Xuân Kỷ Hợi 2019

QUỐC TẾ QUA MỘT NĂM

Năm 2018: Thế giới đầy biến động

Thứ Tư, 16/01/2019 | 10:38

Năm 2018, thế giới chứng kiến một loạt cuộc gặp thượng đỉnh hạ nhiệt bán đảo Triều Tiên, nhưng cũng đối mặt với chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các vụ đụng độ và nhiều thiên tai, thảm họa…

Cơ hội hòa bình cho bán đảo Triều Tiên

Năm 2018, bán đảo Triều Tiên đã đón nhận nhiều tín hiệu hòa giải tích cực sau thông điệp mang tính thiện chí được nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un phát đi trước thềm năm mới. Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore ngày 12/6 cũng được xem là một diễn biến quan trọng, không chỉ làm thay đổi cục diện ngoại giao trên bán đảo Triều Tiên mà còn đẩy lùi nguy cơ bùng phát xung đột tại khu vực này.

Căng thẳng quan hệ thương mại Mỹ - Trung

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới không chỉ tác động mạnh mẽ tới các hoạt động thương mại, kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu mà còn trở thành yếu tố rào cản khiến Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vào tháng 11/2018 đã hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2019 xuống còn 3,5%, giảm 0,2% so với mức dự báo được đưa ra vào tháng 9/2018.

Thủ tướng Anh và “nhiệm vụ bất khả thi” về Brexit

Sau những chuỗi ngày dài đàm phán vô cùng căng thẳng, ngày 19/12, EU đã công bố “kế hoạch dự phòng khẩn cấp” để ứng phó trong kịch bản Brexit trở thành hiện thực mà không có thỏa thuận được thông qua. Đã 2,5 năm trôi qua kể từ khi người Anh đưa ra chính kiến của mình tại cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về Brexit song cho tới nay, kịch bản chấm dứt cuộc “hôn nhân” kéo dài 45 năm giữa Anh và EU vẫn chưa ngã ngũ.

Sóng gió quan hệ Nga - phương Tây

Sau một năm 2017 đầy biến cố, băng giá trong mối quan hệ Nga - Mỹ vẫn chưa tan vào năm 2018 và không chỉ bó hẹp trong mặt trận ngoại giao mà còn lan sang cả lĩnh vực quân sự. Cho tới nay, dù Tổng thống Putin đã rộng mở cánh cửa đối thoại với Mỹ và Tổng thống D.Trump cũng đã từng tỏ thái độ thiện chí với người đồng nhiệm Nga, mối quan hệ giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh này cũng khó có thể được hàn gắn nếu thiếu vắng những quyết tâm và hành động cụ thể.

Tổng thống Mỹ - D.Trump (trái) và người đồng nhiệm Nga - V. Putin tại cuộc gặp ở thủ đô Helsinki (Phần Lan), tháng 7/2018. Ảnh: AFP

CPTPP được ký kết và có hiệu lực

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - hiệp định thương mại tự do giữa 11 nước gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam - được ký vào rạng sáng 9/3 tại thủ đô Santiago (Chile). CPTPP thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ rút lui năm 2017. CPTPP được kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, giảm đói nghèo và nâng cao chất lượng sống của người dân các quốc gia thành viên.

Phong trào biểu tình “Áo vàng” tại Pháp

Cuộc biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ qua tại Pháp nổ ra từ ngày 17/11 khi hàng chục ngàn người mặc áo vàng xuống đường phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019. Tuy không có lãnh đạo, không có người đại diện, không có tổ chức hay bất kỳ đảng phái chính trị nào đứng sau, nhưng lại tạo nên một làn sóng làm rung chuyển chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron. Trong khi Pháp vẫn chưa thể dập tắt các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng", làn sóng biểu tình đã lan rộng sang nhiều nước châu Âu, thậm chí sang cả Canada và Israel.

Thảm họa thiên nhiên khiến thế giới tổn thất gần 85 tỷ USD

Trong năm 2018, thảm họa thiên nhiên liên quan tới biến đổi khí hậu gồm lũ lụt và nắng nóng bất thường đã khiến thế giới tổn thất ít nhất 84,8 tỷ USD. Các thảm họa thiên tai trong năm 2018 gây ra thiệt hại nặng nề nhất về kinh tế là: Bão Florence và Michael đổ bộ vào Mỹ, khu vực Caribe và một phần của Trung Mỹ (32 tỷ USD); bão Jebi tại Nhật Bản (9,3 tỷ USD); hạn hán ở châu Âu; lũ lụt ở miền Nam Ấn Độ; bão Mangkhut ở Philippines và Trung Quốc; thảm họa kép: động đất, sóng thần ở Indonesia…

Nguyên Bảo (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.