Xuân Canh Tý 2020

Bạc Liêu Vùng đất hấp dẫn các nhà đầu tư

Thứ Sáu, 31/01/2020 | 08:31

Một trong những thành tựu quan trọng và tạo nên những động lực cho Bạc Liêu phát triển nhanh trong thời gian qua chính là công tác thu hút và mời gọi đầu tư. Với sự mời chào trân trọng và nhiệt tâm, đến nay, Bạc Liêu đã thật sự trở thành vùng đất hấp dẫn các nhà đầu tư.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn FLC mời gọi đầu tư dự án động lực mang tầm quốc gia cho Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Điểm sáng ở khu vực ĐBSCL

Theo đánh giá của các tập đoàn kinh tế và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, Bạc Liêu đã và đang trở thành trung tâm của thu hút đầu tư. Bởi trong khi nhiều tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL đang gặp khó khăn trong thu hút, mời gọi đầu tư thì gần như các tập đoàn kinh tế lớn như: Vingroup, CT Group, FLC, Central Group, Nguyễn Hoàng, Hacom Holdings… đều có mặt tại Bạc Liêu. Cùng với đó, nhiều dự án động lực mang tầm quốc gia khác cũng được nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội và hợp tác đầu tư với Bạc Liêu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2015 - 2020), Bạc Liêu đã thu hút hơn 650 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội làm ăn trên các lĩnh vực thế mạnh, ưu tiên mời gọi của tỉnh. Kết quả, Bạc Liêu đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 44 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt gần 19.827 tỷ đồng, tăng hơn 10% về số dự án và trên 25% về vốn đăng ký so với giai đoạn 2011 - 2015.

Riêng năm 2019, Bạc Liêu thu hút gần 200 lượt nhà đầu tư, trong đó có 10 đoàn là các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nghiên cứu, gửi văn bản đề xuất đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, du lịch, y tế, giáo dục, môi trường, giao thông, kết cấu hạ tầng... với nhiều hình thức đầu tư, hợp tác đầu tư đa dạng. Trong đó, Bạc Liêu đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án (gồm 14 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.150 tỷ đồng; 3 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 113,51 triệu USD).

Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 134 dự án (trong đó 120 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 29.370 tỷ đồng; 14 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 550,44 triệu USD), nâng tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2020 ước đạt 28.200 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân (từ năm 2016 - 2020) là 20,98%, vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Những kết quả đạt được đã phản ánh sinh động quyết tâm, tầm nhìn và cách làm đầy sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Điều đó được thể hiện qua việc người đứng đầu tỉnh là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương từ những ngày đầu năm mới đã tổ chức đoàn đi chúc xuân, mời gọi hợp tác đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sự chân tình, quyết liệt ấy đã được cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận, góp phần tạo nên chất keo để họ gắn bó với Bạc Liêu.

Khởi công xây dựng nhà máy dệt (nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh) tại Khu công nghiệp Trà Kha (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Tranh thủ ngoại lực, phát huy nội lực

Để tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn và tạo thêm những nguồn lực lớn cho tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tiếp theo, ngoài tiếp tục tranh thủ ngoại lực, điều cần làm của Bạc Liêu là xây dựng một chiến lược để phát huy nội lực. Qua đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.

Một trong những giải pháp quan trọng cần thực hiện là phát triển và xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đủ mạnh để liên kết, hợp tác với các nhà đầu tư ngoài tỉnh. Đây sẽ là những chiến sĩ tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ hợp tác, liên kết giữa Bạc Liêu với các địa phương. Song song đó, cần huy động và tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng - kỹ thuật. Trước mắt, tập trung xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư, nhất là các công trình giao thông; gắn với xây dựng hạ tầng là tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo phương châm “dự án đến đâu, đất sạch đến đó”.

Một yếu tố có tính quyết định để giữ chân nhà đầu tư là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư (quy hoạch, xây dựng, đất đai…). Phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc liên hệ giải quyết thủ tục hành chính để tăng tính liên thông và minh bạch. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện chỉ số PCI của tỉnh. Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư trong các thủ tục, hồ sơ pháp lý để nhanh chóng hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, nhằm tiến hành khởi công nhanh các dự án và sớm đưa vào khai thác.

Một mùa xuân mới lại về, với sức bật và những thành tựu đạt được trong thu hút, mời gọi đầu tư, tin tưởng Bạc Liêu sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công và luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư .

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.