Xuân Canh Tý 2020

Đất Bạc Liêu níu chân người

Thứ Ba, 21/01/2020 | 11:22

Gặp Kenji lần đầu tiên ở quán trà sữa Dong Cha, nằm trên đường Bà Triệu, tôi ấn tượng với cô gái người Philippines này bởi dáng vẻ đáng yêu, nụ cười dễ mến. Kenji là một trong những người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Bạc Liêu, và rất yêu thích Bạc Liêu.

Manjunath (bìa trái), Kenji (bìa phải) cùng bạn bè tại Bạc Liêu.

Kenji thường ngồi trên tầng 1 của quán Dong Cha, nơi có ô cửa sổ nhìn ra trung tâm TP. Bạc Liêu. Cô gái Philippines 23 tuổi thích ngắm nhìn phố xá, cô cho rằng, nó thật yên bình, thật đẹp.

Hỏi Kenji sang Việt Nam dạy lâu chưa, vì sao lại chọn ở Bạc Liêu, Kenji nói từng tiếng Việt thật chậm: “Ở đây thật tuyệt”. Cô gái Philippines sang Việt Nam dạy tiếng Anh gần 2 năm, từng dạy ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Long An. Nhưng Bạc Liêu lại là nơi mà Kenji muốn ở lâu. Kenji kể: “Ai cũng tốt bụng, kể cả bác xe ôm”. Mặc dù bất đồng ngôn ngữ, nhưng Kenji luôn thấy ấm áp, thân thiện. Đến đâu Kenji cũng có thêm bạn, có dịp giao lưu trao đổi văn hóa, ngôn ngữ, khoảng cách như được thu lại gần hơn.

Khác với Kenji một chút, Manjunath Jumanalmth - huấn luyện viên yoga người Ấn Độ đang tập quen dần với cuộc sống tại Bạc Liêu. Manjunath đã đến Bạc Liêu được hơn một tháng, theo lời mời của một trung tâm dạy yoga tại TP. Bạc Liêu. Anh 39 tuổi, đã qua Việt Nam dạy yoga được 2 năm. Mặc dù đến Bạc Liêu có một tháng, nhưng anh rất ấn tượng với con người ở đây. Ai cũng gần gũi, dễ mến. Biết anh chưa quen với cuộc sống ở Bạc Liêu, nhiều học viên yoga thay phiên nhau đưa anh đi tham quan, giới thiệu những địa danh văn hóa, ăn món đặc sản… Manjunath quyết định ở lại Bạc Liêu một năm và từ chối lời mời ra Hà Nội dạy.

Không biết có phải yếu tố con người, cộng với thiên nhiên hiền hòa của vùng đất đã khiến cho ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Bạc Liêu là chốn dừng chân hay không. Như Michael (người Mỹ) và Ben (người Úc) đã quyết định cưới vợ Việt và sinh sống tại Bạc Liêu. Ben sống ở Bạc Liêu 5 năm, ngoài công việc kinh doanh, Ben còn dạy kèm Anh văn cho trẻ em. Còn Michael, sau khi cưới vợ (ngụ ở phường 5, TP. Bạc Liêu), hai vợ chồng anh mua một căn hộ trên đường Bà Triệu (phường 3), mở một shop bán đồ dùng cho trẻ em, sống những ngày tháng thật hạnh phúc.

Hôm tôi đến thăm vợ chồng Michael, anh chị vui lắm. Nhờ vợ, Michael biết nhiều tiếng Việt, có thể giao tiếp đơn giản như xin chào, mua gì, tính tiền để phụ chị trông coi cửa tiệm. Michael để tôi nói chuyện với vợ, còn anh lăng xăng đi pha cà phê cho chúng tôi, rồi mở tủ lạnh mang trái cây ra mời. Lúc lại hỏi bằng tiếng Việt “Phương khỏe không?”, “Lúc này thế nào?” bằng một giọng lơ lớ. Chị Sáu Thủy, vợ Michael, cười kể: “Ảnh thích ở Bạc Liêu lắm. Nói ở đây không có ô nhiễm môi trường. Michael đặc biệt thích kiểu gia đình truyền thống của người Việt, nên rất thích gia đình bên vợ, thích ăn tết Việt Nam lắm”.

Nhiều cái tết rồi, ở đường Đống Đa (phường 5), người ta đã quen với hình ảnh một anh Tây ăn tết Việt. Cả xóm ai cũng yêu quý Michael, khen chị Thủy có phước, có chồng Tây mà vẫn được ở Việt Nam, gần cha gần mẹ. Những lúc ấy, Michael chỉ nói: Việt Nam good good.

Kenji tại Trung tâm Ngoại ngữ Việt - Mỹ. Ảnh: K.P

Kenji cũng rất thích ăn tết ở Việt Nam, năm nay nữa là năm thứ 2 cô gái Philippines quyết định ở lại Việt Nam ăn tết. Cô thích nhất là được nhận bao lì xì đỏ, và được ăn bánh tét. Kenji nói, tết của các bạn vui quá, đi đến đâu cũng được ăn, nhà nào cũng quá trời thức ăn. Còn Manjunath dự định sẽ về Ấn Độ thăm gia đình, coi như là một dịp đoàn viên đúng theo truyền thống của người Việt.

Hôm qua Kenji gọi điện thoại cho tôi, báo tin là cô ấy vừa ký hợp đồng để dạy lâu dài tại Bạc Liêu. Giọng Kenji vui lắm, nhưng tôi còn vui hơn. Bởi tôi cũng vừa kịp nhận ra, đất Bạc Liêu đã níu chân người, kể cả những người bạn đến từ những vùng văn hóa, tôn giáo khác biệt. Kiểu như Michael, gần chục năm rồi kể từ khi cưới vợ Việt Nam, anh chưa bao giờ bỏ ăn tết nhà vợ. Họ yêu Bạc Liêu, yêu con người, yêu vùng đất hình thành nên nếp sống, nét văn hóa đặc trưng, thân thiện, gần gũi.

Tuấn Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.