Xuân Kỷ Hợi 2019

Thắm tình quân dân vùng biên giới biển

Thứ Tư, 16/01/2019 | 10:40

Người lính biên phòng và bà con nơi vùng biên giới biển cũng như khu vực nội địa của tỉnh gắn bó với nhau khác nào cây mắm, cây đước bám đất bồi đắp phù sa châu thổ. Tình cảm ấy mạnh mẽ như rễ cây bám chặt, bám sâu vào đất mẹ để giữ yên bờ cõi quê hương.

Về Đồn biên phòng Cái Cùng thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh bây giờ đã có nhiều hướng đi. Đi từ đê biển Đông, đê Trường Sơn hay đi tuyến đường Hòa Bình - Vĩnh Hậu đến Đồn biên phòng đều thuận tiện. Những con đường, cây cầu vững chãi đã làm cho Đồn biên phòng gần với trung tâm tỉnh lỵ và các thị trấn, thị tứ hơn. Doanh trại mới đang được xây nằm gần cầu Cái Cùng (phía ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) sẽ thay thế doanh trại hiện hữu trên địa bàn xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải).

Chương trình giao lưu nghệ thuật Chung tay xóa nghèo pháp luật về biên giới, biển đảo tại Bạc Liêu (năm 2018). Ảnh: N.Q

Nghe cán bộ Đồn biên phòng Cái Cùng nhắn có khách đến thăm đơn vị, anh Chín (Nguyễn Văn Mung, 52 tuổi) gác lại việc sửa nhà, qua trò chuyện cho vui. Anh Chín từ Cà Mau đưa vợ con về đây ở, làm nghề lưới trước cơn bão số 5 (năm 1997). Lúc gia đình anh Chín đến đây định cư lập nghiệp, Đồn biên phòng Cái Cùng còn nhà lá, thời gian sau mới dỡ ra cất kiên cố. Nắng, gió, mùi biển mặn đã phủ lên doanh trại màu thời gian; nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã thay nhau canh giữ nơi này, song có một thứ không suy suyển trong lòng anh Chín là tình cảm, kỷ niệm với đơn vị.

Anh Chín kể: “Trào anh Chung (đồng chí Nguyễn Xuân Chung) làm Đồn trưởng, nghe tiếng kẻng báo giờ cơm là tôi xách chén đũa, trèo rào qua đây ăn với anh em. Lâu lâu có “mồi bén” từ chuyến đi biển, anh em lại ngồi lai rai, cùng nhau đàn hát”.

Lúc gian khó, hay bây giờ cuộc sống đã đỡ hơn, mọi người vẫn đối đãi nhau không khác trước. Người dân nơi đây từ tấm bé đã lênh đênh trên con nước lớn nước ròng nên cái chữ hạn chế, cần hỏi chuyện gì hay muốn viết lá đơn, họ lại cho ghe ghé vào đơn vị để nhờ cán bộ chỉ dẫn, làm giúp. Đắp nền, sửa nhà, họ cũng gọi chiến sĩ sang phụ. Khi đơn vị nhờ đóng cái chuồng nuôi dê, đào ao thả cá, nuôi ba ba, cánh đàn ông hai bên kênh Cái Cùng đến giúp sức. Đồn có tiệc mừng, hay đãi cơm đoàn khách, chị em phụ nữ lại vào bếp cùng bộ đội, khi ra về, tiện tay hái ít rau xanh trong vườn tăng gia. Bà con và BĐBP sống thâm tình với nhau như vậy đó, đúng như lời chiến sĩ thường nói “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

BĐBP Bạc Liêu tặng nhà tình thương cho hộ Trương Văn Long (sinh năm 1987, dân tộc Khmer, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Lương Tú

Không chỉ gắn bó với người dân nơi đóng quân, địa bàn phụ trách, người lính “quân hàm xanh” còn có tình nghĩa sâu nặng với nhiều cơ quan, đơn vị, nhân dân ở các địa phương nằm sâu trong đất liền. Hải đội biên phòng 2 và Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) kết nghĩa với nhau từ năm 1997 đến nay là một ví dụ tiêu biểu.

Không dừng lại ở thăm hỏi, chúc mừng vào dịp lễ, tết, ngày truyền thống hay sự kiện lớn của mỗi đơn vị, Hải đội biên phòng 2 và Trường THPT Võ Văn Kiệt còn hỗ trợ nhau bằng những phần việc thiết thực. Năm 2016, Hải đội biên phòng 2 đỡ đầu nữ sinh lớp 11 Thẩm Thị Sánh cho đến khi em bước vào Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Năm học 2018 - 2019, đơn vị “nâng bước” em Đồng Thị Ngọc Nhung “đến trường” bằng cách xây căn nhà tình thương cho gia đình Nhung trị giá 30 triệu đồng. Nhiều học sinh đã thi đậu Học viện Biên phòng, đang công tác tại BĐBP tỉnh, có thể kể ra, đó là: Thượng úy Lê Văn Huynh, từng là lính Hải đội biên phòng 2, nay là Trợ lý tổng hợp Phòng Chính trị; Trung úy Nguyễn Trọng Hữu, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cái Cùng; Thiếu úy Trần Như Ý, Đội trưởng Đội vũ trang Đồn biên phòng Gành Hào… Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá Trường THPT Võ Văn Kiệt là hình mẫu của ngành Giáo dục tỉnh trong công tác xã hội hóa, trong đó có việc kết nghĩa với Hải đội 2.

Còn rất nhiều mẩu chuyện hay về mối quan hệ giữa người lính biên phòng Bạc Liêu và cán bộ, nhân dân địa phương mà trong khuôn khổ bài báo này chúng tôi chưa có dịp kể ra. Có thể nói, tình cảm quân - dân trên vùng biên giới biển của tỉnh xanh thẳm như cánh rừng phòng hộ và được bồi đắp theo năm tháng. Từ đó mà phòng tuyến nhân dân được dựng lên cùng lực lượng BĐBP gìn giữ vẹn toàn từng tấc đất, sải nước của quê hương, bảo đảm cho các chuyến vươn khơi bám biển của ngư dân thuận lợi với những mùa tôm, cá bội thu.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.