Y tế - Sức khỏe

Bộ Y tế bác tin xuất hiện biến thể COVID-19 mới, độc hơn Delta 5 lần

Thứ Hai, 17/04/2023 | 17:17

Trước diễn biến ca mắc COVID-19 có sự gia tăng, nhiều hội, nhóm mạng xã hội chia sẻ nội dung: Biến thể COVID-19 - Omicron mới: Độc hơn biến thể Delta gấp 5 lần nên dĩ nhiên có tỷ lệ tử vong cao hơn. Thậm chí còn kèm theo những lời cảnh báo: “Điểm khác biệt là không ho, không sốt…”. Thông tin này được người dùng mạng xã hội lan truyền nhanh chóng mà không hề kiểm chứng.

Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân tại Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh. Ảnh: C.K

Thông tin với báo chí, GS-TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, công tác giải trình tự gene COVID-19 vẫn được các đơn vị triển khai thường xuyên.

Hiện nay, các phòng xét nghiệm vẫn thu thập mẫu bệnh phẩm từ các ổ dịch hoặc xét nghiệm ngẫu nhiên để giải trình tự gene. Ngoài ra, tiếp nhận các thông tin từ quốc tế về biến thể của vi-rút, nếu có.

“Đến thời điểm này Tổ chức Y tế thế giới và trong nước cũng chưa ghi nhận các biến chủng khác. Hiện nay trên thế giới, cũng như Việt Nam biến thể Omicron vẫn chiếm ưu thế”, GS-TS Phan Trọng Lân cho biết. Đến thời điểm này, biến thể phụ Omicron đã xuất hiện được 16 tháng với hơn 500 biến thể phụ khác nhau. Biến thể này hiện đang lưu hành hầu hết các nơi trên thế giới và đang chiếm ưu thế. Các chuyên gia nhận thấy đây là biến thể có đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng.

Với biến thể Omicron, vắc-xin vẫn có hiệu quả phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong, do đó người dân cần tiêm chủng đầy đủ theo đúng khuyến cáo của ngành Y tế.

Trúc Ly (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.