Xuân Kỷ Hợi 2019

Một số thành quả về quân sự - quốc phòng địa phương

Thứ Tư, 16/01/2019 | 10:51

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức quán triệt quan điểm của Đảng về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Trần Văn Tài

Nổi bật là chất lượng chính trị của đơn vị, bản lĩnh chính trị của CB, CS được nâng lên; nhận thức về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng huấn luyện thường xuyên được chú trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đi vào nền nếp, chất lượng; công tác giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN) cho các đối tượng được triển khai chặt chẽ, đạt kết quả tốt. Công tác sẵn sàng chiến đấu được thực hiện tốt ở các cấp; diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ ở cơ sở luôn được các cấp coi trọng. Trình độ chỉ huy, tham mưu tác chiến và năng lực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương của đội ngũ cán bộ các cấp không ngừng được nâng lên. Hệ thống tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng thường xuyên được kiện toàn, củng cố vững mạnh…

LLVT tỉnh phát huy tốt vai trò nòng cốt làm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc, tạo môi trường thuận lợi để tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc.

Đạt những kết quả trên là nhờ Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp. Trong đó, công tác xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị được xác định là cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT tỉnh. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh giáo dục CB, CS nâng cao nhận thức về đường lối, quan điểm quân sự - quốc phòng của Đảng; về đối tượng, đối tác của cách mạng Việt Nam; âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống với nêu gương điển hình tiên tiến; giáo dục thường xuyên với giáo dục chuyên đề và định hướng tư tưởng. Từ đó giúp CB, CS nâng cao bản lĩnh chính trị, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; không ngừng rèn luyện phẩm chất, nhân cách của quân nhân cách mạng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động để CB, CS thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tham quan gian trưng bày mô hình, học cụ tại lễ ra quân huấn luyện. Ảnh: N.Q

Hiện nay, đội ngũ cán bộ các cấp được củng cố, kiện toàn, bố trí, sắp xếp ổn định theo biên chế và được đào tạo cơ bản, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Lực lượng thường trực được tổ chức biên chế đúng quy định của Bộ Tổng tham mưu, bảo đảm “tinh, gọn, nhanh, mạnh”; lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,7% so với tổng dân số; lực lượng dự bị động viên đạt 99,44%. Các lực lượng này đủ khả năng giải quyết các tình huống phức tạp tại địa phương, cơ sở.

Công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng được tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ. Năm 2018, Bộ CHQS tỉnh mở 50 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 3, đối tượng 4 với 5.965 học viên; 22 lớp cho đối tượng chức sắc, chức việc gồm 2.305 vị; 8 lớp cho chủ doanh nghiệp với 1.116 người dự học; giáo dục QP-AN cho trên 15.835 học sinh, sinh viên và mở 2 lớp Học kỳ trong quân đội cho 216 học sinh.

Công tác bồi dưỡng QP-AN đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ QP-AN. Qua đó tạo sự thống nhất từ tỉnh đến cơ sở về tình hình nhiệm vụ của địa phương và nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới.

Song song đó, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng chương trình, kế hoạch; chất lượng huấn luyện không ngừng được nâng lên. Trong huấn luyện, thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” và yêu cầu “nhanh, mạnh, chính xác”; chú trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, phù hợp với trang thiết bị hiện có; quân số tham gia huấn luyện đạt từ 99,65% trở lên; kết quả kiểm tra có trên 85% đạt khá, giỏi.

LLVT huyện Vĩnh Lợi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập năm 2018. Ảnh: T.Đ

Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quyết tâm tác chiến phòng thủ, phương án chiến đấu. Đồng thời tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện được 2 cuộc và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã 15 cuộc; kết quả đều đạt khá, giỏi. Các cuộc diễn tập góp phần nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương các cấp; nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT địa phương.

Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Cơ quan quân sự các cấp đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan thường trực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy trình các khâu, các bước trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Năm 2018, toàn tỉnh đã giao 901 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Về tuyển sinh quân sự, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ cho 342 thí sinh đăng ký dự thi, có 41 em trúng tuyển vào các trường Quân đội.

Công tác chính sách hậu phương quân đội cũng được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Từ phong trào Đền ơn đáp nghĩa, CB, CS LLVT tỉnh đã quyên góp hơn 900 triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ đối tượng chính sách; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tỉnh xây 22 căn nhà tình thương, 20 căn nhà đại đoàn kết, 21 căn nhà đồng đội, 11 căn nhà tình nghĩa với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách nhân các ngày lễ, tết trên 2 tỷ đồng. Đặc biệt, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ chính sách cho 183 đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 420 triệu đồng; cất bốc, quy tập, an táng 8 hài cốt liệt sĩ. Những việc làm trên đã góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; làm sâu sắc thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt quân - dân và tô đẹp hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới của LLVT tỉnh.

Ghi nhận những thành tích trên, Bộ Quốc phòng đã tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2018 cho Bộ CHQS tỉnh.

Đại tá Trần Văn Tài - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.