Y tế - Sức khỏe

Bảo vệ nguồn tài nguyên nước là bảo vệ sự sống

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:59

Ngày Nước thế giới năm 2019 có chủ đề “ Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chủ đề này nhằm hướng đến tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về khả năng tiếp cận với nước sạch, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 6 (SDG6).

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2019 tại Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về Môi trường và Phát triển được tổ chức tại Rio de Janeiro từ ngày 3 - 14/6/1992. Kết thúc hội nghị, Liên Hiệp Quốc ra Nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước thế giới và bắt đầu được tổ chức thường niên để nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức sử dụng nước sạch, bảo vệ nguồn tài nguyên nước và bảo vệ môi trường. Từ năm 1993 đến nay, Ngày Nước thế giới được tổ chức thực hiện hàng năm ở Việt Nam, góp phần thay đổi nhận thức người dân, sống thân thiện với môi trường và tăng cường quản lý bền vững nguồn tài nguyên quý giá và có giới hạn này. Các mục tiêu cụ thể của chủ đề Ngày Nước thế giới năm 2019 là “Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, bao gồm: nước cho sinh hoạt và ăn uống của mọi người; nước cho nơi làm việc, sản xuất; nước cho nông nghiệp nông thôn; nước cho ổn định và điều hòa môi trường sống… Nói chung, tài nguyên nước để duy trì sự sống và phát triển.

Trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững thì mục tiêu số 6 (SDG6) là Nước sạch và vệ sinh rất rõ ràng nhằm cụ thể hóa mục tiêu về nước vào năm 2030. Điều này có nghĩa là không để ai bị “bỏ lại phía sau” trong tiến trình toàn thế giới hướng đến các mục tiêu cụ thể về nước. Bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên nước cũng là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ ngôi nhà chung và duy nhất của mọi sinh vật sinh sống trên trái đất. Tài nguyên nước có vai trò cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự sống còn và duy trì nòi giống của con người, muôn loài sinh vật trên trái đất.

Mọi sự sống tồn tại đều cần đến nước, nhờ có nước mọi sinh vật trên trái đất mới có thể duy trì sự sống và di truyền cho những thế hệ sống tiếp theo. Nước chiếm trên 80% khối lượng cơ thể. Nước là dung môi của các phản ứng hóa học trong cơ thể, tham gia trực tiếp vào các phản ứng khác nhau; nước có tác dụng bôi trơn quan trọng nơi tiếp xúc các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao tạo nên sự linh động tại đầu xương và sụn, màng phổi, cơ hoành, miệng… điều hòa nhiệt độ. Nước có vai trò cực kỳ quan trọng, là dung môi hòa tan các chất và vận chuyển đến khắp nơi để duy trì sự sống. Theo đó, tiếp cận nguồn nước hợp vệ sinh, an toàn là nền tảng cho sức khỏe cộng đồng và điều này là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững.

Tuy nước là khởi nguồn của sự sống và phát triển nhưng đôi khi con người chưa nhận thức hết tầm quan trọng và đâu đó vẫn còn sự thờ ơ hủy hoại tài nguyên nước và ô nhiễm môi trường. Tài nguyên nước là có hạn và vô cùng quý giá kể cả nước ngọt, nước mặn, nước sạch và nước thải… Mọi người vì sự phát triển của bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, hãy chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên nước để có sức khỏe tốt và phát triển bền vững.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.