Xuân Canh Tý 2020

Về thăm những ngôi trường mơ ước

Thứ Ba, 21/01/2020 | 14:24

Từ những bãi đất trống cỏ dại, lau sậy ken dày bít hết cả lối đi, nay đã “mọc lên” những ngôi trường khang trang, hiện đại - những ngôi trường chở cả ước mơ, khát vọng của người dân vùng nông thôn về một tương lai xán lạn của việc học hành.

Mới hay, khi ý Đảng - lòng dân cùng hòa quyện thì diện mạo giáo dục tỉnh nhà đã có những thay đổi diệu kỳ.

1. Trước thềm năm mới, chúng tôi về thăm Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải - đơn vị đã đạt 5/5 tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia (ĐCQG), hiện đang chờ công nhận đạt chuẩn mức độ 2) và nghe cô Lê Kim Huê - Hiệu trưởng trường kể về quá trình hình thành, phát triển của trường. Thành lập từ năm 1991, Trường mẫu giáo Sao Biển được xem là “lá cờ đầu” của toàn huyện trong việc tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cấp học mầm non. Trong suốt quá trình phát triển, trường luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, là địa chỉ tin cậy cho phụ huynh trên địa bàn gửi gắm con em để yên tâm lao động, sản xuất.

Cô và trò Trường mẫu giáo Sao Biển (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) cùng tìm hiểu về các loại hải sản của địa phương.

Với diện tích đất đủ rộng để xây dựng sân chơi, các phòng học, phòng chức năng theo quy định, ngôi trường còn được tập trung đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ tốt cho hoạt động dạy học của gần 600 trẻ; trong đó tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ 5 tuổi đạt 100%. Đây chính là những tiền đề tốt nhất để Trường mẫu giáo Sao Biển bỏ qua giai đoạn ĐCQG mức độ 1 mà tiến thẳng đến mức độ 2 vào cuối năm nay.

2. Sau 5 năm phấn đấu xây dựng trường ĐCQG, Trường tiểu học “C” xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) đã có sự chuyển mình đầy ngoạn mục. Không giấu được niềm vui, ông Trần Chí Công - Hiệu trưởng trường chia sẻ: “Khi tôi về đây nhận công tác, nơi này là một vùng còn khá hoang sơ với vài phòng học cũ kỹ. Vậy mà giờ đây, trường đã được công nhận ĐCQG mức độ 1. Kể sao cho hết những khó khăn, nhọc nhằn của thầy và trò nhà trường trong những năm tháng gian khó ấy. Từng phòng học, phòng chức năng, góc sân, bồn hoa, khóm cây, ao sen… đều chứa đựng cả tâm huyết, tình thương, sự chia ngọt sẻ bùi của anh em, đồng nghiệp trong xây dựng trường ĐCQG này”.

Khuôn viên khang trang, phủ đầy mảng xanh của Trường tiểu học “C” xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: Đ.K.C

Với tổng diện tích hơn 8.000m2 gồm 14 phòng học, 8 phòng chức năng và khu hiệu bộ được xây dựng kiên cố, cùng các trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu học tập, giảng dạy, chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng khởi sắc khi hàng năm tỷ lệ học sinh khá giỏi đều đạt gần 70%. Ngoài việc giáo dục kiến thức trong sách giáo khoa, trường còn chú trọng lồng ghép giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi học trên lớp, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ với những nội dung phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Ấm áp nhất chính là sự quan tâm, hậu thuẫn của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, phụ huynh, người dân đã đồng hành cùng nhà trường trong tất cả các hoạt động, nhất là công tác xã hội hóa, đỡ đầu học sinh nghèo.

3. Hơn 26 năm gắn bó với Trường THCS Ngô Quang Nhã (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), ông Hồ Văn Khởi - Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Ngoài cơ sở vật chất được đầu tư, lãnh đạo trường còn tranh thủ các nguồn xã hội hóa để từng ngày “làm mới” diện mạo của ngôi trường. Trong đó, phải kể đến các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xanh hơn - sạch hơn - đẹp hơn” đã làm dấy lên không khí thi đua sôi nổi ở các lớp học trong việc trang trí thêm cây xanh, hoa kiểng, giữ gìn phòng học sạch đẹp, ngăn nắp; khuôn viên trường sạch, phủ đầy những mảng xanh. Không chỉ vậy, các câu lạc bộ, tổ, đội nhóm học tập, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong nhà trường cũng phát triển mạnh, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ”.

Một góc Trường THCS Ngô Quang Nhã (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi).

Không dừng lại ở đó, Trường THCS Ngô Quang Nhã còn là đơn vị dẫn đầu toàn huyện trong công tác đỡ đầu học sinh nghèo bằng những công trình, phần việc thiết thực, qua đó đã góp phần làm giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học vì khó khăn. Đặc biệt trong năm học này, Phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi đã bàn giao và đưa vào sử dụng công trình hồ bơi cho trường, nâng tổng số toàn huyện có 6 xã, thị trấn được đầu tư hồ bơi, góp phần quan trọng vào công tác phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn.

Diện mạo Trường mầm non Phong Thạnh Tây - ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 của TX. Giá Rai.

Đây chỉ là một số trong hàng trăm ngôi trường mơ ước mà chúng tôi có dịp về thăm. Mỗi nơi đến đều lắng đọng trong tâm trí chúng tôi niềm vui, xen lẫn tự hào về sự đổi thay ngoạn mục của những công trình góp phần khai sáng cho giáo dục vùng nông thôn. Để rồi từ những công trình ấy sẽ chắp cánh cho những ước mơ vượt khỏi lũy tre làng, đem tài năng, trí lực của lớp người trẻ đi xây dựng, kiến thiết quê hương và làm to đẹp thêm những công trình mới.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.