Y tế - Sức khỏe

Đồng loạt tổ chức chiến dịch uống bổ sung vitamin A liều cao

Thứ Hai, 11/12/2023 | 16:45

Hưởng ứng Ngày Vi chất dinh dưỡng (VCDD) năm 2023, ngành Y tế Bạc Liêu đã triển khai kế hoạch hành động đến các trung tâm y tế, các trạm y tế xã/phường/thị trấn trên toàn tỉnh.

Trẻ trên địa bàn tỉnh được uống vitamin A liều cao đợt 2 năm 2023. Ảnh minh họa: C.K

Theo đó, các hoạt động đảm bảo truyền thông, tư vấn dinh dưỡng đến từng người dân, hộ gia đình, bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày; đồng thời thông báo đến các gia đình đưa trẻ đến trạm y tế để uống vitamin A, với thông điệp “VCDD giúp tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.

Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những thách thức như: tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm giảm 1%, nhưng vẫn còn ở mức cao và có sự chênh lệch giữa các vùng nhất là nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số so với thành thị. Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ và ngành Y tế luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, trong đó có công tác dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu VCDD nâng cao tầm vóc và trí tuệ người Việt, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với mục tiêu đó, ngành Y tế kiên quyết, kiên trì thực hiện và đã đạt được những thành quả đáng kể, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm nhanh và bền vững; thanh toán tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A; không còn tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các VCDD khác; kiến thức, thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng bữa ăn gia đình ngày càng đầy đủ chất và lượng, hướng tới cuộc sống đầy đủ sung túc…

Chiến dịch uống bổ sung vitamin A liều cao đợt 2/2023 đề ra chỉ tiêu: tỷ lệ trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi trên toàn tỉnh được uống vitamin A liều cao đạt trên 95%; tỷ lệ trẻ có nguy cao (tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi) được uống vitamin A bổ sung đạt 100%; tỷ lệ phụ nữ có thai trong toàn tỉnh được tư vấn và uống viên sắt đạt 100%.

Tại điểm tư vấn phòng chống suy dinh dưỡng, tổ chức cho trẻ uống vitamin A, trạm y tế phải đảm bảo đối tượng được uống vitamin A đúng liều hướng dẫn và đạt chỉ tiêu kế hoạch. Trẻ từ tròn 6 tháng đến 11 tháng 29 ngày tuổi, uống liều duy nhất 100.000IU. Trẻ từ tròn 12 tháng đến 35 tháng 29 ngày tuổi, uống liều duy nhất 200.000IU.

Bên cạnh đó, tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp (liều duy nhất theo cách tính như trên). Tiếp tục bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng liều duy nhất 200.000IU.

Khu vực chờ uống thuốc phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn. Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống thuốc và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân. Trạm y tế đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, chuẩn bị dụng cụ cho trẻ uống đúng quy trình phòng dịch, đảm bảo vệ sinh và theo các hướng dẫn chuyên môn.

Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc cần phải sàng lọc trước khi cho uống. Tạm hoãn đối với những trẻ có chống chỉ định sau khi khám sàng lọc và sẽ cho uống bù vào thời gian thích hợp hoặc sau khi hết các dấu hiệu chống chỉ định. Theo dõi trẻ ít nhất trong vòng 30 phút sau khi uống để đảm bảo an toàn cho trẻ. Rà soát lại toàn bộ trẻ trong độ tuổi được uống thuốc, những trẻ chưa được uống trong chiến dịch thì tổ chức cho uống vét để đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Cho uống bù với những trẻ không được uống hoặc tạm hoãn trong thời gian tổ chức chiến dịch để đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

Tổ chức tuyên truyền các thông điệp, các nội dung cần tăng cường truyền thông hưởng ứng Ngày VCDD trên loa truyền thanh xã, trạm y tế. Phối hợp với Hội LHPN xã, phường, thị trấn, cộng tác viên, các ban, ngành, đoàn thể truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu VCDD và phòng chống thiên tai, bệnh tật.

Bác sĩ Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.