Y tế - Sức khỏe

Chủ động phòng, chống dịch bệnh từ sớm, từ xa

Thứ Hai, 17/04/2023 | 17:20

Trước tình hình diễn biến có phần phức tạp của một số loại dịch bệnh, đặc biệt là COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (gọi tắt là BCĐ tỉnh) yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) với tinh thần chủ động, ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh từ sớm, từ xa.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ca bệnh COVID-19 tăng trở lại

Theo ghi nhận của ngành Y tế, hiện ở một số địa phương đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng trở lại. Ngày 16/4/2023, cả nước ghi nhận 716 ca COVID-19 mới. Riêng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm 2023 đến nay ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 (1 ca là người dân trên địa bàn huyện Hồng Dân, được phát hiện tại TP. Cần Thơ), 2 trường hợp còn lại được phát hiện trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong khoảng 2 tuần gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh nói chung, dịch COVID-19 nói riêng trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát tốt. Nhằm chủ động PCDB, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, các ban, ngành, địa phương thì cũng mong người dân tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã được khuyến cáo như đeo khẩu trang ở nơi đông người, sát khuẩn tay, thực hiện tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ liều theo quy định, nhằm đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Theo ngành Y tế, tính từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 46.675 ca mắc COVID-19, có 450 ca tử vong. Đối với công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, toàn tỉnh đã triển khai 2.350.795 mũi tiêm. Trong đó, đối tượng trên 18 tuổi tiêm mũi 4 đạt 83,9%; đối tượng từ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 3 đạt 80,1%; đối tượng từ 5 - 11 tuổi tiêm mũi 2 đạt 94,8%.

Đối với các loại dịch bệnh khác cũng có chiều hướng tăng như: bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 221 ca, tăng 194 ca; tay chân miệng ghi nhận 110 ca, tăng 99 ca… Đến nay, các loại dịch bệnh này đã được khống chế, các ổ dịch của bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng… đã cơ bản được xử lý.

Chủ động phòng bệnh từ sớm, từ xa

Ngày 15/4/2023, BCĐ tỉnh đã họp triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng bệnh từ sớm, từ xa. Theo đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đã đề nghị các địa phương tăng cường công tác PCDB. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu trong việc triển khai thực hiện. Ngành Y tế và các địa phương cần tăng cường công tác tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, đặc biệt là tiêm mũi 4 cho người dân. UBND tỉnh và ngành Y tế cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đối với dự án sửa chữa, nâng cấp các cơ sở y tế, các trạm y tế tuyến xã nhằm nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất, sẵn sàng cho công tác PCDB và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cần đeo khẩu trang và thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn tay để phòng ngừa hiệu quả COVID-19. Ảnh: C.K

Đồng chí Lữ Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ tỉnh đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác PCDB thời gian qua. Đối với tình hình PCDB trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải tiếp tục, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Ngành Y tế phải thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, các địa phương lân cận và trên địa bàn tỉnh nhằm tham mưu kịp thời cho BCĐ tỉnh các biện pháp, giải pháp phòng, chống trong từng thời điểm, tình huống… Cần kích hoạt lại các tổ, nhóm PCDB trong cộng đồng. Các ngành, các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền. Trong đó, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh phải tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức PCDB nói chung, COVID-19 nói riêng đến với người dân, nhất là việc thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, khi ra đường... Lực lượng Công an các địa phương phải tăng cường nhắc nhở việc đeo khẩu trang khi ra đường, các nơi công cộng.

Từ ngày 17/4/2023, tất cả cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện việc đeo khẩu trang. Các cấp lãnh đạo phải làm gương và theo dõi, nhắc nhở việc thực hiện.

Ngành Giáo dục phải tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp PCDB trong cơ sở trường học. Ngành Y tế không được để xảy ra tình trạng thiếu thuốc điều trị bệnh cho người dân, không để vắc-xin phòng COVID-19 hết hạn sử dụng. Các cơ sở y tế phải sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh trong mọi tình huống.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.