở những nước có sự lây nhiễm cao); cùng đó nhu cầu giao thương, du lịch của người dân sau 3 năm đại dịch gia tăng rất lớn (nhất là trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 30/4, 1/5/2023) gây nguy cơ cao lây lan dịch bệnh truyền nhiễm.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 30/4, 1/5/2023, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể:

Quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết 38 ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật, đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Quyết định 218 ngày 27/1/2022 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo cấp độ dịch; Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023 ban hành kèm Quyết định 1331 ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế.

Chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.

Có phương án cụ thể sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn trước, trong và sau thời gian nghỉ lễ; tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể.

Người dân cần thực hiện “2K” (khẩu trang, khử khuẩn) để phòng tránh hiệu quả các bệnh truyền nhiễm. Ảnh minh họa: C.K

Không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng

Đặc biệt, Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động tăng cường giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Báo cáo kịp thời và triển khai ngay các biện pháp ứng phó khi dịch có nguy cơ bùng phát trên địa bàn.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của vi-rút. Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi…).

Các địa phương cũng cần tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp “2K” (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến xe, chợ, tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người.

Huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao như nhóm người cao tuổi, nhóm di biến động, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai.

Đồng thời, chú trọng công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện, xử lý kịp thời các vi phạm, biểu dương, khen thưởng kịp thời để động viên cán bộ y tế, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Đặc biệt, sau kỳ nghỉ lễ, khi người dân trở lại làm việc, công tác phòng, chống dịch cần được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ hơn.

Cùng đó, sau kỳ nghỉ lễ các trường học bước vào kỳ thi, do đó ngành Y tế các địa phương tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo để đảm bảo sự an toàn phòng, chống dịch trong nhà trường.

Lấp đầy “khoảng trống” về tiêm chủng mở rộng

Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trước kỳ nghỉ lễ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Phan Trọng Lân đề nghị Viện Pasteur, Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực cần phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành đã được phân công tăng cường giám sát, đánh giá thêm các ca nhập viện, ca nặng. Từ đó có dữ liệu để tuyên truyền cho người dân về phòng chống dịch, tiêm vắc-xin. Đồng thời tăng cường lấy mẫu, giải trình tự gien các mẫu ca bệnh để kịp thời có các thông tin về biến thể.

Cùng đó, các địa phương cần quản lý tốt bệnh, không để lây nhiễm tại cộng đồng và cơ sở khám, chữa bệnh nhằm giảm áp lực cho nhóm đối tượng nguy cơ cao - người có bệnh nền khi mắc COVID-19.

Các tỉnh, thành phố cập nhật, đánh giá cấp độ dịch kịp thời để có những biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng cũng lưu ý các địa phương tăng cường kiểm dịch y tế biên giới để phát hiện, xử lý kịp thời bệnh xâm nhập.

Đối với dịch sốt xuất huyết, GS-TS Phan Trọng Lân cho biết, qua báo cáo của các địa phương cho thấy có sự gia tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong khi theo dự báo năm nay diễn biến thời tiết có nhiều thất thường sẽ có nguy cơ gia tăng ca mắc tiếp tục. Do đó, ngay từ bây giờ các tỉnh, thành cần triển khai các chiến dịch giám sát các ổ dịch, tăng cường truyền thông để người dân tích cực phòng chống dịch.

Về những lo ngại liên quan đến một số bệnh của trẻ do “khoảng trống” về tiêm chủng mở rộng trong thời gian 3 năm chống dịch COVID-19, GS-TS Phan Trọng Lân nhấn mạnh, các địa phương cần đẩy nhanh rà soát, lập danh sách trẻ chưa tiêm đủ mũi vắc-xin, ví dụ như vắc-xin sởi để lên kế hoạch tiến hành tiêm vét kịp thời…

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.